Người Crưm đáp trả phát ngôn của Erdogan về “sự thôn tính” bán đảo

© Sputnik / Evgenya Novozhenina / Chuyển đến kho ảnhCrưm, LB Nga
Crưm, LB Nga - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Tuyên bố của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan - rằng Ankara không công nhận việc sáp nhập Crưm vào Nga - là “chẳng hề tác động gì đến tình hình trên bán đảo”, - Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Crưm Georgi Muradov tuyên bố với RT.

"Tôi nghĩ rằng những câu nói đó trước hết là đòi hỏi từ phía Poroshenko. Trong trường hợp này Erdogan chỉ đưa đẩy thôi", — thành viên ban lãnh đạo Chính phủ Crưm nhận định.

bầu cử ở Crưm - Sputnik Việt Nam
Thượng nghị sĩ Nga: Quy chế của Crưm sẽ không thay đổi, bất chấp lời lẽ của Erdogan
Ông Muradov gọi Erdogan là con người "linh hoạt, khi cần sẽ thay đổi lập trường của mình một cách có lợi".

Theo lời ông, hiện nay ghi nhận gia tăng số người Tatar Crưm sinh sống ở Thổ Nhĩ Kỳ có thái độ tán thành sáp nhập bán đảo vào thành phần Nga.

Chuyên gia khoa học chính trị kiêm nhà báo Yuri Svetov đã chia sẻ quan điểm ​​của ông trên sóng đài phát thanh Sputnik về chuyện phát ngôn của Erdogan có thể gây hiệu ứng gì.

"Tôi nghĩ ông ta không chỉ ủng hộ Poroshenko mà còn là tự ủng hộ chính mình. Ông ta đau đầu vì tình huống khá nghiêm trọng với khu vực Kurdistan. Làm sao ông ta có thể đi tới ủng hộ ý chí của  nhân dân Crưm nếu như tiến hành trưng cầu dân ý tại Kurdistan Iraq thì hầu như toàn bộ nhất trí tán thành chọn Nhà nước độc lập? Erdogan đã nhiều lần chống lại việc người Kurd lập Nhà nước độc lập. Đấy là còn chưa nói đến thực tế là ở Thổ Nhĩ Kỳ người ta cho rằng về lịch sử thì Crưm  là một phần của Thổ Nhĩ Kỳ. Nếu nhớ  rằng Erdogan ở mức nào đó là người ủng hộ phục hồi Đại đế chế Ottoman, thì sẽ thấy ước mộng về vùng lãnh thổ đã bị mất cũng dày vò ông ta. Tức là ở đây Erdogan thành đồng minh tình huống của Poroshenko", — chuyên gia Yuriy Svetov kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала