Ka-62- trực thăng được mong đợi

© SputnikTrực thăng Ka-62
Trực thăng Ka-62 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Đông lần thứ 3 ở Vladivostok (WEF- 2017) tập đoàn "Trực thăng Nga" lần đầu tiên giới thiệu với khán giả Nga và nước ngoài máy bay trực thăng đa năng mới nhất Ka-62 trọng lượng cất cánh tối đa 6500 kg và trọng tải 2000 kg, hoặc có thể chở 12-15 người.

Đây là mẫu máy bay thứ 2, được lắp ráp bởi Công ty hàng không "Progress", đặt tại thành phố Arsenyev (Vùng Primorsky).

Tất nhiên, mới chỉ với 2 mẫu máy bay thì khó có thể đánh giá đầy đủ những ưu điểm và nhược điểm của loại trực thăng này. Tuy nhiên, "Sputnik" đề nghị chuyên gia hàng không Nga Makar Aksenenko — phi công giàu kinh nghiệm lái thử nhiều loại máy bay  đưa ra ý kiến ​​về trực thăng K-62:

trực thăng  Ansat - Sputnik Việt Nam
Tập đoàn "Trực thăng Nga" hứa hẹn loại nào cho Việt Nam?

"Đáng tiếc, số phận của Ka-62, giống như nhiều mẫu máy bay khác có nguồn gốc từ thời Xô viết, là rất khó khăn. Nhưng thật hân hạnh rằng buổi ra mắt của chiếc máy bay này, cho dù có chậm trễ đôi chút, vẫn diễn ra,- chuyên gia nói. Hy vọng rằng hàng không dân dụng sẽ sớm nhận được máy bay phản lực đa năng tầm trung này. Nó sẽ được sử dụng rộng rãi trong trường hợp máy bay trực thăng hạng nhẹ không thể thực hiện tất cả các khối lượng cần vận chuyển hoặc, ví dụ, trong hoạt động cứu hộ, còn việc sử dụng trực thăng hạng trung lớp MI-8 (Mi-17, Mi-38, Mi-171) là không hợp lý về mặt kinh tế. Đó là, theo tiêu chí "hiệu quả — chi phí " tính theo quan điểm tính kinh tế và tác động trọng lượng thực tế, sẽ hợp lý hơn sử dụng máy bay trực thăng thuộc "nhóm đầu tiên của lớp tầm trung ". Và Ka-62 chính là thuộc nhóm này".

© Ảnh : Press service of the holding company "Russian Helicopters"Trực thăng Ka-62
Trực thăng Ka-62 - Sputnik Việt Nam
Trực thăng Ka-62

 Tính năng đặc trưng của tất cả các model trực thăng Kamov trước đây là hệ thống đồng trục: hai cánh quạt kiểu rotor, quay theo các hướng khác nhau.Tuy nhiên, Ka-62 được chế tạo theo cơ cấu "cổ điển": một cánh quạt cố định năm cánh và một bộ phận nhiều cánh quạt ở phía đuôi. Tuy nhiên, nó không phải gắn ở bên ngoài, mà như thể "gắn liền" bên trong thanh trục. Cơ cấu này — "fenestron" — đã không được sử dụng tại Nga cho đến tận bây giờ. Makar Aksenenko ghi nhận những ưu điểm của nó và các tính năng kỹ thuật tích cực khác của chiếc trực thăng mới:

 "Cơ cấu này được sử dụng rộng rãi trong các nhà chế tạo máy bay nước ngoài, chủ yếu là trực thăng hạng nhẹ. Các nhà thiết kế Nga lần đầu tiên áp dụng cơ cấu này, hơn thế nữa — trên một máy bay hạng trung, ngay cả loại đơn giản hóa. Cánh quạt loại "fenestron" được phủ  bằng vật liệu tốt hơn để chống ảnh hưởng của bụi, rác, sỏi nhỏ trong quá trình vận hành tại các sân bay mặt đất và sân dành cho trực thăng. Ngoài ra, cánh quạt này  ít bị  mất động năng, nó cung cấp khí động học tốt hơn ở tốc độ cao hơn. Ka-62 — là máy bay trực thăng khá tốc độ, bằng chứng là hình dạng " giống như cá heo " của thân máy bay, tốc độ giả thiết khoảng 300 km/ giờ. Điều này đòi hỏi tinh giản tối đa trục lái và hệ thống cần lái ở đuôi. Kinh nghiệm vận hành của các máy khác  cùng cơ cấu điều khiển cánh quạt chứng tỏ rằng chúng rất "tiện điều khiển": nhẹ, cơ động. Và với việc sử dụng công nghệ kỹ thuật số hiện đại trong hệ thống điều khiển tạo ra một cỗ máy có đặc điểm bay hoàn toàn tuyệt vời. Và thực tế Ka-62  phải chờ đợi một thời gian dài mới "ra mắt", chính ra lại là tốt. Trong cấu trúc của nó xuất hiện những bộ phận điều khiển điện tử từ xa và hệ thống điện tử mới nhất. Ngoài ra, máy bay trực thăng được trang bị động cơ Turbomeca (model Ardiden 3G) của Pháp được kiểm chứng tốt. Không cần e ngại vì điều này, trái lại, điều đó sẽ cho phép duy trì hợp tác với nhiều đối tác nước ngoài và sử dụng các hệ thống phát triển tốt trên  những máy bay cánh quạt triển vọng. Theo như tôi biết, quan hệ của các nhà chế tạo trực thăng Nga với hãng Turbomeca khá tốt, bất chấp tình hình chính trị bất ổn".

© Ảnh : Press service of the holding company "Russian Helicopters"Trực thăng Ka-62
Trực thăng Ka-62  - Sputnik Việt Nam
Trực thăng Ka-62

Trực thăng Ka-62 ngay từ đầu đã được giới thiệu là một cỗ máy đa dụng. Theo ý kiến chuyên gia, đây là phương án tối ưu cho các nhiệm vụ sau:

"Thứ nhất, trên phương diện vận chuyển giao thông giữa các trung tâm của khu vực lân cận, cho đến việc hạ cánh tại khu vực hạn chế trong thành phố: trên mái nhà của các tòa nhà chọc trời. Thứ hai, đây là trong trường hợp dùng trực thăng cấp cứu, nhờ có khả năng tải trọng của máy bay cho phép. Thứ ba, tìm kiếm và hoạt động cứu hộ. Thứ tư, đó là việc di chuyển công nhân dầu khí trên các mỏ ngoài khơi. Hiện tại, những công việc như vậy được thực hiện bởi những chiếc máy bay trực thăng lớp tương tự AgustaWestland AW139 do Anh và Ý liên doanh sản xuất.  Những chiếc trực thăng thành công này đang tích cực chuyển sang thị trường Nga, và được lắp ráp quy mô nhỏ ở Nga. Và với việc chế tạo hàng loạt Ka-62 sẽ có cơ hội giành thị trường của họ trong phân khúc  vận tải này. Và, cuối cùng, nó sẽ được sử dụng như trực thăng dân dụng đậu trên boong của các tàu phá băng hoặc dùng trong các cuộc thám hiểm khác nhau ở vĩ độ cao. Nói tóm lại, rất nhiều khách hàng dân dụng cần đến loại máy bay như vậy. Và không chỉ ở Nga "-Makar Aksenenko kết luận.

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала