Giải mã văn bản bí ẩn về Cuộc chiến thành Troia đầu tiên

© Ảnh : Public domainCuộc chiến trành Troia đầu tiên
Cuộc chiến trành Troia đầu tiên - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Các chuyên gia khảo cổ và ngôn ngữ học đã giải mã văn bản bí ẩn khắc trên tấm bia đá tìm thấy ở miền tây Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối thế kỷ 19, và thấy rằng văn bản kể câu chuyện về sự sụp đổ của đế chế Hittite và Cuộc chiến thành Troia I thực thụ, - như Live Science thông báo.

Những dòng chữ kỳ bí này, như các nhà khoa học cho biết, đã được các nông phu Thổ Nhĩ Kỳ phát hiện vào năm 1878 ở miền tây đất nước.

Thực trạng thiếu vắng bản gốc và số lượng rất nhỏ bản sao của văn bia này còn sót lại đến nay thường khiến các nhà sử học ngờ vực khi có tuyên bố phát hiện phiên bản mới của bản thảo, mà như ý kiến của các nhà khoa học, là câu chuyện về sự hình thành vương quốc với tên gọi Mir. Vào thời điểm bấy giờ, vương quốc bí ẩn hiện hữu ở miền tây Thổ Nhĩ Kỳ, giao tranh với đế chế Hittite vì quyền kiểm soát miền nam Thổ Nhĩ Kỳ và cơ sở Ashkelon, một đô thị của Israel lúc đó là trung tâm thương mại lớn và thành trì chiến lược quan trọng ở Trung Đông.

Cũng trong văn bản có nhắc đến "cuộc chiến thành Troia đầu tiên", mà kết quả là Troia trở thành chư hầu của Mir và là một trong những nhà cung cấp chính về tàu biển cùng thủy thủ đoàn dành cho hạm đội của Mir.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала