"Trụ đá Lensky" vào danh sách di sản thế giới của UNESCO (Video)

© Sputnik / Anton DenisovVườn Bảo tồn thiên nhiên quốc gia "Những cột đá Lensky” ở Yakutia
Vườn Bảo tồn thiên nhiên quốc gia Những cột đá Lensky”  ở Yakutia - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Vườn quốc gia "Trụ đá Lensky" ở Yakutia được đưa vào Danh sách di sản thế giới của UNESCO.

Vườn quốc gia có diện tích hơn 1 triệu ha. Và mặc dù mới được chính thức thành lập chưa đầy hai mươi năm trước đây, cảnh quan hoang sơ trong khu bảo tồn thiên nhiên này đã tồn tại hàng trăm triệu năm. Trước hết phải kể đến trụ đá Lensky — những cột đá vôi Cambri dựng đứng có niên đại 530 triệu  năm. Nước và gió đã bào mòn đá vôi thành những hình thù kỳ vỹ. Dọc theo bờ sông Lena những cột đá sừng sững trải dài hàng chục cây số. Theo kết luận của các chuyên gia UNESCO, hiện tượng tự nhiên này có ý nghĩa rất quan trọng trong việc nghiên cứu địa chất hành tinh. Bà Faina Sokolova, Thứ trưởng ngoại giao nước Cộng hòa Sakha (Yakutia) cho biết:

"Giá trị lớn của đối tượng này là khối lượng hóa thạch khổng lồ kỷ Cambri được tìm thấy trong Vườn quốc gia "Trụ đá Lensky".

Khu vực này có thể kể lại rất nhiều điều thú vị về lịch sử loài người. Riêng khu di chỉ "Diuring Yuryakh" đã cho rất nhiều phát hiện. Các nhà khảo cổ đã tìm thấy ở đây những công cụ lao động bằng đá cổ xưa nhất trên trái đất. Trước đây, những trục đá này được tìm thấy ở châu Phi, khiến cho "lục địa đen" được coi là quê hương của loài người. Phó Giám đốc Viện Địa lý RAS Arkady Tishkov cho biết rằng hiện nay các nhà bác học đang hoài nghi về điều đó:

"Độ tuổi của các di chỉ này được coi là khoảng 3 triệu năm. Và, tất nhiên, điều đó khiến người ta lật lại vấn đề loài người có nguồn gốc từ châu Phi. Hàng triệu năm trước khí hậu hoàn toàn khác bây giờ. Các khu định cư đã được hình thành không phải trong khí hậu khắc nghiệt của Yakutia hiện nay, mà trong các điều kiện khác hẳn. Tất nhiên, điều đó cho ta thấy loài người có nguồn gốc cổ xưa hơn nữa."

Trong khu bảo tồn "Trụ đá Lensky" còn có một nơi độc đáo khác là hoang mạc cực Bắc Tukulany. Đây là hiện tượng hoàn toàn bất ngờ ở các vĩ độ phía bắc. Nhiệt độ trong vùng lên đến +40 °C. Giữa những đụn cát có thể bắt gặp các loại cây cỏ phương Nam hoàn toàn bất thường đối với vùng Yakutia lạnh giá. Xương cốt voi ma mút, bò rừng bizon và các động vật có vú đã tuyệt chủng khác chứng tỏ rằng khu vực này xưa kia là sa mạc lạnh, đã từng phát triển nhất ở giai đoạn khoảng 20 ngàn năm trước đây. Những điều kỳ diệu đó và những vẻ đẹp tự nhiên khác của công viên thu hút khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới về đây chiêm ngưỡng. Cơ chế di sản thế giới của UNESCO sẽ cho phép bảo tồn tốt nhất vườn quốc gia này.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала