Thầy Văn Như Cương qua đời: Nụ cười đã tắt và những điều còn mãi

© Ảnh : VOVHình ảnh PGS Văn Như Cương đánh trống ngày khai giảng
Hình ảnh PGS Văn Như Cương đánh trống ngày khai giảng - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Thầy Văn Như Cương được Chính phủ công nhận chức danh Phó giáo sư và có rất nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo dục nước nhà.

PGS Văn Như Cương: Bệnh lười là một căn bệnh có nguy cơ lan rộng nhanh chóng - Sputnik Việt Nam
PGS Văn Như Cương nói về "bệnh lười" của học sinh Việt ngày nay
Khoảng 1h ngày 9/10, Phó Giáo sư (PGS) Văn Như Cương (Hiệu trưởng trường THPT Lương Thế Vinh) đã qua đời ở tuổi 80 sau khoảng thời gian chống chọi với bệnh tật.

PGS Văn Như Cương, sinh năm 1937, tại làng Quỳnh Đôi, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An. Ông học chương trình nghiên cứu sinh ngành toán học tại Viện Toán học, Viện Hàn lâm Khoa học Liên Xô cũ và bảo vệ thành công luận án phó tiến sĩ vào năm 1971.

Sau khi về nước, ông làm giảng viên, công tác tại bộ môn Hình học trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Đại học Sư phạm Vinh. Năm 1989, ông mở trường Lương Thế Vinh, trường phổ thông dân lập đầu tiên của Việt Nam từ khi đổi mới. PGS Văn Như Cương là thành viên Hội đồng giáo dục quốc gia Việt Nam. Ông được Chính phủ công nhận chức danh Phó giáo sư và có rất nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo dục nước nhà.

PGS Văn Như Cương còn chủ biên và trực tiếp biên soạn hơn 60 đầu sách giáo khoa, sách tham khảo phổ thông và giáo trình đại học về chuyên ngành hình học. Ông là tác giả bộ sách giáo khoa hình học phổ thông (chương trình nâng cao) của Việt Nam.

Ảnh minh họa trên FB thầy Văn Như Cương - Sputnik Việt Nam
GS Văn Như Cương nói về cách dạy con sai lầm của các bậc cha mẹ thời nay
Thầy Văn Như Cương thành lập trường THPT Lương Thế Vinh năm 1989, là trường dân lập đầu tiên tại Việt Nam. Sau 25 năm làm hiệu trưởng, thời gian gần đây thầy đảm nhiệm cương vị Chủ tịch Hội đồng quản trị trường. Thầy nổi tiếng thẳng tính, từng nhiều lần lên tiếng chỉ rõ những hạn chế của nền giáo dục.

PGS Văn Như Cương mắc bệnh ung thư đã 3 năm nay. Hồi tháng 3/2017, thầy nhập viện điều trị. Thời gian đó, gia đình, người thân luôn săn sóc bên thầy. Vì muốn thầy yên tâm dưỡng bệnh, các bác sĩ phải hạn chế người vào thăm.

Biết sức khỏe thầy giáo Văn Như Cương không tốt, sáng 4/3, hơn 3.000 học sinh Trường Lương Thế Vinh, Hà Nội đã ghi lại video hát vang ca khúc truyền thống "Bài ca Lương Thế Vinh" để tặng thầy như một món quà tinh thần giúp thầy mau khỏi bệnh.

Ngày khai giảng năm học mới 2017-2018, thầy Văn Như Cương đã đến dự lễ khai giảng và truyền cảm hứng cho học sinh thông qua một thông điệp giàu ý nghĩa. Đó là bài học "một phút chữa bệnh lười".

Sau ngày khai giảng, sức khỏe của thầy yếu hơn và tiếp tục phải nhập viện điều trị.

Nguồn: VOV

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала