Iran tẩy chay hàng hóa Mỹ

© AFP 2023 / Don EmmertIran, Mỹ
Iran, Mỹ - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trong 7 tháng đầu năm 2017, hàng hoá nhập khẩu từ Hoa Kỳ sang Iran giảm 51%. Điều này được nêu trong báo cáo của Cục thống kê Hoa Kỳ.

Liệu Iran có gặp khó khăn gì khi giảm hàng nhập khẩu hàng hoá của Mỹ hay không? Quốc gia nào có thể lấp đầy khoảng trống được tạo ra trên thị trường Iran? Trả lời phỏng vấn Sputnik ông Alexander Azadgan, giáo sư Đại học California lưu ý rằng, xu hướng hiện tại có thể được giải thích bởi Donald Trump muốn tạo không khí bất lợi xung quanh Iran:

Teheran - Sputnik Việt Nam
"Iran – quốc gia thất bại? Không, đây là quốc gia độc lập làm Mỹ tức giận"

"Trong khi các công ty lớn của Hoa Kỳ, kể cả các công ty dầu lửa, muốn hợp tác với Iran, hành động của ông Trump thể hiện mong muốn cách xa Iran của ông ta. Đối với các công ty đã ký thỏa thuận lớn với Iran như Boeing, tiềm năng thị trường Iran chưa được khai thác. Không nghi ngờ gì, hành vi của Trump có ảnh hưởng đến thương mại.

Sự thiếu vắng bất kỳ hàng hoá nào của Mỹ cũng sẽ không ảnh hưởng tiêu cực đến Iran. Nhiều nước châu Âu sẵn sàng lấp đầy khoảng trống nảy sinh. Các quốc gia như Nga, Trung Quốc luôn có mối quan hệ tốt đẹp với Iran, sẽ bù đắp sự thiếu hụt hàng hoá này. Hàn Quốc sẽ tăng nguồn cung cấp cho đất nước, cũng như Ấn Độ, có quan hệ chặt chẽ với Israel — kẻ thù của Iran. Có thể nói, nhiều công ty xe hơi đang phải xếp hàng để lọt vào thị trường Iran.

Nói chung, Iran sẽ không có bất kỳ vấn đề gì đặc biệt. Thương mại giữa hai nước có chấm dứt hoàn toàn hay không? Điều đó phụ thuộc vào chính quyền hành pháp của Hoa Kỳ."

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала