Báo Nhật bình luận tổ chuyên gia tư vấn kinh tế Việt Nam

© REUTERS / Hoang Dinh Nam/Poolchuyến thăm chính thức của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đến Việt Nam
chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đến Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Việt Nam hy vọng sẽ huy động được 111 tỷ USD cho ngân sách vào năm 2020 thông qua tái cơ cấu gần 140 doanh nghiệp Nhà nước.

Thủ tướng trong một lần gặp gỡ các nhà khoa học - Sputnik Việt Nam
Thành lập tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng
Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) vừa công bố, UBS AG Singapore và CTCP Chứng khoán Sài Gòn (SSI) được chọn làm đơn vị tư vấn bán 3,33% cổ phần Nhà nước của CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk), công ty có giá trị vốn hóa lớn nhất trên sàn chứng khoán.

Đây là phiên đấu giá lượng cổ phiếu tồn lại trong năm 2016; SCIC dự kiến sẽ chào bán lượng cổ phiếu này trong tháng 10 này và ước tính thu về khoảng từ 6.500 — 7.000 tỷ đồng (tương đương khoảng 300 triệu USD).

Nhóm tư vấn mới được chỉ định thể thay thế liên danh tư vấn trong năm ngoái bao gồm Morgan Stanley, SSI và VinaCapital.

Nếu hoàn tất đợt bán cổ phần sắp tới, Chính phủ Việt Nam vẫn nắm trong tay 36% vốn cổ phần và vẫn giữ quyền phủ quyết cho mình tại Vinamilk.

Trong phiên bán 9% cổ phần Vinamilk cuối năm ngoái, riêng Fraser & Neave (F&N) của Singapore đã mua lại 5,4% thông qua 2 công ty con. Mức giá giao dịch theo thỏa thuận là 144.000 đồng/cp, tổng giá trị thương vụ tương ứng 500 triệu USD, cao hơn 7,7% so với giá thị trường. Hiện tại, F&N cũng chính là cổ đông nước ngoài lớn nhất của Vinamilk, tỷ lệ nắm giữ 18,74% vốn cổ phần.

Vinamilk - Sputnik Việt Nam
Bán tiếp vốn nhà nước tại Vinamilk, dự kiến thu về 7.000 tỷ đồng
Mới đây, công ty Chứng khoán TP HCM (HSC — Mã: HCM) đưa ra dự báo lợi nhuận của Vinamilk trong 9 tháng đầu năm 2017 đạt 8.600 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

"Đây là lượng tài sản có giá trị lớn và chúng tôi hy vọng sẽ có được kinh nghiệm từ mỗi lần bán đấu giá", Chủ tịch SCIC Nguyễn Đức Chi nói với tờ Nikkei Asian Review. Ông cũng cho rằng việc bán vốn cần phải được thực hiện một cách thận trọng để đem lại hiệu quả tốt nhất và không làm méo mó thị trường chứng khoán.

Những chất xúc tác quan trọng

Vinamilk là một trong những nhân tố quan trọng trong kế hoạch thoái vốn của SCIC bắt đầu năm 2015. SCIC đã thu hút 10 doanh nghiệp nhà nước (DNNN) hàng đầu, bao gồm Vinamilk, FPT, FPT Telecom, Bảo Minh, Nhựa Bình Minh. Năm doanh nghiệp Nhà nước khác đã được thêm vào danh sách trong năm nay.

Chính phủ đang tìm cách đẩy mạnh tư nhân hóa trong năm nay để cải thiện tình hình tài chính quốc gia. Số liệu chính thức được công bố hồi tháng trước cho thấy tổng nợ công của Việt Nam đã tăng lên 118 tỷ USD, tương đương 61% tổng sản phẩm quốc nội vào năm 2015 — đạt mức trần 65%. Một số nhà kinh tế cho rằng con số thực tế cao hơn nhiều khi nợ DNNN được chính phủ bảo lãnh.

Nguyễn Xuân Phúc - Sputnik Việt Nam
Quyết định chưa từng có của Chính phủ Việt Nam
Việt Nam đang có nhu cầu cấp thiết về việc nâng cấp cơ sở hạ tầng và cải tiến các dịch vụ công nếu muốn giữ mục tiêu tăng trưởng 6,7% trong năm nay. Cấu trúc nền kinh tế cần phải được cải cách để sẵn sàng cho hiệp định thương mại tự do với EU dự kiến sẽ được thực hiện trong năm tới.

Nhiều lãnh đạo các doanh nghiệp Nhà nước đã làm chậm tiến độ và mục tiêu thoái vốn. Và kết quả, đã có cảnh báo, cắt giảm lương, phạt tiền hoặc thậm chí là truy tố hình sự đối với những hành vi này.

Mới đây, Bộ Tài chính đã đề xuất chuyển vốn của Sabeco và Habeco sang cho SCIC nếu Bộ chưa hoàn thành bản cáo bạch trước ngày 30/9.

Cả hai doanh nghiệp trên đều được niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM với giá trị vốn hóa thị trường lần lượt là 7,2 tỷ USD và 1,3 tỷ USD. Thủ tướng muốn thấy các thương vụ thoái vốn phải diễn ra nhanh chóng vì lý do Chính phủ sẽ "không buôn bán bia và sữa". Thủ tướng cũng cho rằng, các doanh nghiệp này sẽ hoạt động hiệu quả hơn nếu được tư nhân hóa.

Việt Nam hy vọng sẽ hoàn tất cơ cấu lại 137 doanh nghiệp Nhà nước vào năm 2020, dự kiến quá trình này sẽ huy động được khoảng 11 tỷ USD cho ngân sách nhà nước, tương đương với hơn 10% nợ công quốc gia.

Con bò - Sputnik Việt Nam
Doanh nghiệp Việt Nam sẽ đầu tư 30 tỷ rúp cho dự án chăn nuôi ở Primorye
Trong một báo cáo của Tập đoàn Eurasia vào tháng 9 cho thấy, các mục tiêu này dường như sẽ khó đạt được. Các rào cản bao gồm sự thiếu minh bạch, kiểm toán không thật sự chặt chẽ, quản lý yếu kém và quá trình điều tra tham nhũng đang được thực hiện triệt để.

Việt Nam đã chấp thuận cho 34 trên tổng số 137 doanh nghiệp Nhà nước để thực hiện cổ phần hóa trong ba quý đầu năm, con số này trong năm 2017 là 44 doanh nghiệp. Tuy vậy, chỉ có 11 doanh nghiệp đã thực hiện được cam kết, áp lực tư nhân hóa sẽ tăng lên rất mạnh vào quý cuối cùng trong năm. Trong khi đó, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn đang cho thấy kết quả tốt, tăng trưởng 20% ​​trong năm nay.

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì một cuộc họp với 14 tập đoàn tư nhân hàng đầu Việt Nam thảo luận về tăng cường hệ thống pháp luật và môi trường kinh doanh. Khu vực tư nhân hiện đang chỉ đóng góp khoảng 43% giá trị cho tổng sản phẩm quốc dân hiện nay.

Trong tháng 7, Thủ tướng cũng thành lập một tổ tư vấn kinh tế bao gồm các nhà kinh tế Việt Nam đang nghiên cứu tại Pháp, Nhật Bản, Singapore và Mỹ để đề xuất các chiến lược và đánh giá sự phát triển kinh tế trong nước và toàn cầu.

Nguồn: Nikkei Asian review, vietnambiz

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала