Nhà phân tích chính trị nói về Tillerson: Sắp tới họ sẽ cáo buộc Nga đánh cắp mặt trăng

© AP Photo / Julie JacobsonNgoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson cáo buộc Nga vi phạm các thỏa thuận về không phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt và làm suy yếu IAEA. Nhà khoa học chính trị Vladimir Kireev bình luận về cáo buộc này khi trả lời phỏng vấn Sputnik.

Ngoại trưởng Rex Tillerson cáo buộc Nga vi phạm các thỏa thuận về không phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt.

"Chúng tôi kêu gọi Nga tìm hiểu xem nước này có thể hỗ trợ tốt hơn các nỗ lực phi hạt nhân hóa hay không", ông Tillerson phát biểu trong phiên họp Hội đồng Bảo an LHQ về vấn đề này.

Sergei Lavrov, Rex Tillerson - Sputnik Việt Nam
Ông Lavrov nhắc ông Tillerson: Mỹ là khách không mời ở Syria
Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, trong những năm gần đây, Nga "đôi khi hành động theo cách làm suy yếu các quy tắc toàn cầu và làm suy yếu nguyên tắc trách nhiệm của các quốc gia". Đặc biệt, ông Tillerson cáo buộc Moskva không tuân thủ các nghĩa vụ theo Hiệp ước hủy bỏ hạt nhân tầm trung (INF), vi phạm "bảo đảm an ninh đã được đưa ra vào cuối Chiến tranh Lạnh" và nỗ lực nhằm "làm suy yếu sự độc lập của IAEA trong việc điều tra các chương trình hạt nhân bí mật". Theo Ngoại trưởng Mỹ, nếu Nga muốn khôi phục lại vai trò cầu thủ đáng tin cậy trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng xung quanh Triều Tiên, nước này phải tuân thủ các cam kết về an ninh hạt nhân và kiểm soát vũ khí.

Đại diện thường trực của Nga tại LHQ Vasily Nebenzia lưu ý rằng ông rất ngạc nhiên bởi tuyên bố của ngoại trưởng Tillerson.

"Hôm nay, chúng tôi đã rất ngạc nhiên nghe ngoại trưởng Mỹ nói rằng, hóa ra Nga làm giảm tiềm năng của IAEA. Tất nhiên, đối với chúng tôi, đây là một từ mới", — nhà ngoại giao Nga nói.

Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, nhà phân tích chính trị Vladimir Kireev bày tỏ ý kiến ​​rằng chiến dịch cáo buộc vô căn cứ đối với Liên bang Nga cũng tương tự như đòn áp lực tâm lý.

Jens Stoltenberg - Sputnik Việt Nam
NATO phản đối Hiệp ước cấm vũ khí hạt nhân

"Các cáo buộc đơn giản là đã mang tính chất ảo tưởng, dường như đã lên đến giới hạn cuối cùng. Sắp tới, chắc là họ sẽ tố cáo rằng chúng ta đã đánh cắp mặt trăng. Họ kết tội chỉ đơn giản là để đổ lỗi mà thôi, lời lẽ của họ chẳng hề có nội dung nào cả", — ông Vladimir Kireev nói.

Theo ông, khi cáo buộc Nga, Hoa Kỳ chủ yếu theo đuổi các mục tiêu vụ lợi.

"Bằng cách cáo buộc rằng Nga không tuân thủ các quy tắc IAEA, họ sẽ tìm cách hạn chế hoạt động của Nga trên thị trường công nghệ hạt nhân, mà ở đó Nga có những vị trí tốt. Mục tiêu của Mỹ là tước đoạt thị phần của Nga trên thị trường này, tất nhiên, để Hoa Kỳ thế chân sau đó. Đây là một cuộc chiến kinh tế, một cuộc chiến thương mại. Theo tôi nghĩ, tất cả đang nói lên điều này — họ chủ yếu đang nghĩ cách chiếm đoạt thị phần của Nga", — ông Vladimir Kireev nói.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала