Việt Nam: Mái tóc bạc trắng của Nguyễn Xuân Sơn và bão đang nổi... trong lò

© Ảnh : Minh QuangBị cáo Nguyễn Xuân Sơn.
Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Cơn bão nhân tai thì rất khó chống. Chúng thổi đến từ bên trong, đến ngấm ngầm, tinh vi, quỷ quyệt, không gió rít, không tiếng động, không có ảnh chụp vệ tinh và không một "cơ quan khí tượng" nào dự báo chính xác tốc độ, sức gió và tầm ảnh hưởng.

Nguyễn Xuân Sơn - Sputnik Việt Nam
Đại án Oceanbank: Nguyễn Xuân Sơn bị đề nghị tử hình?
Khi thông tin về hai tử tù trốn thoát khỏi phòng biệt giam thì cũng là lúc Viện Kiểm sát đề nghị mức án tử hình đối với một nhân vật có thế lực một thời — cựu TGĐ OceanBank, cựu Chủ tịch Tập đoàn dầu khí.

Cả hai thông tin ấy đều gây chấn động từ phòng xử án đến ngoài xã hội.

Tử tù bỏ trốn có thể tiếp tục gây ra những hậu quả tệ hại, sau khi đã gây trọng tội và bị kết án.

Còn người bị đề nghị tội tử như Nguyễn Xuân Sơn, kể cả khi tòa có kết mức án cao nhất hay không, thì những tội lỗi của một quan tham điển hình như ông ta, chắc chắn vẫn để lại những di họa rất lâu dài cho xã hội.

© Ảnh : TTVNNguyễn Xuân Sơn
Nguyễn Xuân Sơn - Sputnik Việt Nam
Nguyễn Xuân Sơn

Hậu quả ấy không chỉ làm bay biến hàng trăm hàng ngàn tỉ thuế dân mà còn để lại thương tổn nhức nhối lòng tin đối với một bộ phận quan chức.

Hai tử tù có thể qua mắt được vài cán bộ thiếu trách nhiệm để đào tẩu. Nhưng việc những "con voi" hàng ngàn tỉ chui lọt lỗ kim tham nhũng, qua mắt được rất nhiều ban bệ, cơ quan kiểm tra, giám sát trong một thời gian dài, thì lại là việc khác hẳn.

Bị cáo Hà Văn Thắmtươi cười khi đến toà sáng nay - Sputnik Việt Nam
Nóng: Sẽ trả hồ sơ, điều tra lại đại án OceanBank?
Việc xử tội là cần thiết, nhưng việc "vá lỗi quy trình" còn quan trọng hơn. Không thể có chuyện quan chức vi phạm nào cũng leo lẻo "quy trình đúng" trong khi hệ quả thì luôn sai và cái sai ấy đất nước phải gánh chịu.

Mái tóc bạc trắng của Nguyễn Xuân Sơn trước vành móng ngựa, rất khó có thể đen trở lại, nhất là sau khi bị đề nghị án tử. Hàng ngàn tỉ thất thoát cũng không thể lấy lại được phần lớn, sau khi các quan tham biến hóa vào những việc xa hoa, phung phí.

Khi Nguyễn Xuân Sơn kêu không nhớ nổi những khoản lo lót của mình, thẩm phán xử đại án Ocean Bank đã phải kêu lên: "Tiền nhiều như lá vậy có thể không nhớ chính xác chứ không thể không nhớ đã nhận".

Trong một diễn biến rất nóng khác, người dân miền Trung và các cơ quan đang gồng mình, nỗ lực chuẩn bị sẵn sàng đối phó với siêu bão có gió giật cấp 15 tràn vào từ biển Đông.

Sức tàn phá của thiên tai có lớn đến đâu rồi cũng sẽ được chữa lành, nếu xã hội cùng hợp sức và tin tưởng vào tương lai.

Người ta luôn bất ngờ vì tốc độ hồi phục vết thương sau những trận động đất, sóng thần có sức tàn phá khủng khiếp nhất ở Nhật Bản, Trung Quốc…

Nhưng cơn bão nhân tai thì rất khó chống. Chúng núp dưới những hiện tượng cả họ làm quan, vơ vét đục khoét, lại là cơn bão thổi đến từ bên trong, đến ngấm ngầm, tinh vi, quỷ quyệt, không gió rít, không tiếng động, không có ảnh chụp vệ tinh và không một "cơ quan khí tượng" nào dự báo chính xác tốc độ, sức gió và tầm ảnh hưởng.

Hà Văn Thắm (bị truy tố 4 tội danh) bình tĩnh đến tòa - Sputnik Việt Nam
7 vấn đề "nóng" cần làm rõ ở đại án Oceanbank
Một cơn bão thực thể thổi vào từ biển, dù có là siêu bão, thì cũng chỉ ảnh hưởng tới một số địa phương và một bộ phận người. Nhưng cơn bão nhân tai có thể gây hậu quả cho cả đất nước, tàn phá lòng tin một hoặc nhiều thế hệ.

Rất may, những ngày này, chúng ta đang chứng kiến một "cơn bão" khác, rất tích cực, một cơn bão đã nổi lên mạnh mẽ "trong chiếc lò đang nóng rừng rực. Một cơn bão đã có những chỉ dấu từng bước quét đi những sâu mọt, rác rưởi cho hệ thống và lấp dần khoảng trống lòng tin do nhân tai tàn phá.

Khi chúng ta hy vọng rằng những kẻ từ tù trốn thoát phải bị bắt trở lại để xã hội không thêm một mối bất an nữa;

Khi chúng ta hy vọng rằng những kẻ gian tham trong xã hội đáng tội tử phải bị khép tội để răn đe. Thì chúng ta lại hy vọng hơn nhiều rằng: Bão trong lò luôn đủ nhiệt để củi tươi cho vào cũng cháy.

Nguồn: Trí Thức Trẻ

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала