Đã tìm ra chất giúp khôi phục chức năng não sau chấn thương

© Fotolia / Sudok1Bác sĩ
Bác sĩ - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng khi cho bệnh nhân bị chấn thương sọ não dùng vitamin B1 thì chức năng não có sự phục hồi.

Công trình nghiên cứu của các chuyên gia Viện Lý-Hóa-Sinh học mang tên A.N. Belozersky và Khoa Kỹ sư và Thông tin Sinh học  từ Đại học Tổng hợp Quốc gia Matxcơva (MGU) sẽ công bố  trên tạp chí Shock.

Theo dữ liệu của các nhà khoa học, chấn thương sọ não (TBI) là một trong những nguyên nhân cơ bản gây  khuyết tật trong lớp cư dân ở độ tuổi lao động. Khi chấn thương sọ não nặng, xảy ra rối loạn xảy ra trong hoạt động của ty thể. Các cơ quan này chịu trách nhiệm liên kết oxy hóa hợp chất hữu cơ và phát sinh năng lượng. Trong quá trình nghiên cứu, các nhà sinh học thấy rằng những chấn thương như vậy gây rối loạn chức năng của tổ hợp ty lạp thể trong não, vốn làm tăng tốc độ phản ứng hóa học trong cơ thể sống. Các nhà khoa học cũng phát hiện ra rằng tình trạng rối loạn chức năng tổ phức hợp ty lạp thể của chuỗi kép oxoglutarate —dehydrogenase trong chấn thương có thể được khắc phục nếu đưa vào cơ thể chất thiamine hay còn gọi là vitamin B1.

Nhà khoa học - Sputnik Việt Nam
Vi khuẩn “sát thủ” từ Việt Nam lấy mạng người trong 24 giờ như thế nào

"Kết quả thu được trong mô động vật cho thấy rằng tiêm liều cao thiamin cho bệnh nhân bị sang chấn thương tổn thần kinh trung ương có thể mang lại hiệu ứng tích cực đối với sự phục hồi chức năng não", — các tác giả của bài viết — chuyên viên hàng đầu của Viện Lý-Hóa-Sinh học TSKH Viktoriya Bunik và nghiên cứu sinh Garik Mkrtchyan  từ Khoa Kỹ sư và Thông tin Sinh học  (MGU) cho biết.

Các nhà khoa học đã tiến hành công việc với sự trợ giúp của vật mẫu chấn thương não. Họ nghiên cứu chức năng của ty thể bằng phương pháp enzym học y tế. Qua nhiều năm, các tác giả phát triển ý tưởng về vai trò chủ đạo của chuỗi kép oxoglutarate —dehydrogenase trong bệnh lý học não bộ. Các nhà khoa học đã đề xuất hàng loạt điều hòa enzym này, có thể sử dụng để chỉnh sửa tình trạng bệnh lý.

"Trong chừng mực thiamine được biết đến như một tác nhân dược lý, có thể khuyến nghị kết hợp nó trong điều trị chấn thương sọ não như là chất cảnh báo về tổn thương tế bào não", — các nhà khoa học kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала