Tin vui: Hàn Quốc cam kết viện trợ tàu Quân sự cho Việt Nam

© Ảnh : V. YÊNThượng tướng Nguyễn Chí Vịnh và Thứ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Suh Choo-suk tại Seoul ngày 8-9
Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh và Thứ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Suh Choo-suk tại Seoul ngày 8-9 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Thứ trưởng Bộ quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh và người đồng cấp Hàn Quốc Suh Choo-suk đã khẳng định điều này tại buổi đối thoại chính sách quốc phòng Việt Nam - Hàn Quốc lần 6.

Tàu Lực lượng Bảo vệ bờ biển Hàn Quốc - Sputnik Việt Nam
Cảnh sát biển Việt Nam và Hàn Quốc sẽ diễn tập chung ở Đà Nẵng? (Video)
Buổi đối thoại diễn ra vào chiều 8-9, tại trụ sở Bộ Quốc phòng ở thủ đô Seoul (Hàn Quốc).

Hợp tác trên biển đạt nhiều kết quả tích cực

Tại buổi đối thoại, Thứ trưởng Suh Choo-suk cho rằng quan hệ hợp tác giữa Hàn Quốc và Việt Nam, trong đó có quan hệ hợp tác giữa hai Bộ quốc phòng thời gian qua đã có những bước phát triển rất tốt đẹp. 

Hàn Quốc luôn sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ phía Việt Nam trong các lĩnh vực có nhu cầu như đào tạo sĩ quan, ngoại ngữ, khắc phục hậu quả chiến tranh (tẩy độc dioxin, rà phá bom mìn, tìm kiếm thông tin các quân nhân hy sinh, mất tích trong chiến tranh), an ninh trên biển.

Trong khi đó, Thượng Tướng Nguyễn Chí Vịnh đánh giá cao phía Hàn Quốc đã giúp phía Việt Nam trong quá trình khắc phục những hậu quả chiến tranh, rà phá bom mìn, tẩy độc. Mới nhất, phía Hàn Quốc đã viện trợ 20 triệu USD cho hoạt động rà phá bom mìn ở một số tỉnh miền Trung của Việt Nam, giúp mang lại những vùng đất sạch, bảo đảm an toàn đời sống cho người dân Việt Nam.

Thứ trưởng Suh Choo-suk cho biết thêm việc Hàn Quốc tích cực hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực an ninh biển thông qua việc chuyển giao 3 tàu đã qua sử dụng cho lực lượng cảnh sát biển Việt Nam cho thấy sự hợp tác giữa hai bên đi vào thực chất, hiệu quả.

Chủ tịch nước chúc mừng Chánh án Tòa án Tối cao Hàn Quốc sang thăm Việt Nam. - Sputnik Việt Nam
Chủ tịch Trần Đại Quang muốn Tòa án Việt Nam và Hàn Quốc tăng cường hợp tác
Về việc này, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh khẳng định  hợp tác an ninh biển giữa hai nước trong thời gian qua đã thu được nhiều kết quả tích cực, giúp bảo vệ chủ quyền, bảo vệ các đường hàng hải tại một trong những khu vực phức tạp nhất trên thế giới. 

Thượng tướng Vịnh cho biết 3 tàu đã qua sử dụng mà phía Hàn Quốc cung cấp cho Việt Nam đã hỗ trợ hiệu quả cho lực lượng cảnh sát biển Việt Nam thực thi pháp luật trên biển trong thời gian qua.

Ngoài ra, Hàn Quốc cũng đã chia sẻ những kim nghiệm trong lĩnh vực tham gia lực lượng Gìn giữ hòa bình của LHQ. Trên cơ sở Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực Gìn giữ hòa bình LHQ hai bên đã ký kết tháng 9-2015, hai bên đã triển khai một số hoạt động hợp tác như trao đổi đoàn, hỗ trợ huấn luyện. 

Phía Việt Nam đã cử cán bộ sang Hàn Quốc tham dự Chương trình huấn luyện Gìn giữ hòa bình kéo dài trong 8 tuần và phía Hàn Quốc cũng đã cử chuyên gia sang tập huấn cho các đơn vị công binh Việt Nam triển khai trong lực lượng Gìn giữ hòa bình LHQ.

Sẽ ký tuyên bố Tầm nhìn chung về hợp tác quốc phòng

Phát biểu tại Đối thoại, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đánh giá quan hệ hợp tác quốc phòng song phương Việt Nam-Hàn Quốc là mối quan hệ hợp tác gần gũi, trải rộng trên nhiều lĩnh vực.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cho rằng các thách thức an ninh phi truyền thống mới nổi lên đòi như an ninh mạng, biến đổi gen, công nghệ sinh học, robot, trí tuệ nhân tạo… cho thấy một thực tế là giờ đây, các lực lượng hắc ám, phần tử khủng bố có thể sở hữu những loại vũ khí giết người hàng loạt mà không nhất thiết phải sở hữu các cơ sở quân sự quan trọng. 

tàu khu trục Hàn Quốc - Sputnik Việt Nam
Việt Nam có nên mua tàu chiến của Hàn Quốc?
Thực tế này đòi hỏi một cách tiếp cận mới, một sự hợp tác mới ở những tầng nấc cao hơn, sâu hơn để có thể đối phó hiệu quả với những loại hình thách thức mới này.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cho rằng việc nước chủ nhà Hàn Quốc tổ chức Đối thoại giữa Thứ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc với Thứ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN và đề xuất hình thành một cơ chế đối thoại thường niên, không chỉ thể hiện sự quan tâm của cộng đồng quốc tế đối với vai trò ngày càng quan trọng của ASEAN mà còn là một biểu hiện rõ của cách tiếp cận mới này, khi cần phải hình thành những kênh hợp tác mới, linh hoạt, hiệu quả. 

Một cơ chế đối thoại như vậy sẽ tăng cường quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa hai khu vực Đông Nam Á và Đông Bắc Á, góp phần duy trì hòa bình, ổn định ở hai khu vực cũng như trên thế giới.

Chiều cùng ngày, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đã tới chào xã giao Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo. Tại cuộc gặp, Bộ trưởng Quốc phòng Song Young-moo đã chuyển lời mời chính thức Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch sớm tới thăm Hàn Quốc. 

Phía Hàn Quốc bày tỏ mong muốn hai bên sẽ ký Tuyên bố Tầm nhìn chung về hợp tác quốc phòng Việt Nam-Hàn Quốc trong chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch.

Ủng hộ phi hạt nhân hóa bản đảo Triều Tiên

Tại đối thoại chính sách quốc phòng ngày 8-9, về tình hình trên bán đảo Triều Tiên, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh khẳng định lập trường của phía Việt Nam là ủng hộ một bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân, giải quyết các vấn đề trên cơ sở hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế, tôn trọng lợi ích của các bên.

Nguồn: Tuổi Trẻ

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала