Chuyên gia Thổ Nhĩ Kỳ: Với sự hỗ trợ của Nga, Syria được cứu thoát khỏi sự chia rẽ

© Sputnik / Press service of the Ministry of Defence of the Russian Federationmáy bay ném bom chiến lược Nga mang tên lửa Tu-95MS
máy bay ném bom chiến lược Nga mang tên lửa Tu-95MS - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ngày 30 tháng 9 tròn hai năm trôi qua kể từ khi Không quân Nga bắt đầu chiến dịch tại Syria.

Với sự giúp đỡ của lực lượng vũ trang Nga, đã thành công trong việc phá vỡ cuộc xung đột Syria và cứu quốc gia Ảrập này khỏi sự phân ly và hỗn loạn. Trả lời phỏng vấn Sputnik, chuyên gia quân sự và cựu cố vấn đối ngoại và chính sách an ninh cho Chủ tịch đảng Phong trào quốc dân (MHP), đại úy về hưu Hải quân Thổ Nhĩ Kỳ, ông Celalettin Yavuz đã cho biết như vậy.

Căn cứ không quân Nga ở Hmeymim - Sputnik Việt Nam
Chuyên viên Việt Nam: Nhìn lại hai năm Nga tiến hành chiến dịch chống khủng bố ở Syria

"Cách đây hai năm, nhờ tác động của không quân và hạm đội Nga vào tình hình Syria, giai đoạn những thay đổi nghiêm trọng đã bắt đầu ở trong nước. Trước hoạt động chống khủng bố của Nga, lực lượng chính phủ Syria theo nghĩa đen đã bị dồn vào khu vực ven biển giữa Latakia và Damascus, chính phủ Assad chỉ kiểm soát được Damascus. Vào thời điểm đó, có nguy cơ thực sự Syria bị chia rẽ thành bốn phần, chính phủ chỉ còn kiểm soát được Damascus và vùng biển lân cận. Nhưng với những bước đi quyết liệt, Nga đã phá vỡ tiến trình sự kiện ở Syria. Sau khi Nga bắt đầu tiến hành hoạt động quân sự, lực lượng Assad dần dần củng cố vị thế của mình. Tất nhiên, các yếu tố như Nga cung cấp viện trợ quân sự cho Syria, gửi đến đây các cố vấn quân sự và chuyên gia có trình độ, cũng như viện trợ quân sự cho chính phủ Syria từ phía Iran đã đóng góp vai trò quan trọng vào quá trình này. Nhờ đó, tinh thần của lực lượng chính phủ Syria đã được khích lệ.

Theo tôi, trong điều kiện hiện tại, Assad sẽ không bao giờ cho phép thành lập một nhà nước thứ hai trên lãnh thổ Syria. Sự toàn vẹn lãnh thổ của Syria là yếu tố cơ bản. Bằng hành động quyết định và sự hỗ trợ của mình, Nga đã đóng góp vai trò rất quan trọng và quyết định ở Syria.

Quân nhân Nga ở Syria - Sputnik Việt Nam
Năm kết quả chính của chiến dịch Syria đối với Nga
Bên cạnh đó, nhờ sáng kiến ​​và sự tương tác hiệu quả giữa Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran, cuộc đàm phán Astana đã bắt đầu, dẫn đến việc thành lập bốn khu vực xóa bỏ leo thang ở Syria. Như vậy, không giống như cuộc đàm phán bị trì hoãn vĩnh viễn tại Geneva, quá trình Astana đã trở thành một công cụ quan trọng trong việc thành lập nhà nước Syria trong giai đoạn chiến thắng cuối cùng đối với IS. Ở đây, vai trò của sự hợp tác Nga với Thổ Nhĩ Kỳ và Iran cũng rất quan trọng.

Với tất cả những điều này, có thể khẳng định rằng bằng hoạt động quân sự bắt đầu từ hai năm trước, Nga đã trở thành cái phao cứu sinh, mang lại hơi thở thứ hai cho chính phủ Assad trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố."

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала