Vì sao ông Võ Kim Cự sắp thôi chức Chủ tịch Liên minh hợp tác xã Việt Nam?

Ông Võ Kim Cự – Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam
Ông Võ Kim Cự – Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Chủ tịch liên minh hợp tác xã Việt Nam Võ Kim Cự sẽ thôi đảm nhiệm chức vụ này từ 1/10/2017 để nghỉ hưu theo chế độ. Người sẽ đảm nhiệm thay vị trí của ông Cự là Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Ngọc Bảo.

Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam Võ Kim Cự giữ chức danh Phó Trưởng ban chỉ đạo - Sputnik Việt Nam
Sau thời gian suy sụp, ông Võ Kim Cự làm Phó trưởng ban chỉ đạo đổi mới HTX
Được biết, các cơ quan chức năng đang tiến hành quy trình cần thiết để Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Ngọc Bảo tiếp nhận chức vụ Chủ tịch liên minh Hợp tác xã sau khi ông Võ Kim Cự nghỉ.

Lý do ông Võ Kim Cự được cho thôi đảm nhận chức vụ này là do đến tuối nghỉ hưu.

Ông Võ Kim Cự sinh ngày 19/5/1957. Như vậy, tại thời điểm này, ông đã hơn 60 tuổi, đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định của Bộ luật Lao động, Luật Cán bộ, công chức, viên chức.

Trước đó, dư luận cũng đặt vấn đề về uy tín của ông Cự để có thể tiếp tục đảm nhiệm các chức vụ công tác sau khi ông bị Ban Bí thư kỷ luật bằng hình thức cách hết các chức vụ đã đảm nhiệm trước đây (trừ chức Chủ tịch liên minh Hợp tác xã Việt Nam) do những vi phạm trong việc cấp phép, giám sát hoạt động của Formosa dẫn tới hậu quả sự cố "đầu độc" biển miền Trung.

Ông Võ Kim Cự - nguyên Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh và ông Nguyễn Minh Quang - nguyên Bộ trưởng Tài nguyên - Môi trường - Sputnik Việt Nam
Liên quan Formosa, kỷ luật ông Võ Kim Cự và Nguyễn Minh Quang
Từng trả lời cử tri về vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân lý giải, các chức vụ trước đó ông Cự đảm nhiệm thời còn làm lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh (giai đoạn gây sai phạm) thì đã bị cách chức hết rồi. Còn chức vụ hiện tại là làm Chủ tịch liên minh Hợp tác xã của ông Võ Kim Cự, theo Chủ tịch Quốc hội, chưa sai.

Khi tham gia Quốc hội, ông Võ Kim Cự cũng vào bằng bằng "suất" của Chủ tịch liên minh Hợp tác xã, do UB Trung ương MTTQ Việt Nam giới thiệu. Ít tháng trước, UB Thường vụ Quốc hội đã cho thôi nhiệm vụ đại biểu Quốc hội với ông Cự do ông này có đơn xin rút với lý do sức khoẻ.

Chính phủ sẽ làm thủ tục cho ông Cự nghỉ hưu, thôi đảm nhiệm chức vụ vì ông này cũng đã đến tuổi nghỉ hưu.

Tuần trước, thực hiện việc thành lập Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã của Chính phủ, ông Võ Kim Cự còn được giao thêm chức vụ Phó Ban Chỉ đạo này. Giải thích vấn đề này khi đó, Bộ trưởng — Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, vị trí Phó Ban chỉ đạo của ông Cự là chức danh kiêm nhiệm được giao cho Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, bất cứ ai giữ chức Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã thì sẽ kiêm nhiệm vai trò Phó Ban chỉ đạo này chứ không phải ông Cự được giao thêm trọng trách.

Nguồn: Dân Trí

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала