Phó Thủ tướng Nga thăm Việt Nam: Kết chặt thêm tình Anh Em!

© Ảnh : TTXVNPhó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Phó Thủ tướng thứ Nhất Liên bang Nga Igor Suvalov ký kết biên bản Khóa họp
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Phó Thủ tướng thứ Nhất Liên bang Nga Igor Suvalov ký kết biên bản Khóa họp - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ngày 8/9, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam - Liên bang Nga đã tổ chức Khóa họp lần thứ 20. Phó Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Trịnh Đình Dũng và Phó Thủ tướng Thứ nhất Chính phủ Liên bang Nga Igor Ivanovich Shuvalov đồng chủ trì Khóa họp. Tham dự còn có đại diện một số bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp của hai nước.

dầu mỏ - Sputnik Việt Nam
Ngọn cờ đầu của hợp tác Nga-Việt tiếp tục tiến lên phía trước
Phát biểu khai mạc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vui mừng nhận thấy quan hệ Việt Nam — Liên bang Nga được xây dựng và không ngừng phát triển trên nền tảng của tình hữu nghị truyền thống, thủy chung gắn bó giữa hai dân tộc và đã được kiểm chứng qua những biến động của lịch sử. 

Chính phủ và nhân dân Việt Nam mãi ghi nhớ và biết ơn sự ủng hộ, giúp đỡ to lớn mà những người anh em Liên Xô trước đây và Liên bang Nga ngày nay đã dành cho Việt Nam trong những năm tháng đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước ngày nay. 

Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước đã phát triển hết sức tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng, phát triển đất nước ở mỗi quốc gia. Việc duy trì và tổ chức thường niên Khóa họp của Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam — Liên bang Nga với các giải pháp cụ thể và toàn diện, đưa quan hệ hai nước phát triển ngày càng hiệu quả, thiết thực nhằm hiện thực hóa các cam kết và quyết tâm chính trị của lãnh đạo cấp cao hai nước. 

Trong thời gian qua, thương mại song phương giữa Việt Nam và Liên bang Nga đã lấy lại được đà tăng trưởng mạnh mẽ, nhất là trong bối cảnh Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á — Âu có hiệu lực. Trong 7 tháng đầu năm 2017, kim ngạch thương mại Việt Nam — Liên bang Nga đạt gần 2 tỷ USD, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2016. 

Hà Nội - Sputnik Việt Nam
Tại sao quan hệ Nga-Việt không còn giống như thời Liên Xô?
Về đầu tư, đến hết tháng 6/2017, Nga có 115 dự án đầu tư trực tiếp tại Việt Nam với tổng số vốn 1,05  tỷ USD; Việt Nam có 18 dự án đầu tư sang Nga với tổng số vốn 2,4 tỷ USD. Số lượng và chất lượng của các dự án hợp tác trong lĩnh vực đầu tư, khoa học — kỹ thuật và công nghệ cũng có xu hướng tăng.   

Tại Khóa họp, hai bên đã rà soát lại tình hình thực hiện Biên bản ghi nhớ của Khóa họp 19, đồng thời thảo luận, đề xuất nhiều biện pháp thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại song phương trong thời gian tới. Hai bên đánh giá quan hệ chính trị giữa Việt Nam và Liên bang Nga tiếp tục phát triển tốt đẹp với độ tin cậy cao, hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư phát triển năng động, các dự án hợp tác trọng điểm cơ bản được triển khai tốt, đạt kết quả tích cực.  

Hai Phó Thủ tướng nhất trí cần triển khai hiệu quả Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á — Âu, tạo bước đột phá trong hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư song phương, phấn đấu đạt mục tiêu đưa kim ngạch thương mại hai chiều lên 10 tỷ USD vào năm 2020. 

Ở góc độ hợp tác địa phương, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, Thành phố đã thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị với 5 địa phương của Liên bang Nga. Hiện Thành phố Hồ Chí Minh đã thống nhất với thành phố Saint Petersburg về nội dung dự thảo lộ trình triển khai hợp tác song phương giai đoạn 2018 — 2020 theo nội dung Biên bản Khóa họp 19 Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam — Liên bang Nga, để có thể ký kết vào đầu năm 2018. 

Bắt tay - Sputnik Việt Nam
Gia tăng danh mục dự án đầu tư Nga-Việt
Theo ông Nguyễn Thành Phong, Thành phố Hồ Chí Minh thường xuyên xúc tiến, trao đổi đầu tư và thương mại, học hỏi kinh nghiệm tại Liên bang Nga. Ngược lại, Thành phố Hồ Chí Minh cũng là điểm đến đầu tư, kinh doanh và du lịch của người dân Nga. Đồng thời, Khóa họp lần thứ 20 sẽ giúp thúc đẩy hợp tác giữa hai nước, mang lại những cơ hội hợp tác cho các địa phương, doanh nghiệp giữa hai bên, trong đó có Thành phố Hồ Chí Minh với các địa phương Liên bang Nga.  Chiều cùng ngày, tại buổi họp báo thông tin kết quả Khóa họp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết: Khóa họp lần thứ 20 Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam — Liên bang Nga về hợp tác kinh tế, thương mại và khoa học kỹ thuật đã thành công tốt đẹp. Hai bên đã dành thời gian để trao đổi, thống nhất các biện pháp cụ thể nhằm thúc đẩy triển khai thực hiện các nội dung hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, nông nghiệp, năng lượng, khai khoáng, tài chính ngân hàng, giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ, giao thông vận tải, y tế, xây dựng, lao động, văn hóa, thể thao và du lịch… 

Về hợp tác kinh tế, thương mại, hai Phó Thủ tướng nhất trí cần triển khai hiệu quả Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á — Âu để tạo bước đột phá trong hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Liên bang Nga cũng như giữa Việt Nam với các thành viên khác của Liên minh Kinh tế Á — Âu. 

Hai bên cũng thảo luận các biện pháp nhằm thúc đẩy mạnh mẽ kim ngạch thương mại hai chiều, trong đó trọng tâm là thúc đẩy xuất khẩu sang Nga các mặt hàng nông — lâm — thủy sản và mặt hàng tiêu dùng của Việt Nam. Hai bên thống nhất sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong việc nâng cao chất lượng hàng xuất nhập khẩu, đảm bảo yêu cầu về chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết, hai bên đã rà soát việc triển khai các dự án hợp tác được đưa vào Danh mục các dự án đầu tư ưu tiên Việt — Nga, nhất trí thúc đẩy triển khai các dự án trong các lĩnh vực công nghiệp, năng lượng, dầu khí, xây dựng kết cấu hạ tầng… đồng thời xem xét khả năng triển khai các dự án hợp tác mới như xây dựng đường sắt đô thị, tàu điện ngầm. 

Về hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, hai bên đánh giá tích cực đối với hoạt động của các liên doanh Việt — Nga trong việc thăm dò và khai thác dầu khí tại thềm lục địa Việt Nam và trên lãnh thổ Nga. Chính phủ hai nước tạo điều kiện để các liên doanh này tiếp tục hoạt động hiệu quả, tăng cường và mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực, dự án năng lượng khác. Hai bên cũng nhất trí cần thúc đẩy hợp tác xây dựng và nâng cấp các nhà máy nhiệt điện, thủy điện tại Việt Nam. 

diễn đàn kinh doanh Nga-Việt - Sputnik Việt Nam
Thương mại điện tử là tương lai quan hệ kinh tế và thương mại Nga-Việt
Phó Thủ tướng Thứ nhất Chính phủ Liên bang Nga Igor Ivanovich Shuvalov bày tỏ hài lòng về kết quả Khóa họp lần thứ 20, khi hai bên đã thảo luận tất cả các chủ đề về hợp tác song phương trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, khoa học kỹ thuật, trong đó có những vấn đề còn khó khăn và triển vọng về phát triển hợp tác. Ông Igor Ivanovich Shuvalov cho rằng, mối quan hệ hai nước phát triển rất nhanh. Những chỉ tiêu hợp tác kinh tế không phản ánh đầy đủ mối quan hệ song phương tốt đẹp giữa hai bên. 

Tuy nhiên, theo Phó Thủ tướng Igor Ivanovich Shuvalov, kim ngạch thương mại song phương hiện vẫn khá khiêm tốn. Hai bên đã thảo luận kỹ các giải pháp để đưa Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á — Âu vào chiều sâu, có kết quả thực chất. Tại Khóa họp, hai bên cũng thảo luận tiềm năng xuất khẩu nông thủy sản, trong đó hai bên đã ký kết mẫu chứng chỉ thú y và kiểm dịch để sản phẩm thịt của Nga có thể xuất khẩu sang Việt Nam thuận lợi là một minh chứng rõ nét. Về phía mình, Nga khẳng định sẽ quan tâm đến việc nhập khẩu các loại thủy — hải — nông sản của Việt Nam. Hai bên có nhiều tiềm năng, cơ hội để thiết lập các liên doanh trong lĩnh vực nông sản và phía Nga sẵn sàng cho sự hợp tác này. 

Phó Thủ tướng Igor Ivanovich Shuvalov cũng cho rằng, hai bên có nhiều tiềm năng hợp tác trong công nghiệp như lắp ráp ô tô của Nga tại Việt Nam, lĩnh vực giáo dục đào tạo…; đồng thời tin tưởng Nga sẽ tiếp tục là đối tác quan trọng của Việt Nam, mong muốn doanh nghiệp Việt Nam có vị thế cạnh tranh tốt tại thị trường Nga. Trong khi đó, doanh nghiệp Nga cũng muốn tham gia xây dựng tàu điện ngầm tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. 

Ngoài ra, hai bên nhận thấy còn nhiều tiềm năng hợp tác giữa hai nước, đặc biệt trong các lĩnh vực như đầu tư xây dựng các trang trại, khu công nghiệp nhẹ tại Nga, đầu tư phát triển cơ sở và dịch vụ du lịch tại Việt Nam. Để thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa các địa phương, hai bên thống nhất cần tiếp tục duy trì trao đổi đoàn, tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, tọa đàm, triển lãm.

Nguồn: TTXVN

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала