Vì sao giá vàng Việt Nam đột ngột tăng cao?

© Fotolia / DarknightskyVàng thoi
Vàng thoi - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Nhiều chuyên gia dự báo giá vàng có thể tiếp tục tăng và vượt qua ngưỡng 1.400 USD/oz...

Đại hội lần thứ 26 Đảng Cộng sản Liên Xô. - Sputnik Việt Nam
Vàng của Đảng. Nhiều triệu đã biến đi đâu?
Sau khi vượt mốc 1.300 USD/oz vào tuần trước, giá vàng thế giới tiếp tục tăng vững trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Triều Tiên. Theo hãng tin CNBC, nhiều chuyên gia dự báo giá vàng có thể tiếp tục tăng và vượt qua ngưỡng 1.400 USD/oz.

"Đang có một loạt sự kiện cùng đẩy giá vàng tăng, bao gồm bất ổn địa chính trị và hoạt động mua vào của các quỹ đầu cơ. Nếu những tình huống chính trị cực đoan tiếp diễn, giá vàng có thể lên 1.400 USD/oz", ông Nizam Hamid, chiến lược giao quỹ giao dịch hoán đổi (ETF) thuộc công ty WisdomTree, nhận định.

Chiến lược gia này nói rằng giai đoạn bất ổn gia tăng hiện nay, cả về chính sách đối nội và đối ngoại của Mỹ, đang hỗ trợ tích cực cho giá vàng. "Xét đến mức giá của các tài sản khác hiện nay, giá vàng đang có nhiều khả năng tiếp tục tăng, nhất là nếu các nhà đầu tư lớn nhảy vào thị trường", ông Hamid đánh giá.

Trong phiên giao dịch sáng thứ Sáu tại thị trường châu Á, giá vàng giao ngay dao động quanh ngưỡng 1.250 USD/oz. Chỉ trong vòng khoảng 1 tuần trở lại đây, giá vàng đã tăng hơn 5%, còn nếu tính từ đầu năm, giá kim loại quý này đã tăng 16%.

Ông Nguyễn Văn Hòa, nạn nhân duy nhất còn sống sót sau vụ án 18 phu vàng bị sát hại dã man - Sputnik Việt Nam
Chấn động vụ thảm sát 18 phu vàng ở Việt Nam
Giới đầu tư toàn cầu thường có xu hướng mua vào những tài sản an toàn như vàng, Franc Thụy Sỹ và Yên Nhật vào những thời điểm xảy ra bất ổn. Những tài sản như chứng khoán và trái phiếu thường bị xem là có độ rủi ro cao hơn.

Theo chiến lược gia Join Teves của ngân hàng UBS, lợi suất trái phiếu thấp và việc đồng USD giảm giá cũng đang là những nhân tố hỗ trợ quan trọng cho giá vàng.

"Ngoài nhu cầu mua vàng như một ‘vịnh tránh bão', các yếu tố khác cũng đang ủng hộ vàng. Lợi suất trái phiếu Mỹ và tỷ giá đồng USD đều đang ở gần đáy sau khi Mỹ công bố dữ liệu việc làm tháng 8 kém khả quan hơn dự kiến. Bên cạnh đó, những tổn thất kinh tế mà siêu bão Harvey gây ra cho Mỹ cũng đè nặng lên tăng trưởng GDP", ông Teves viết trong một báo cáo cách đây ít hôm.

Do vàng được định giá bằng đồng USD, giá kim loại quý này rất nhạy cảm với lãi suất ở Mỹ. Những số liệu khá yếu của kinh tế Mỹ thời gian gần đây dẫn tới những đồn đoán của thị trường rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ trì hoãn việc nâng thêm lãi suất trong thời gian tới. Điều này khiến đồng USD càng mất giá, và theo đó hỗ trợ thêm cho giá vàng.

Mới đây, chỉ số Dollar Index, một thước đo sức mạnh đồng USD so với các đồng tiền mạnh khác, đã giảm 10% từ đầu năm, còn dưới 92 điểm, mức thấp nhất trong 2 năm rưỡi.

Vàng - Sputnik Việt Nam
Chính phủ VN vẫn muốn huy động vàng, đô-la: Nhiệm vụ bất khả thi?
Hoạt động mua vàng là một nhân tố hỗ trợ khác không thể không kể đến. Theo dữ liệu từ UBS, số trạng thái (position) đầu cơ vàng giá lên (long) đã tăng 16% trong tuần kết thúc vào ngày 29/8. Cùng với đó, khối lượng vàng mà các ETF nắm giữ đã tăng nửa triệu ounce trong tháng 9 và tăng 5,33 triệu ounce kể từ đầu năm.

Mặc dù vậy, vẫn tồn tại những rủi ro có thể khiến giá vàng sụt giảm. Chẳng hạn, nếu đồng USD hồi phục, giá vàng sẽ giảm trở lại — nhà phân tích thị trường hàng hóa cơ bản Carsten Menke thuộc ngân hàng phục vụ tư nhân Julius Baer cảnh báo.

"Xét tới triển vọng tăng trưởng kinh tế về cơ bản là vững vàng hiện nay của kinh tế Mỹ và việc trước sau gì lãi suất Mỹ cũng tăng, chúng tôi dự báo đồng USD sẽ tăng giá", ông Menke viết trong một báo cáo ngày 7/9.

"Ngoài ra, với như cầu nhu cầu ảm đạm trên thị trường vàng vật chất, chúng tôi cho rằng nhiều khả năng giá vàng sẽ giảm hơn là tăng từ mức hiện nay. Bởi vậy, chúng tôi giữ quan điểm thận trọng", ông Menke viết.

Nhà phân tích này cho biết thêm, Julius Baer giữ nguyên dự báo giá vàng trong 3 tháng và 12 tháng tới mức mức 1.200 USD/oz. 

Nguồn: Thời Báo Kinh tế

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала