Chỉ một tờ A4, Sơn Trà mất 41% đất rừng

© Ảnh : Lao ĐộngMột khu nghỉ mát được xây dựng tại Vườn quốc gia Sơn Trà sau năm 2008
Một khu nghỉ mát được xây dựng tại Vườn quốc gia Sơn Trà sau năm 2008 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Hôm qua (20.9), Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã giao cho cơ quan Thanh tra Chính phủ chủ trì thanh tra toàn diện về công tác quản lý và sử dụng đất đai... xây dựng đối với các dự án đầu tư xây dựng trên bán đảo Sơn Trà từ năm 2003 đến nay.

Dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước (giai đoạn 1: 181ha năm 2008) nằm trong danh sách điều tra của Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) - Sputnik Việt Nam
Những dự án, nhà công sản nào ở Đà Nẵng đã vào "tầm ngắm" của Bộ Công an?
Đây là một quyết định làm hài lòng người dân Đà Nẵng vì từ cách đây hơn 10 năm, một quyết định từ chính quyền Đà Nẵng bỗng nhiên biến Sơn Trà từ rừng cấm quốc gia trở thành một khu du lịch khổng lồ ban phát cho nhau…  

Từ năm 1976, Sơn Trà đã được Nhà nước công nhận là 1 trong 10 Vườn quốc gia đầu tiên ở miền Nam. 

Cụ thể, từ năm 1977, với Quyết định 41-TTg của Thủ tướng, Sơn Trà được bảo vệ theo chế độ rừng cấm với các quy định rất nghiêm ngặt áp dụng cho "toàn bộ bán đảo và vùng xung quanh chân núi kéo dài ra 500m" với tổng diện tích là 4.439 ha. 

Năm 1992, Bộ Lâm nghiệp chính thức công nhận Sơn Trà là khu BTTN với diện tích bán đảo là 4.440 ha, đồng thời thành lập ban quản lý khu bảo tồn.

© Nguyễn Đông.Một góc bán đảo Sơn Trà.
Một góc bán đảo Sơn Trà.  - Sputnik Việt Nam
Một góc bán đảo Sơn Trà.

Tuy nhiên, năm 2008, UBND thành phố Đà Nẵng đột ngột ra quyết định 6758 Phê duyệt quy hoạch rừng ở Đà Nẵng, cắt hơn 1.840 ha đất rừng Sơn Trà, chiếm gần 41% tổng diện tích khu bảo tồn thành đất khác để ban phát, chia chác cho nhau.

Đà Nẵng, Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Những sai phạm đất đai nghiêm trọng ở Đà Nẵng
Ông Hồ Duy Diệm, nguyên Trưởng ban quy hoạch TP. Đà Nẵng khẳng định, đây là một quyết định trái thẩm quyền bởi theo Luật Bảo vệ Phát triển Rừng 2004, chỉ Thủ tướng mới được chuyển mục đích sử dụng khu rừng Sơn Trà.

Sau quyết định 6578 năm 2004, Ban quản lý khu bảo tồn bị giải tán, toàn bộ rừng Sơn Trà giao lại cho cho Hạt kiểm lâm Sơn Trà — Ngũ Hành Sơn quản lý chung. Năm 2014, UBND TP. Đà Nẵng lại tiếp tục giao quyền quản lý 1.072,6ha diện tích "đất khác" cho phường Thọ Quang (quận Sơn Trà), diện tích rừng còn lại do Hạt kiểm lâm quản lý. 

Đến năm 2016, do chồng chéo trong quản lý của 2 đơn vị trên, hàng loạt vụ chặt phá, xâm hại rừng Sơn Trà bị người dân phát hiện với quy mô lớn.

Nhưng hơn hết, hàng trăm biệt thự, dự án của tư nhân đã chiếm giữ hàng triệu m2 đất và rừng Sơn Trà, xây dựng khu nghỉ mát, biệt thự, trang trại gia đình…

Hiện tại, những vùng rừng đẹp nhất ở Khu Bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà đã được phủ kín bởi 18 dự án của 10 nhà đầu tư được cấp phép từ năm 2003 và 168 biệt thự, trang trại của nhiều cá nhân.

Những trang trại, biệt thự, dự án du lịch này của ai?

Nguồn: Lao Động

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала