Đà Nẵng sẽ xử lý kỷ luật ông Nguyễn Xuân Anh?

© Ảnh : ZingÔng Nguyễn Xuân Anh - Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Đà Nẵng.
Ông Nguyễn Xuân Anh - Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Đà Nẵng. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ông Nguyễn Nho Trung cho biết HĐND TP Đà Nẵng sẽ tổ chức cuộc họp bất thường để xử lý kỷ luật nguyên Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh.

Nguyễn Xuân Anh - Sputnik Việt Nam
Ông Nguyễn Xuân Anh đang được xem xét chức vụ mới?
Ông Nguyễn Nho Trung, Phó chủ tịch thường trực HĐND TP Đà Nẵng, cho biết cơ quan này sẽ xử lý ông Nguyễn Xuân Anh, nguyên Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP theo luật định.

Vị lãnh đạo này cho hay việc ông Nguyễn Xuân Anh có khuyết điểm, vi phạm đến mức Trung ương phải xử lý kỷ luật là điều đáng tiếc. Bộ Chính trị đã cho thôi Ủy viên Trung ương và cách hết các chức vụ trong Đảng đối với ông Nguyễn Xuân Anh. 

"Chúng tôi đang chờ ý kiến kết luận của Thành ủy Đà Nẵng gửi sang để xem xét chức vụ Chủ tịch HĐND của ông Nguyễn Xuân Anh. Quyết định xử lý chắc sẽ được đưa ra trong thời gian tới và sẽ công khai với báo chí, dư luận", ông Nho Trung thông tin.

Phó chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng cho hay việc thi hành kỷ luật cán bộ, đảng viên vi phạm luôn được thực hiện đồng bộ. Sau khi kỷ luật bên Đảng thì chính quyền sẽ có các hình thức kỷ luật phù hợp tiếp theo.

Nguyễn Xuân Anh - Sputnik Việt Nam
"Bàn tay nào" đẩy Bí Thư Đà Nẵng đến nông nỗi này?
Theo quy trình, sau khi Thường trực Thành ủy Đà Nẵng cho ý kiến, Thường trực HĐND TP Đà Nẵng sẽ họp để xem xét.

"Mọi việc vẫn theo đúng quy trình của Đảng, quy định của pháp luật thôi, không có gì phải giấu cả", ông Trung nói thêm.

Khi được hỏi, HĐND TP Đà Nẵng có xem xét bố trí công việc phù hợp để ông Xuân Anh có cơ hội phấn đấu trở thành đảng viên tốt? Ông Trung nói:

"Việc này chúng tôi chưa xem xét được".

Ông Nguyễn Xuân Anh được Đại hội Đảng bộ TP Đà Nẵng bầu làm Bí thư Thành ủy vào tháng 10/2015. Tại Đại hội Đảng toàn quốc khóa 12 tháng 1/2016, ông được bầu vào Ban chấp hành TƯ Đảng.

Tại kỳ họp thứ nhất, HĐND TP Đà Nẵng nhiệm kỳ 2016 — 2021 diễn ra vào ngày 16/6/2016, ông Nguyễn Xuân Anh khi đó là Bí thư Thành ủy được bầu giữ thêm chức Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng thay ông Trần Thọ nghỉ hưu.

4 vị phạm của ông Nguyễn Xuân Anh

Bí Thư Nguyễn Xuân Anh - Sputnik Việt Nam
Khối tài sản của gia đình ông Xuân Anh từ đâu ra?
Ngày 6/10, tại Hội nghị Trung ương 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã quyết định hình thức kỷ luật với ông Nguyễn Xuân Anh. Theo đó, ông Xuân Anh bị cách chức Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Đà Nẵng nhiệm kỳ 2015-2020; và cho thôi giữ chức Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII.

Trước đó, tại kỳ họp thứ 17, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kết luận ông Nguyễn Xuân Anh — Bí thư Thành ủy Đà Nẵng và ông Huỳnh Đức Thơ — Chủ tịch UBND Đà Nẵng có những vi phạm nghiêm trọng đến mức phải thi hành kỷ luật.

— Với cương vị là người đứng đầu Thành ủy, ông Xuân Anh chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Thành ủy nhiệm kỳ 2015-2020.

— Vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và các quy định của Đảng, Nhà nước về công tác cán bộ; chủ trì xem xét, quyết định một số nhân sự có biểu hiện áp đặt; trực tiếp chỉ đạo nhiều công việc cụ thể của chính quyền. Những việc làm của ông Nguyễn Xuân Anh đã gây phân tâm, ảnh hưởng đến sự đoàn kết, thống nhất trong Ban Thường vụ Thành ủy.

— Kê khai, sử dụng bằng cấp không đúng quy định, thiếu trung thực, vi phạm tiêu chuẩn cấp ủy viên và Quy định những điều đảng viên không được làm.

— Thiếu gương mẫu trong việc nhận, sử dụng ôtô do doanh nghiệp biếu, tặng và sử dụng 2 nhà ở của doanh nghiệp, gây dư luận xấu trong xã hội.

Cùng ngày, Zing.vn đã trao đổi với ông Trần Đình Hồng, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Đà Nẵng về vụ việc. Ông cho biết đơn vị chưa nhận được ý kiến chỉ đạo từ Thành ủy Đà Nẵng nên chưa xem xét đến vấn đề của ông Nguyễn Xuân Anh. Vị này cũng nói đơn vị chưa có ý định bố trí công việc cho nguyên Bí thư Đà Nẵng.

Nguồn: Zing

https://news.zing.vn/hdnd-da-nang-se-xu-ly-ky-luat-ong-nguyen-xuan-anh-post785987.html    

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала