Việt Nam: Chờ xử lý tiếp chức vụ quan trọng nữa của ông Nguyễn Xuân Anh

© Ảnh : InfonetÔng Nguyễn Xuân Anh
Ông Nguyễn Xuân Anh - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Sau khi bị Ban chấp hành T.Ư cách các chức vụ trong Đảng, ông Nguyễn Xuân Anh vẫn còn giữ một chức vụ quan trọng nữa và đang chờ xử lý.

Ngày 6.10, ông Nguyễn Xuân Anh bị Ban chấp hành T.Ư thi hành kỷ luật bằng hình thức: Cách chức Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Đà Nẵng nhiệm kỳ 2015 — 2020; và cho thôi giữ chức Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII.

Sau khi bị mất hết các chức vụ trong Đảng, ông Nguyễn Xuân Anh vẫn còn chức vụ Chủ tịch Hội đồng Nhân dân TP. Đà Nẵng. Theo PGS —TS Nguyễn Mạnh Hà, nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng, chức vụ Chủ tịch Hội đồng Nhân dân là do Hội đồng Nhân dân bầu ra và có thể coi đó là chức vụ bên chính quyền.

Vào tháng 6.2016, tại kỳ họp thứ nhất của Hội đồng Nhân dân TP. Đà Nẵng (nhiệm kỳ 2016 —2021) lúc đó ông Nguyễn Xuân Anh đang là Ủy viên Ban chấp hành T.Ư Đảng, Bí thư Thành ủy đã được bầu làm Chủ tịch Hội đồng nhân dân TP. Đà Nẵng.

Một cán bộ Ủy viên Ủy ban Kiểm tra T.Ư cho biết, một cán bộ đang giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng Nhân dân của tỉnh hoặc thành phố trực thuộc T.Ư, nếu được tổ chức điều động, phân công nhiệm vụ khác hay vì lý do sức khỏe hoặc một lý do chính đáng khác không thể tiếp tục công việc thì Hội đồng Nhân dân sẽ tiến hành miễn nhiệm chức vụ của người đó ở kỳ họp gần nhất. Trường hợp người giữ chức vụ này có những vi phạm tới mức phải bãi nhiệm thì Hội đồng Nhân dân sẽ tiến hành bãi nhiệm tại kỳ họp gần nhất.

Vị Ủy viên Ủy ban Kiểm tra T.Ư cho biết thêm, việc thi hành kỷ luật cán bộ, đảng viên vi phạm được thực hiện đồng bộ, nghĩa là kỷ luật cả bên Đảng và kỷ luật bên chính quyền. Với một cán bộ có khuyết điểm, vi phạm sau khi bị kỷ luật bên Đảng, phía chính quyền căn cứ thấy tính chất mức độ thế nào sẽ ra quyết định kỷ luật, có thể mức kỷ luật sẽ tương đương bên Đảng, cũng có thể mức kỷ luật còn cao hơn nếu bên chính quyền thấy cán bộ đó còn những vi phạm khác.

Vẫn theo vị cán bộ này, một cán bộ như trường hợp của ông Nguyễn Xuân Anh, khi đã mất chức Bí thư Thành ủy, Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Đà Nẵng nhiệm kỳ 2015 — 2020, thôi Ủy viên Trung ương Đảng thì chức vụ Chủ tịch Hội đồng Nhân dân cũng sẽ bị xử lý. Vấn đề là cần có thời gian để tiến hành theo các quy định của pháp luật.

Nguồn: Dân Việt

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала