Trung Quốc thúc đẩy mở rộng thị trường vũ khí sang Đông Nam Á

© REUTERS / Damir SagoljBuổi diễn tập cuộc duyệt binh ở Bắc Kinh
Buổi diễn tập cuộc duyệt binh ở Bắc Kinh - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trung Quốc đã cung cấp 28 xe tăng MBT-300 cho Thái Lan, hợp đồng trị giá 148,5 triệu đô la. Tờ Bangkok Post đưa tin này dựa theo nguồn tin trong Bộ chỉ huy lực lượng mặt đất của Vương quốc.
Vũ khí Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Diplomat: Trung Quốc "hạn chế tương lai" của ngành công nghiệp quốc phòng Nga

Trước đây Thái Lan đã lên kế hoạch mua các xe tăng Ukraina "Oplot" T-84. Nhưng thỏa thuận đã bị thất bại do những vấn đề trong nền kinh tế của Ukraina; Bangkok chỉ nhận được 10 chiếc xe tăng từ Kiev. Và nước chiếm được chỗ đứng này trên thị trường Thái Lan là… Trung Quốc. Như đã dự đoán, Hoa Kỳ sẽ có khả năng cạnh tranh với Bắc Kinh trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, những phát biểu của cựu Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama chỉ trích chế độ quân sự ở Thái Lan và lên án các vụ vi phạm dân chủ ở nước này đã dẫn tới việc mối quan hệ quân sự giữa hai nước bị đóng băng. Chuyên gia Elena Fomicheva từ Viện Nghiên cứu Phương Đông thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga, nói:

"Với các hợp đồng mua sắm quân sự, Thái Lan đã củng cố mối quan hệ với Trung Quốc và đồng thời gây sự lo ngại của Hoa Kỳ bởi vì Thái Lan là đồng minh truyền thống của họ. Nhân tiện xin nói luôn, ở Thái Lan không phải tất cả mọi người đều tán thành việc mua vũ khí của Trung Quốc. Một số nhà phân tích chỉ trích chính quyền quân sự chi ra rất nhiều tiền cho việc mua vũ khí và kỹ thuật quân sự. Điều đáng lưu ý là  Bangkok đã thông báo về hợp đồng mua sắm xe tăng của Trung Quốc ngay sau cuộc gặp của Thủ tướng Thái Lan với… Donald Trump. Phát biểu tại Washington, Thủ tướng Prayuth Chan-ocha nói rằng người Mỹ là những người bạn tốt nhất của Thái Lan, đồng thời ông cũng ám chỉ rằng, Hoa Kỳ nên từ bỏ thái độ kiêu ngạo quá mức. Vương quốc Thái Lan có thể tìm kiếm những đối tác khác trong sự hợp tác kỹ thuật quân sự. Trung Quốc đã lợi dụng cơ hội thuận lợi mà chính sách thiển cận của chính quyền tiền nhiệm của Hoa Kỳ cung cấp cho họ. Tất nhiên, Bắc Kinh chưa thể chiếm giữ chỗ đứng của Mỹ, vì Bangkok vẫn phụ thuộc vào các đợt cung cấp vũ khí Mỹ, kể cả về mặt cung cấp các phụ tùng và các công việc bảo dưỡng, cũng như để đào tạo nhân sự. Tuy nhiên, Trung Quốc đã thực hiện bước đột phá lớn trong thị trường vũ khí của Thái Lan. Và Bangkok không hài lòng với lời kêu gọi của Hoa Kỳ "hãy kết bạn để cùng chung chống lại Trung Quốc".

DF-41 ICBM - Sputnik Việt Nam
DF-41 - món quà cho Bắc Kinh từ... Kiev?

Trung Quốc đang củng cố quan hệ quân sự với các nước Đông Nam Á khác. Ví dụ, mơi đây Philippines đã nhận 3.000 khẩu súng trường tấn công của Trung Quốc trị giá hơn 3 triệu USD. Đây là lô hàng súng trường thứ hai mà Trung Quốc bán cho Philippines sau khi Tổng thống Rodrigo Duterte lên nắm quyền. Còn các nhà lập pháp Hoa Kỳ đã ngăn chặn hợp đồng bán cho Manila các khẩu súng trường M4 vì, theo ý kiến của họ, Rodrigo Duterte sử dụng những biện pháp cứng rắn trong cuộc đấu tranh chống mafia ma túy.

Malaysia cũng đang tăng cường mối quan hệ quân sự với Trung Quốc, ở đây cũng có "sự giúp đỡ" của Hoa Kỳ. Kuala Lumpur đã thông qua quyết định mua bốn tàu tuần tra Trung Quốc trong bối cảnh Hoa Kỳ cáo buộc Thủ tướng Malaysia Najib Razak có liên quan đến vụ rửa tiền.

Trung Quốc đã trở thành nhà cung cấp vũ khí lớn nhất cho Myanmar, Bắc Kinh cung cấp cho nước này các máy bay chiến đấu, xe bọc thép, pháo và tàu biển. Năm ngoái, Hải quân Indonesia đã ký thỏa thuận mua hệ thống điều khiển hỏa lực của Trung Quốc. Tàu khu trục của Indonesia được trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa của Trung Quốc. Vào những năm 2005-2009, Jakarta cũng đã đặt mua một số hệ thống vũ khí từ Bắc Kinh.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала