Ngân hàng nói gì vụ hơn 400 tỷ đồng bỗng dưng "biến mất"?

© Ảnh : BizliveOceanbank
Oceanbank - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Vụ việc được phát hiện thông qua công tác kiểm tra, giám sát nội bộ và điều chuyển cán bộ trụ sở chính về hỗ trợ Chi nhánh trong thời gian một số cán bộ chi nhánh tham dự phiên tòa xét xử vụ án Hà Văn Thắm và đồng phạm từ ngày 25/8/2017.

Trần Thị Kim Chi, nguyên Giám đốc OceanBank Chi nhánh Hải Phòng. - Sputnik Việt Nam
OceanBank chính thức lên tiếng về vụ việc tại Chi nhánh Hải Phòng
Như báo chí đã đưa tin, hồi cuối tháng 8 vừa qua, một số khách hàng của OceanBank chi nhánh Hải Phòng đến chi nhánh để rút tiền trong sổ tiết kiệm nhưng nhận được câu trả lời của cán bộ ngân hàng là sổ tiết kiệm không có trong hệ thống.

Các khách hàng này sau đó đã có đơn gửi đến cơ quan chức năng tố cáo OceanBank chi nhánh Hải Phòng thoái thác trách nhiệm nhằm chiếm đoạt tiền gửi của khách.Nội dung đơn tố cáo cho biết năm 2012, 17 khách hàng gửi hơn 400 tỷ đồng tại chi nhánh này. Đến tháng 9/2017, những người này đi tất toán thì được thông báo sổ không hợp lệ và hơn 400 tỷ đồng này không có trong hệ thống. Cùng lúc đó, nguyên Giám đốc chi nhánh là bà Trần Thị Kim Chi bỏ trốn.

Ngày 16/9, Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với Trần Thị Kim Chi, nguyên Giám đốc OceanBank chi nhánh Hải Phòng cùng đồng bọn lừa đảo chiếm đoạt tài sản.Chiều ngày 17/9, OceanBank đã thông tin chính thức về vụ việc.

Lãnh đạo OceanBank chi nhánh Hải Phòng đã vắng mặt nhiều ngày tại nhiệm sở. - Sputnik Việt Nam
Điều tra vụ hơn 400 tỉ đồng tiền gửi tại OceanBank Hải Phòng bỗng dưng 'biến mất'
Theo đó, vụ việc được phát hiện thông qua công tác kiểm tra, giám sát nội bộ và điều chuyển cán bộ trụ sở chính về hỗ trợ Chi nhánh trong thời gian một số cán bộ chi nhánh tham dự phiên tòa xét xử vụ án Hà Văn Thắm và đồng phạm từ ngày 25/8/2017.Trong thời gian này, OceanBank đã phát hiện dấu hiệu vi phạm tại OceanBank Chi nhánh Hải Phòng về nghiệp vụ huy động tiền gửi tiết kiệm: thông tin trên Thẻ tiết kiệm không khớp với thông tin được hạch toán trong hệ thống corebanking về tên người gửi và số tiền gửi.Trong khi đó, bà Trần Thị Kim Chi — nguyên Giám đốc Chi nhánh, Nguyễn Thị Minh Huệ — nguyên Trưởng phòng Kế toán kho quỹ, Lê Vương Hoàng — nguyên Kiểm soát viên kế toán không đến chi nhánh làm việc, mặc dù đã liên hệ qua điện thoại nhiều lần mà không được.

Nhận thấy dấu hiệu vi phạm pháp luật, OceanBank đã có văn bản tố giác tội phạm tới Bộ Công an; văn bản báo cáo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ban Kiểm soát đặc biệt Ngân hàng Đại Dương và các Cơ quan chức năng; Đồng thời, thành lập đoàn công tác hỗ trợ nghiệp vụ, bố trí nhân sự thay thế để đảm bảo hoạt đông kinh doanh của Chi nhánh Hải Phòng.

Sau đó, Cơ quan An ninh điều tra — Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự Trần Thị Kim Chi cùng đồng bọn lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Chi nhánh OceanBank Hải Phòng để điều tra làm rõ.Được biết, Trần Thị Kim Chi làm việc tại OceanBank từ 15/1/2010, có chồng là cán bộ trong ngành dầu khí. Nguyễn Thị Minh Huệ nguyên là trưởng phòng kế toán và Lê Vương Hoàng nguyên Kiểm soát viên cùng làm việc từ 12/6/2010. Đây là 3 người đã trực tiếp liên quan vụ việc và bị khởi tố.

OceanBank cho biết, tại ngày 15/9/2017, một số người có thẻ tiết kiệm có số tiền chênh lệch ghi trên Thẻ tiết kiệm với số tiền theo dõi hạch toán trên hệ thống corebanking và Thẻ tiết kiệm không có tên khách hàng/không có hạch toán trong hệ thống corebanking của OceanBank.

Bị cáo Hà Văn Thắmtươi cười khi đến toà sáng nay - Sputnik Việt Nam
Nóng: Sẽ trả hồ sơ, điều tra lại đại án OceanBank?
Qua xác minh ban đầu, sự việc gian dối này phát sinh từ năm 2012. Để phục vụ công tác xác minh điều tra, ngân hàng được yêu cầu giữ nguyên hiện trạng hồ sơ tài liệu, dữ liệu hệ thống của các giao dịch liên quan đến vụ án cho đến khi có quyết định của cơ quan điều tra và cơ quan chức năng khác có thẩm quyền; Tạm dừng giao dịch những Thẻ tiết kiệm có dấu hiệu làm giả.

Các ngày 7-9, 8-9, 11-9 và 15-9 vừa qua, OceanBank đã họp/đối thoại với khách hàng, ghi nhận thông tin khách hàng cung cấp. Đồng thời giải thích để khách hàng bình tĩnh cùng phối hợp với ngân hàng thông báo cơ quan điều tra làm rõ; Thực hiện chi trả cho khách hàng có Thẻ tiết kiệm khớp với thông tin hạch toán trong hệ thống corebanking của OceanBank.

Được biết, OceanBank là ngân hàng được NHNN mua lại bắt buộc toàn bộ cổ phần giá 0 đồng vào ngày 24/5/2015 và chuyển đổi thành Ngân hàng trách nhiệm hữu hạn một thành viên. Từ khi trở thành "ngân hàng 100% vốn Nhà nước", NHNN đã chỉ định VietinBank tham gia hỗ trợ quản lý, điều hành.

Nguồn: Bizlive 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала