Vì sao tiểu thương An Đông Plaza phản đối chủ đầu tư?

© Ảnh : ZingVụ việc diễn ra từ 6h sáng 23/10 trước toà nhà trung tâm thương mại An Đông Plaza, đường An Dương Vương, quận 5, TP.HCM.
Vụ việc diễn ra từ 6h sáng 23/10 trước toà nhà trung tâm thương mại An Đông Plaza, đường An Dương Vương, quận 5, TP.HCM. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Bức xúc vì chủ đầu tư trung tâm thương mại An Đông Plaza đưa ra mức giá thuê sạp quá cao, hàng trăm tiểu thương đã nghỉ bán để tập trung trước toà nhà phản đối.

Đến sáng 8.9, gần 6.000 công nhân tiếp tục đình công - Sputnik Việt Nam
Tin mới nhất vụ hàng ngàn công nhân đình công ở Thanh Hóa vì bị xúc phạm nghiêm trọng
Hàng trăm tiểu thương đã đóng sạp nghỉ bán, mang băng rôn với yêu cầu chủ đầu tư giảm giá thuê sạp trong trung tâm về mức hợp lý để họ có thể tiếp tục kinh doanh. Một tiểu thương chia sẻ:

"Trước đây trung tâm mới mở buôn bán ế ẩm, do chưa ai biết, nhưng tiểu thương vẫn cố gắng bám trụ. Giờ bắt đầu ổn định thì lại tăng giá khiến tiểu thương khó lòng xoay sở. Mỗi sạp diện tích chưa đầy 4m2 mà giá lên đến nhiều tỷ đồng thì tiểu thương sống bằng gì?". 

© Ảnh : ZingVụ việc diễn ra từ 6h sáng 23/10 trước toà nhà trung tâm thương mại An Đông Plaza, đường An Dương Vương, quận 5, TP.HCM.
Vụ việc diễn ra từ 6h sáng 23/10 trước toà nhà trung tâm thương mại An Đông Plaza, đường An Dương Vương, quận 5, TP.HCM.  - Sputnik Việt Nam
Vụ việc diễn ra từ 6h sáng 23/10 trước toà nhà trung tâm thương mại An Đông Plaza, đường An Dương Vương, quận 5, TP.HCM.

Các tiểu thương cho rằng, họ bức xúc vì chủ đầu tư tăng giá thuê sạp tại trung tâm lên gấp 8 đến 10 lần. Năm 2005, khi trung tâm đi vào hoạt động thì  tiểu thương thuê sạp với giá từ 19.000 USD/sạp và cho thuê 10 năm. Nhưng thời gian gần đây, phía trung tâm đã đẩy giá lên từ 67.000 USD cho đến hơn 200.000 USD/sạp tuỳ theo vị trí, nhưng thời gian rút lại chỉ còn 5 năm.

Những tiểu thương có hợp đồng 10 năm  được trung tâm "khuyến mãi" thêm hai năm miễn phí, tức là sẽ hết hợp đồng vào năm 2017. 

Tuy nhiên, trong thông báo mới, phía trung tâm đã rút "mức thưởng" 2 năm xuống chỉ còn 1 năm, vì vi phạm giờ đóng mở cửa của trung tâm. Chính quyền địa phương đã điều động lực lượng công an,  dân phòng kết hợp với lực lượng bảo vệ của toà nhà giữ gìn trật tự. 

© Ảnh : ZingChính quyền địa phương đã điều động lực lượng công an, dân phòng kết hợp với lực lượng bảo vệ của toà nhà giữ gìn trật tự.
Chính quyền địa phương đã điều động lực lượng công an,  dân phòng kết hợp với lực lượng bảo vệ của toà nhà giữ gìn trật tự. - Sputnik Việt Nam
Chính quyền địa phương đã điều động lực lượng công an, dân phòng kết hợp với lực lượng bảo vệ của toà nhà giữ gìn trật tự.

Phía toà nhà cũng phải phát thông báo qua loa đề nghị người dân cảnh giác những kẻ lợi dụng tình trạng đông đúc cướp giật tài sản. Đến hơn 9h, dù các băng rôn biểu ngữ đã được tiểu thương dẹp bỏ, nhưng lượng người tại trung tâm thương mại An Đông vẫn còn rất đông để chờ câu trả lời từ phía nhà đầu tư.

Khu vực làm thủ tục sân bay Nội Bài - Sputnik Việt Nam
Nóng thông tin nhân viên check in đình công hàng loạt ở Nội Bài
Theo họ, cách đây 2 tuần, các tiểu thương đã đứng ra phản đối mức giá mới của trung tâm, nhưng tình trạng không có chuyển biến, nên buộc lòng phải dùng đến cách này. Khoảng 90% các sạp hàng tại sảnh, tầng lửng, tầng 1 đã phải ngưng hoạt động, tiểu thương nghỉ buôn bán. Trước sự bức xúc và phản đối của tiểu thương, ông Nguyễn Văn Hải — Giám đốc An Đông Plaza đã phải xuống trước sảnh tòa nhà và ra tận các đường xung quanh để gặp gỡ tiểu thương, hứa sẽ thảo luận và đưa ra mức giá hợp lý trong vòng vài ngày tới.

Một tiểu thương cầm loa yêu cầu bà con ổn định tình hình và giải tán để đại diện tiểu thương làm việc với phía chủ đầu tư tháo gỡ những bất đồng của hai bên. Đến gần 12h, ttình hình trở lại bình thường, chỉ còn đại diện các tiểu thương chờ làm việc với phía chủ đầu tư. 

© Ảnh : ZingMột tiểu thương cầm loa yêu cầu bà con ổn định tình hình
Một tiểu thương cầm loa yêu cầu bà con ổn định tình hình - Sputnik Việt Nam
Một tiểu thương cầm loa yêu cầu bà con ổn định tình hình

 "Phía tiểu thương chấp nhận việc tăng giá thuê — mua sạp vì tình hình kinh tế đã thay đổi so với trước. Nhưng tăng bao nhiêu thì cũng phải hợp lý và có sự thoả thuận để hai bên cùng đồng ý", một tiểu thương nêu ý kiến.. 
Trước đó gần 2 tuần, các tiểu thương cũng đã đứng ra phản đối mức giá mới, nhưng tình hình không nghiêm trọng như hôm nay.

Đại diện Trung tâm thương mại An Đông Plaza cho biết:

"Mức giá của trung tâm đưa ra dựa trên nguyên tắc giá thị trường, trong đó có tính tới tình hình kinh doanh của trung tâm, tình hình kinh doanh của tiểu thương cũng như các yếu tố lạm phát, trượt giá, nhu cầu đầu tư mới trang thiết bị đảm bảo điều kiện kinh doanh.  Phía trung tâm cũng có những chính sách hỗ trợ về giá, hỗ trợ tiểu thương vay vốn ngân hàng với lãi suất ưu đãi. Hiện ban giám đốc cũng đang cân nhắc mức giảm 20% so với giá thuê sạp mới.

Nguồn: Zing

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала