Chuyên gia: Các chiến binh và Mỹ đã thay đổi chiến thuật ở Syria

© AFP 2023 / Youssef KarwashanAleppo, Syria
Aleppo, Syria - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov cáo buộc Hoa Kỳ gây ra “những sự khiêu khích gây chết người” ở Syria. Trong tình huống này minh chứng về bàn tay của Mỹ là việc các chiến binh đã thay đổi chiến thuật, chuyên gia quân sự Alexei Leonkov nhận xét trong cuộc phỏng vấn với Sputnik.

Liên minh do Mỹ đứng đầu và lực lượng nổi dậy Syria mà Washington ủng hộ liên tục gây ra những vụ khiêu khích gây chết người chống lại quân nhân Nga ở Syria, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov nói trong cuộc phỏng vấn với tờ báo Arab Asharq Al-Awsat.

Kobani, Syria - Sputnik Việt Nam
Hoa Kỳ nói gì về tố cáo của Matxcơva liên quan đến cái chết của vị tướng Nga?

Theo Bộ trưởng Lavrov, Nga lo ngại trước việc Mỹ và các đồng minh của họ ở Syria đang áp dụng "chiến thuật các biện pháp nửa vời".

"Nếu áp dụng tiêu chuẩn kép, phân chia khủng bố thành "xấu" và "không xấu lắm", ép buộc tham gia liên minh vì những động cơ chính trị, lãng quên về sự cần thiết phải có sự chấp thuận của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc để thực hiện những hành động như vậy, thì rất khó để nói về hiệu quả của một chiến dịch chống khủng bố.  

"Nhà nước Hồi giáo"* bắt đầu sụp đổ dưới các đòn không kích của lực lượng Không quân-Vũ trụ Nga và các cuộc tấn công của quân đội Syria", — ông nói.

Theo ông Lavrov, phía Nga có rất nhiều câu hỏi mà các lực lượng do Mỹ ủng hộ ở Syria phải làm sáng tỏ.

"Trong một số trường hợp, những lực lượng này còn tấn công bất ngờ quân đội Syria, sau đó IS phản đòn. Một số trường hợp khác, họ kích động những kẻ khủng bố tấn công vào các vị trí chiến lược mà chính quyền Damascus đã khôi phục được thẩm quyền hợp pháp của họ, hoặc dàn dựng hành động khiêu khích chết người với quân nhân của chúng tôi. Cần phải lưu ý đến những trường hợp tấn công vào mục tiêu dân sự "một cách tình cờ" dẫn đến cái chết của hàng trăm thường dân", — ông Lavrov nói.

Su-34 tại Hmeymim - Sputnik Việt Nam
Không quân Nga đập tan ban chỉ huy Dzhebhat al-Nusra* ở Syria (Video)

Bộ trưởng Lavrov nhấn mạnh, theo luật pháp quốc tế, liên minh do Mỹ đứng đầu ở Syria là bất hợp pháp.

"Tôi sẽ không đi vào chi tiết, nhưng, trước hết phải nói rằng, theo quan điểm của người dân Syria và pháp luật quốc tế, liên minh này là khách không mời ở Syria. Chính phủ Syria thể hiện sự kiên nhẫn chừng nào những hành động của liên minh nhằm mục đích đấu tranh chống lại những kẻ khủng bố trên lãnh thổ nước này", — ông Lavrov nói.

Trong chương trình của Sputnik, giám đốc thương mại tạp chí "Kho vũ khí của Tổ quốc", chuyên gia quân sự Alexei Leonkov  bình luận về lập trường của Hoa Kỳ trong tình huống này.

"Bản chất cuộc chiến tại Syria đã thay đổi, và vai trò của Mỹ cũng đã thay đổi. Nếu trước đây Hoa Kỳ là một cầu thủ hoạt động tích cực trên chiến trường, thì bây giờ họ bắt đầu đóng vai trò một nhà phê bình thường xuyên cố gắng cáo buộc Nga về những hành vi nào đó. Các hành động chiến sự của  IS * và Dzhebhat en-Nusra * cũng đã thay đổi. Bây giờ mục tiêu tấn công của các chiến binh không chỉ là các đơn vị quân đội Syria mà còn các cố vấn quân sự Nga đang giúp cho quân đội Syria thực hiện các hoạt động quân sự dẫn đến thành công", — ông Alexey Leonkov cho biết.

Kobani, Syria - Sputnik Việt Nam
Chuyên gia: Có vẻ là các chỉ huy Nga ở Syria đang bị "săn lùng"

Theo chuyên gia Nga, việc các chiến binh thay đổi chiến thuật đã có phần nào ảnh hưởng của Hoa Kỳ.

"Trong hàng ngũ chiến binh xuất hiện ngày càng nhiều chuyên gia Mỹ — điều này được xác nhận bởi dữ liệu tình báo. Mục tiêu của các chiến binh là các tướng lĩnh của chúng tôi. Và đây là những bằng chứng về sự hợp tác giữa Hoa Kỳ và dụng cụ cầm tay của họ ở Syria — các nhóm chiến binh.  Rõ ràng là Mỹ đang mất dần vị trí  của họ, các chiến binh đang bị đánh bại, vì vậy họ phải thay đổi chiến thuật — đây là chiến thuật cũ từng được sử dụng trong các khu vực khác, nơi họ đã ủng hộ các thế lực khủng bố — trước hết xin nhắc nhở về Afghanistan và Chechnya", — ông Alexey Leonkov cho biết.

*Tổ chức khủng bố bị cấm ở Nga.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала