Đại án Oceanbank: Tiết lộ bất ngờ của Hà Văn Thắm tại phiên tòa

© Ảnh : vietnamnetPhiên tòa xét xử đại án Oceanbank giai đoạn 1.
Phiên tòa xét xử đại án Oceanbank giai đoạn 1. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Chiều nay, các luật sư truy vấn đại diện Ngân hàng Nhà nước khi có ngân hàng cũng chi lãi ngoài như OceanBank nhưng không bị xử lý hình sự.

Ngân hàng OceanBank tại tòa nhà PetroVietnam tại Hà Nội, Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Những ai sẽ bị 'sờ gáy' ở giai đoạn 2 đại án Oceanbank?
Phiên xét xử đại án OceanBank chiều 7/9 tiếp tục căng thẳng với phần các luật sư truy vấn đại diện Ngân hàng nhà nước về việc OceanBank chi lãi suất ngoài hơn 1.500 tỷ đồng trong nhiều năm.

Trước câu hỏi, ngân hàng nhà nước khi phát hiện các tổ chức tín dụng chi lãi ngoài vào năm 2011 đã xử lý thế nào?, người đại diện là ông Trần Thanh Hùng cho biết với việc "kịp thời can thiệp" nên một số tổ chức tín dụng đã bị xử lý về hành vi vượt trần lãi suất. 

Dẫn chứng việc xảy ra ở HD Bank, ông Hùng nói Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu Chủ tịch HĐQT cách chức Phó tổng giám đốc, buộc thôi việc nhiều lãnh đạo cấp cao.

"Trong thời điểm đó, Ngân hàng Nhà nước đã không có ý định xử lý hình sự với hành vi vượt trần lãi suất, đúng không?", luật sư hỏi. Ông Hùng lúng túng trong giây lát, đáp ‘không biết việc này" song cho hay ngoài HD Bank, năm 2011 một chi nhánh của ngân hàng ĐôngÁ cũng từng bị xử lý về việc huy động vốn bằng cách chi lãi vượt trần.

Luật sư tiếp tục hỏi dồn ông Hùng về quan điểm "có xử lý hình sự hay không" và ngay sau đó bị HĐXX ngắt lời, cho hay "ngân hàng nhà nước không có thẩm quyền xử lý hình sự".

Luật sư khi đó giải thích hỏi vậy là muốn lưu ý HĐXX rằng thời điểm năm 2011 đã có tổ chức tín dụng bị xử lý vì chi lãi suất ngoài nhưng không ai bị xử lý hình sự.

Nhiều luật sư sau đó đăng ký hỏi ông Hùng. Có người chất vấn:

"Có phải tất cả các ngân hàng thời điểm bấy giờ đều huy động vốn mức lãi suất vượt trần?". Ông Hùng quay xuống trao đổi với đồng nghiệp rồi từ chối trả lời.

Trong khi đó, cựu chủ tịch HĐQT OceanBank Hà Văn Thắm khai thời điểm đó chấp nhận có thể bị cách chức ba năm theo quy định của Thông tư 02/2011 do Ngân hàng Nhà nước ban hành.

"Nghĩ cùng lắm là mất chức, vi phạm hành chính chứ không phạm tội hình sự. Nếu cách chức thì cùng lắm bị cáo kêu cứu Thống đốc, chứ còn biết phạm tội thì bị cáo không bao giờ làm", ông Thắm nói trước vành móng ngựa chiều nay.

Hơn 40 bị cáo phủ nhận cáo trạng

Hà Văn Thắm - Sputnik Việt Nam
Đại án Oceanbank: Nóng lời khai tiết lộ số tiền 'khủng' cho từng cá nhân
Các luật sư trong chiều 7/9 còn tham gia thẩm vấn nhằm sáng tỏ hành vi cố ý làm trái của Hà Văn Thắm cùng gần 40 thuộc cấp với cáo buộc gây thiệt hại 1.500 tỷ cho OceanBank. Đặc biệt là hành vi đồng phạm giúp sức của 34 cựu lãnh đạo các chi nhánh OceanBank trên cả nước.

Tuy nhiên, trong các câu trả lời, hầu hết các bị cáo đều khẳng định "không phạm tội".

Theo cáo buộc, đầu năm 2011, Hà Văn Thắm ra chủ trương về việc chi ngoài lãi suất huy động vốn cho các khách hàng trên toàn hệ thống OceanBank. Theo chủ trương và chỉ đạo của Thắm, các bị can Nguyễn Minh Thu (tổng giám đốc), Lê Thị Thu Thuỷ, Nguyễn Thị Minh Phương (phó tổng Giám đốc) đã chỉ đạo lãnh đạo các khối, ban nghiệp vụ thuộc Hội sở ngân hàng Đại dương gồm: Nguyễn Thị Nga (trưởng ban kế toán), Vũ Thị Thuỳ Dương (Giám đốc ban kế toán và giao dịch trong nước), Nguyễn Hoài Nam (Giám đốc khối nguồn vốn), Nguyễn Thị Thu Ba (Giám đốc khối ngân hàng bán lẻ), Đỗ Đại Khôi Trang (Giám đốc khối khách hàng cá nhân), Nguyễn Xuân Thắng (Phó Giám đốc khối khách hàng lớn và đối tác chiến lược), Nguyễn Trà My (Phó giám đốc chi nhánh Thăng Long) và 34 là giám đốc các chi nhánh trên cả nước, phòng giao dịch thực hiện việc chi lãi ngoài khi huy động vốn.

Hành vi của những người này bị VKS cho rằng đã làm trái quy định của ngân hàng nhà nước về trần lãi suất huy động vốn. "Lũng đoạn thị trường tiền tệ và khiến an ninh tiền tệ bị đe doạ", cáo trạng quy kết.

Từ năm 2010 đến cuối năm 2014, tổng số tiền OceanBank đã chi lãi ngoài hợp đồng cho các khách hàng gửi tiền là hơn 1.500 tỷ. Trong số này, 34 cựu giám đốc các chi nhánh, phòng giao dịch phải chịu trách nhiệm với hơn 475 tỷ đồng. Họ bị cáo buộc là những người đã tiếp nhận chủ trương từ hội sở, sau đó phân công chỉ đạo nhân viên tại chi nhánh thực hiện chi tiền lãi ngoài cho khách hàng, giúp sức cho hành vi làm trái trong việc chi lãi ngoài, gây thiệt hại cho OceanBank.

Đóng thuế nhiều nhất tỉnh Hải Dương nhờ chi lãi ngoài

Diễn viên Hồng Tứ khóc lóc - Sputnik Việt Nam
Diễn viên Hồng Tứ bị LS nhắc: "Chị phân phối nước mắt cho hợp lý” (Video)
Bị can Trần Thị Thu Hương, nguyên giám đốc chi nhánh Hải Dương (2008-2016) khai đã cùng các nhân viên chi lãi ngoài cho khách hàng với số tiền gần 30 tỷ đồng. Trong số này có hơn 28 tỷ vượt trần lãi suất theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Tuy nhiên, bị cáo khai không biết đó là việc làm trái quy định pháp luật. "Việc chi lãi suất ngoài đã mang lại hiệu quả cao trong việc huy động vốn. OceanBank chi nhánh Hải Dương đã làm ăn phát đạt nhờ việc chi lãi suất trái quy định này", bà Hương nói và tự hào vì OceanBank là doanh nghiệp nộp thuế nhiều nhất tỉnh Hải Dương cuối những năm 2000.

Trước đó trong phần xét hỏi ngày 31/8, bị cáo Hà Văn Thắm đã phủ nhận việc OceanBank bị thiệt hại khi lãnh đạo ra chủ trương chi lãi ngoài theo quy kết của cơ quan công tố.

"Đó không phải là thiệt hại", ông Thắm nói.

Trong hôm đó, bị cáo Lê Thị Thu Thủy (cựu phó tổng giám đốc) cho rằng nếu không chi khoản đó, ngân hàng không thể huy động được tiền gửi, không thể cho vay để tạo ra doanh số, không tạo được công ăn việc làm cho cán bộ nhân viên.

"Thiệt hại do khoản chi ra không thu hồi được, nhưng việc này thực tế đã tạo ra công ăn việc làm, nộp thuế cho ngân sách", bị cáo trình bày.

Hôm nay, bị cáo Hà Văn Thắm vẫn tiếp tục khẳng định OceanBank không thiệt hại hơn 1.500 tỷ.

"Bị cáo sở hữu hơn 70% vốn OceanBank cũng không thấy mình bị thiệt hại gì", ông nói.

Nguồn: Vnexpress

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала