Hai năm chiến tranh tại Syria: 89% lãnh thổ Syria được giải phóng

© Sputnik / Vitaly Ankov / Chuyển đến kho ảnhMáy bay Ka-52 "Alligator"
Máy bay Ka-52 Alligator - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Matxcơva, (Sputnik) - Quân đội Syria với sự hỗ trợ của Lực lượng Không gian và Vũ trụ Nga (VCS), đã giải phóng hơn 89% lãnh thổ của Cộng hòa Ả Rập Syria từ các phiến quân của nhóm "Nhà nước Hồi giáo" trong hai năm chiến dịch quân sự.

Trong vòng thời gian này Lực lượng VCS tiến hành hơn 30 nghìn vụ tấn công và thực hiện 92 nghìng không kích, phá hủy cơ sở hạ tầng khủng bố. Sputnik tổng kết những kết quả tạm thời của hoạt động quân sự lần đầu tiên trong lịch sử của nước Nga hậu Xô viết mà xảy ra ra bên ngoài lãnh thổ Liên Xô cũ.

Tại Syria, kể từ tháng 3 năm 2011, một cuộc xung đột vũ trang diễn ra giữa các lực lượng chính phủ và các nhóm khủng bố vũ trang khác nhau. Trong số đó nhóm tích cực nhất là nhóm "Dzhebhat an-Nusra".

30 tháng 2015 tổng thống Syria Bashar Assad xin Liên bang Nga với một yêu cầu trợ giúp quân sự. Lực lượng VCS Nga cùng ngày bắt đầu tiến hành hoạt động không quân và tấn công các mục tiêu cơ bản của những kẻ khủng bố nhóm IS ở Syria. Để phối hợp cuộc chiến chống lại IS người ta tạo một trung tâm thông tin ở Baghdad, với sự tham gia của Nga, Iraq, Iran và Syria.

Lực lượng VCS, Hải quân và các lực lượng đặc nhiệm của Nga đã tham gia chiến dịch chống lại những kẻ khủng bố IS. Thành phần của nhóm không quân tấn công gồm: máy bay ném bom Su-24M và máy bay tấn công Su-25SM, máy bay ném bom Su-34, máy bay chiến đấu Su-30Sm. Các máy bay ném bom tầm xa, máy bay ném bom chiến lược TU-95MS đã cũng tham gia không kích tại Syria. Ngoài ra, trực thăng Nga Mi-24, Mi-35, Mi-8AMTSh, Mi-28N và Ka-52 được chuyển tới Syria.

Lực lượng vũ trang Nga đã tấn công tập trung những đối tượng và địa điểm  của các nhóm khủng bố IS và Dzhebhat al-Nusra. Những vụ tấn công đã được tiến hành bằng các tên lửa hành trình Calibre từ các tàu hộ, tàu ngầm, máy bay ném bom của Nga.

Theo  dịch vụ báo chí của Bộ Quốc phòng Nga 89% lãnh thổ Syria đã được giải phòng với sự tham gia của quân đội Nga. Đồng thời các chuyên gia của Trung tâm Hành động Bom mìn Quốc tế (MPC) của Lực lượng Vũ trang Nga đã gỡ nhiều mìn trên lãnh thổ 5.295 ha.

Khu vực duy nhất còn lại nằm dưới sự kiểm soát của IS là thung lũng sông Euphrates. Tuy nhiên, những người lính của quân đội Syria, với sự hỗ trợ của VCS, đã đạt được những thành công đáng kể trong vài tuần để giải phóng nó khỏi bọn khủng bố.

Theo chủ tịch Viện hàn lâm các vấn đề địa chính trị, tiến sĩ của khoa học quân sự Konstantin Sivkov, sau phá vỡ phong tỏa Deir-ez-Zor, cuộc chiến chống khủng bố của nhóm nhà nước Hồi giáo sẽ được tiến hành ở phía đông và bắc Syria trong các khu định cư nhỏ.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала