Tổng Thư ký NATO: Ngừng bắn ở Donbass không phải là lý do để hủy trừng phạt chống Nga

© Sputnik / Alexey VitvitskyГенеральный секретарь НАТО Йенс Столтенберг
Генеральный секретарь НАТО Йенс Столтенберг - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Lệnh ngừng bắn ở miền đông Ukraina không tạo cơ sở dành cho việc dỡ bỏ trừng phạt, chỉ có thể hủy trừng phạt sau khi "thực hiện đầy đủ các thỏa thuận Minsk".

Đó là tuyên bố của Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg khi ông này phát biểu tại  cuộc gặp ban lãnh đạo đảng Nhân dân châu Âu trong Nghị viện châu Âu ở Tallinn. Bằng phát ngôn này, Stoltenberg bác bỏ đề xuất của Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel, người trước đó kêu gọi bãi bỏ lệnh trừng phạt trong trường hợp đạt thành tựu ngừng bắn ở Donbass, — nhà báo Peter Müller viết trên tờ Der Spiegel.

Theo lời Ngoại trưởng Gabriel, để đạt tới "tất cả những điều khoản của các Thỏa thuận Minsk sẽ cần nhiều thời gian". 

"Hãy để ít nhất là đạt thỏa thuận ngừng bắn và rút vũ khí hạng nặng, sau đó chúng ta sẽ dành phần thưởng là loại bỏ biện pháp trừng phạt đồng thời hỗ trợ khôi phục miền đông Ukraina", — chính trị gia Đức tuyên bố trong diễn đàn chính sách đối ngoại của Đảng Dân chủ Xã hội Đức tại thành phố Anclam.

Ngoại trưởng Zigmar Gabriel - Sputnik Việt Nam
BNG Đức: Mũ nồi xanh ở Donbass có thể góp phần vào việc dỡ bỏ trừng phạt Nga

Cụ thể, các Thỏa thuận Minsk quy định rằng Ukraina cần được nhận quyền kiểm soát với biên giới bên ngoài miền đông nước này. Đề xuất của ông Gabriel về hỗ trợ khôi phục vùng xung đột đã hứng chịu chỉ trích. Thí dụ, Elmar Brock đại diện Liên minh Dân chủ Thiên chúa giáo nhấn mạnh: "Chừng nào miền đông Ukraina còn nằm dưới sự kiểm soát của quân Putin, chừng đó sẽ không nhận được một xu nào từ tiền của châu Âu".

Trong khi đó, tuyên bố của Ngoại trưởng Sigmar Gabriel là phản ứng với đề xuất của Tổng thống Vladimir Putin — cho phép các lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc vào Donbass. Ở Ukraina, cả hai đề xuất của ông Putin cũng như lời đáp của ông Gabriel đều bị đả phá nặng nề.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала