Có dấu hiệu cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng

© Ảnh : CTThanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều sai phạm trong quá trình giải quyết KN của ông Hai, bà Điều.
Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều sai phạm trong quá trình giải quyết KN của ông Hai, bà Điều. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Đó là một trong những nội dung kết luận của Thanh tra Chính phủ (TTCP) tại Báo cáo kết luận gửi Thủ tướng Chính phủ liên quan tới việc kiểm tra, rà soát việc giải quyết khiếu nại (KN) của ông Ngô Văn Hai và bà Ngô Thị Điều.

Đáng chú ý, TTCP còn kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND TP tiếp tục chỉ đạo Thanh tra TP phối hợp với Công an TP kiểm tra vụ việc, nếu có vi phạm thì xử lý theo quy định.

TTCP phát hiện "khuất tất" 

Ông Nguyễn Minh Mẫn - Sputnik Việt Nam
Vụ trưởng Mẫn không chịu xin lỗi, Thanh tra Chính phủ yêu cầu làm nghiêm
Phần đất diện tích 22.397m2 tọa lạc tại phường Bình An và Bình Khánh có nguồn gốc do tổ tiên để lại cho ông Ngô Văn Hai và bà Ngô Thị Điều. Tuy nhiên, năm 1993 — 1998, một số hộ dân tự ý lấn chiếm đất, trong đó có hộ ông Nguyễn Thành Long cam kết mượn đất ở nhờ nhưng không trả lại. Năm 1994, ông Hai, bà Điều có đơn KN đòi đất.  Quá

Trong quá trình giải quyết KN của ông Hai, bà Điều, UBND quận 2, UBND TP HCM và  Bộ Tài nguyên & Môi trường (TNMT) đã nhiều lần có các quyết định (bác đơn của ông Hai, bà Điều) nhưng gia đình không đồng ý, tiếp khiếu.  lại bác đơn.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (khi đó là Phó Thủ tướng) tại thời điểm năm 2015, TTCP đã vào cuộc giải quyết vụ việc.

Ngày 23/5/2017, TTCP đã ban hành Báo cáo kết luận số 1248/BC-TTCP gửi Thủ tướng Chính phủ về kết quả kiểm tra, rà soát việc giải quyết KN của ông Hai, bà Điều. Theo đó, TTCP đã chỉ ra hàng loạt sai phạm liên quan tới việc giải quyết KN ông Hai, bà Điều trước đó. 

Theo đó, tại Báo cáo kết luận số 1248/BC-TTCP, Phó Tổng TTCP Đặng Công Huẩn đã khẳng định KN của ông Hai, bà Điều là có cơ sở, bởi lẽ: 

Theo Hồ sơ kê khai đăng ký 299/TTg thì tại thửa 309 tờ bản đồ số 2 (thửa đất đang tranh chấp với ông Hai, bà Điều) chỉ đăng ký tổng cộng 288m2, những thửa đất còn lại do ông Vang (bố ông Long) đăng ký không nằm trong khu đất ông Hai, bà Điều đang KN. Ngày 22/11/1996, ông Long có giấy mượn đất của gia đình ông Hai, bà Điều với diện tích 9mx17m=163m2 và cam kết không có quyền tranh chấp khi gia đình ông Hai, bà Điều yêu cầu trả lại. Ngày 23/3/1998, UBND quận 2 đã có quyết định công nhận diện tích sử dụng cho hộ ông Long là 100m2. 

Nhưng sau đó, UBND quận 2 đã có 2 văn bản đính chính không thống nhất lý do điều chỉnh diện tích cho hộ ông Long và danh sách các hộ sử dụng đất trên thửa đất mà ông Hai, bà Điều đang KN. 

Ông Lê Hồng Lĩnh - Sputnik Việt Nam
Thanh tra Chính phủ lên tiếng vụ ông Nguyễn Minh Mẫn 'xúc phạm báo chí'
Trong Công văn số 291/CV-UB-QLĐT, UBND quận 2 đã hủy bỏ hộ bà Huỳnh Thị Lăng, ông Nguyễn Kim Trọng; bổ sung hộ ông Hồng Lê Việt sử dụng 132m2 (ông Việt không có hồ sơ kê khai, quản lý và sử dụng phần đất tranh chấp với ông Hai, bà Điều) trong danh sách những người sử dụng đất và điều chỉnh tăng diện tích cho hộ ông Long từ 100m2 lên thành 818m2 (tăng 718m2) theo Quyết định số 4822/QĐ-UB-TD ngày 25/8/1999 của UBND TP. 

Việc điều chỉnh danh sách và diện tích của các hộ tại Quyết định số 2109/QĐ-UB ngày 11/4/2001 của UBND TP không thay đổi tổng diện tích đất ông Hai, bà Điều KN với 8 hộ dân nhưng tên và diện tích đất của các hộ đã thay đổi. 

© Ảnh : CTThanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều sai phạm trong quá trình giải quyết KN của ông Hai, bà Điều.
Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều sai phạm trong quá trình giải quyết KN của ông Hai, bà Điều. - Sputnik Việt Nam
Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều sai phạm trong quá trình giải quyết KN của ông Hai, bà Điều.

TTCP đã kết luận 2 văn bản nêu trên của UBND quận 2 chính là cơ sở để UBND TP ban hành Quyết định số 2109/QĐ-UB và Bộ TNMT có Văn bản số 2120/BTNMT-TTr này 22/6/2012 về giải quyết KN của ông Hai, bà Điều trình Thủ tướng Chính phủ với nội dung: "Công nhận việc giải quyết KN của ông Hai, bà Điều tại Quyết định số 2109/QĐ-UB của UBND TP HCM là đúng quy định của pháp luật". 

Có dấu hiệu cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng 

Cục trưởng Cục Chống tham nhũng Phạm Trọng Đạt. - Sputnik Việt Nam
Cục trưởng Phòng chống tham nhũng nói về việc lùi kết quả thanh tra biệt phủ Yên Bái
Tại Báo cáo kết luận, Phó Tổng TTCP Đặng Công Huẩn cũng khẳng định, việc ban hành 2 văn bản đính chính và điều chỉnh diện tích đất, danh sách các hộ sử dụng đất trên phần đất mà ông Hai, bà Điều đang KN; việc kiểm tra xem xét giải quyết KN và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) của các cơ quan chức năng thuộc UBND quận 2 có dấu hiệu cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng. 

Những lý do được đưa ra gồm: Các cơ quan chức năng thuộc UBND quận 2 đã làm tăng diện tích sử dụng đất của hộ ông Long từ 100m2 lên thành 818m2; không xem xét việc ông Long có làm giấy mượn đất ngày 22/11/996 của ông Hai, bà Điều; đưa hộ bà Huỳnh Thị Ngành vào danh sách các hộ sử dụng đất trong khi diện tích của hộ này không nằm trong thửa đất của ông Hai, bà Điều; cấp GCNQSDĐ cho hộ ông Việt trong khi ông Việt không kê khai đăng ký sử dụng đất trong thửa đất của ông Hai, bà Điều. 

Đặc biệt, Phó Tổng TTCP Đặng Công Huẩn còn kết luận: Trước khi Phòng TNMT quận 2 lập tờ trình về hồ sơ cấp GCNQSDĐ cho hộ ông Long, ngày 29/5/2013, ông Hai có đơn gửi Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất đề ngăn chặn tạm dừng cấp GCNQSDĐ cho ông Long. Nhưng ngày 17/10/2013, UBND quận 2 vẫn cấp GCNQSDĐ cho ông Long đối với phần đất 818m2 thuộc phần đất ông Hai, bà Điều đang KN. Điều này dẫn tới việc ông Long đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho bà Trịnh Thị Hồng (ngụ tại quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nôi) với giá chuyển nhượng là 6 tỷ đồng. 

Trước những sai phạm được TTCP phát hiện trong quá trình UBND TP giải quyết đơn KN của ông Hai, bà Điều, TTCP đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND TP điều chỉnh một phần Quyết định số 2109/QĐ-UB với nội dung: Công nhận diện tích sử dụng cho hộ ông Long là 288m2 (đúng bằng diện tích ông Vang đã kê khai theo Chỉ thị 299/TTg); công nhận cho gia đình ông Hai, bà Điều 530m2 đất do ông Long đã lấn chiếm là phù hợp với quy định tại Khoản 1, Điều 3 và Khoản 6, Điều 73 Luật Đất đai năm 1993. 

Ngoài ra, TTCP cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND TP tiếp tục chỉ đạo Thanh tra TP phối hợp với Công an TP kiểm tra vụ việc, nếu có vi phạm thì xử lý theo quy định pháp luật.

Nguồn: Báo Thanh Tra

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала