Bạn họa sỹ Dali: Khai quật là sai lầm to lớn, nhưng chắc ông ấy thích

© AFP 2023 / BARBARA SAXA woman walks past works by Spanish artist Salvador Dali as in the foreground can be seen a photocollage titled "Macrophotographic Self-Portrait with the Appearance of Gala as a Spanish Nun" at Berlin's new Dali Museum on February 3, 2009
A woman walks past works by Spanish artist Salvador Dali as in the foreground can be seen a photocollage titled Macrophotographic Self-Portrait with the Appearance of Gala as a Spanish Nun at Berlin's new Dali Museum on February 3, 2009 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Phân tích ADN của Salvador Dali cho thấy ông không phải là cha của Pilar Abel. Theo báo La Vanguardia, người phụ nữ Tây Ban Nha này đã thông qua tòa án đòi khai quật di hài lên khỏi mộ và thực hiện giám định gen. Sputnik đã liên hệ với ông Carlos Velilla, giáo sư nghệ thuật của Đại học Barcelona.

Ông Carlos Velilla từng quen biết Salvador Dali từ thời họa sỹ còn sống.

Về cuộc làm quen với Dali:

Năm 1975, tôi làm quen với Santos Torroella — nhà phê bình của ông. Chúng tôi đã ghé thăm họa sỹ nhiều lần tại nhà của ông ở Port Lligat và Figueiro, cũng như trong viện bảo tàng. Chúng tôi đã nói chuyện về các dự án của ông và những bức tranh mà ông muốn vẽ. Đó là thế giới siêu thực, và tôi nghĩ rằng ông là một họa sĩ rất thông thái trong lĩnh vực tâm lý học và khoa học. Ông quen biết tất cả những người quan trọng, đặc biệt quan tâm đến Freud, Kant và toán học. Ông luôn biết tất cả những gì đang xảy ra trên thế giới. Và ông luôn nói rằng ông là nhà văn tốt hơn là một họa sĩ.

Salvador Dali - Sputnik Việt Nam
Đã có kết quả phân tích ADN của Salvador Dali về quan hệ cha con

Dali là một chàng trai liều lĩnh, cùng với cô vợ Gala, ông thường xuyên tổ chức những hội hè phóng túng dành cho người lớn.

Nếu là Dali, ông ấy sẽ nói gì về cuộc khai quật ngôi mộ của mình?

Chắc là ông ấy thích, bởi vì ông luôn coi mình là bất tử. Nhưng họ đã mắc một sai lầm rất lớn.

Ông nghĩ gì về cuộc khai quật đó?

Ngay từ đầu đã thấy rõ ràng cô ta (tức Maria Pilar Abel Martinez) không phải là con gái của Dali. Tất cả chúng tôi đều biết điều này.

Gia đình Dali hoặc Quỹ Dali có thẩm quyền về quyết định này hay không?

Theo như tôi biết, họ không có thẩm quyền về điều này.

Thế còn Pilar, vì sao lại xảy ra chuyện này?

Mẹ Pilar nói với cô ta mọi điều linh tinh và cô ta tin. Chủ đề này rất bất tiện cho danh tiếng của danh họa sĩ. Cô ấy sẽ không nhận được một xu thừa kế của Dali.

Trong thế giới nghệ thuật không thể có chuyện vụ lợi. Nhẽ ra không nên khai quật mộ Dali.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала