Washington Post: Kim Jong-un sẽ trả lời gì với nhà báo Mỹ?

© REUTERS / KCNAKim Jong-un
Kim Jong-un - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Nhiều người tin rằng Kim Jong-un là kẻ khiêu khích điên cuồng và là người không thể đoán định trước, tuy nhiên, theo đánh giá của chuyên gia trong lĩnh vực quan hệ quốc tế Fareed Zakaria, nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên có thể cũng là một chiến lược gia thông minh và chính trị gia hoàn toàn hợp lý.

Trong một bài báo cho The Washington Post, chuyên gia này viết rằng sẽ rất hân hạnh được phỏng vấn Kim Jong-un, tuy nhiên, vì khả năng này khó có thể xảy ra, Zakaria đã quyết định tưởng tượng người đứng đầu CHDCND Triều Tiên có thể trả lời  như thế nào trước những câu hỏi của ông.

Tổng thống Mỹ Donald Trump - Sputnik Việt Nam
Ông Trump đặt biệt danh cho Kim Jong-un

Khi được hỏi lý do tại sao Bắc Triều Tiên tiếp tục phát triển, thử nghiệm vũ khí hạt nhân và tên lửa, nếu điều đó dẫn đến biện pháp trừng phạt kinh tế nghiêm trọng đối với đất nước, theo dự đoán của nhà phân tích Mỹ, Kim Jong-un, có lẽ sẽ trả lời như sau:

"Đất nước của tôi đang phải đối mặt với một vấn đề cơ bản  là sự sống còn. Hiện giờ chế độ chính trị bị đe dọa nghiêm trọng hơn bao giờ hết. Tổ tiên của tôi đã quá dễ dàng.Vị lãnh tụ vĩ đại, ông nội tôi đã lãnh đạo đất nước với sự hỗ trợ của các siêu cường khác — Liên Xô và cả Trung Quốc,  nước láng giềng khổng lồ của chúng tôi… Nhưng ngày nay, không còn có Liên bang Xô viết, Trung Quốc đã trở nên tích hợp hơn với hệ thống phương Tây. Còn siêu cường quốc duy nhất là Hoa Kỳ cố ý chứng tỏ rõ rằng họ đang nỗ lực thay đổi chế độ chính trị ở nước tôi. Và chúng tôi vẫn sống sót. Ông sẽ hỏi làm thế nào? Bởi vì chúng tôi đã tạo ra được một biện pháp phòng vệ cho bản thân: vũ khí hạt nhân".

Rodrigo Duterte - Sputnik Việt Nam
Duterte gọi Kim Jong-un là “đồ chó đẻ mặt béo ị”
Zakaria cho rằng Bình Nhưỡng thậm chí sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán, nhưng vấn đề từ bỏ vũ khí hạt nhân không thể được xem xét, bởi vì nhờ có nó mà Bắc Triều Tiên vẫn còn sống.

"Hãy nhớ  đến Saddam Hussein. Chúng tôi nhớ rất rõ rằng Bắc Triều Tiên được gọi là một phần của "trục ác" một năm trước khi Hoa Kỳ xâm chiếm Iraq. Hãy nhớ  lại những gì đã xảy ra với Muammar Gaddafi ở Libya, sau khi ông đồng ý từ bỏ chương trình hạt nhân của mình. Hãy nhìn xem những gì đang xảy ra với Iran ngay bây giờ… Tại sao ông có thể nghĩ  chúng tôi  đủ ngu ngốc để tin vào những lời hứa hẹn của Mỹ  sau tất cả những gì đã xảy ra?"- như ý kiến của nhà báo Mỹ: đó là câu trả lời có thể của nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала