Gorbachev tìm ra lý do tốt cho cuộc đối thoại của ông Trump với Putin

© AP Photo / Alexander ZemlianichenkoTổng thống đầu tiên của Liên Xô Mikhail Gorbachev
Tổng thống đầu tiên của Liên Xô Mikhail Gorbachev - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Vào tháng 12 năm nay, 30 năm đã trôi qua kể từ khi ký kết Hiệp ước Xô-Mỹ về xóa bỏ tên lửa tầm ngắn và tầm trung (INF), khởi đầu cho quá trình giảm mạnh các kho vũ khí hạt nhân.

Quá trình này tiếp tục với việc ký kết hiệp định vào năm 1991 và năm 2010. Tuy nhiên, như Mikhail Gorbachev viết trong bài báo cho The Washington Post, INF hiện đang gặp nguy hiểm vì nó trở thành mối liên kết dễ bị tổn thương nhất trong hệ thống hạn chế và giảm thiểu vũ khí hủy diệt hàng loạt, vì cả Nga và Mỹ đều kêu gọi hủy bỏ thỏa thuận này.

"Cả hai bên đều nêu vấn đề tuân thủ hiệp ước, đều cáo buộc nhau vi phạm và không thực hiện các điều khoản chính của nó," ông Gorbachev viết.

Donald Trump - Sputnik Việt Nam
"Điện thoại đen xấu xí" giúp Nga và Mỹ tránh chiến tranh thế giới thứ ba 20 lần một ngày
Trên ấn bản Mỹ, cựu tổng thống Liên Xô đã kêu gọi các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ và Nga hãy đối thoại với nhau.

"Quan hệ giữa hai nước đang trong một cuộc khủng hoảng cấp tính. Cần phải tìm kiếm lối ra khỏi vấn đề. Để làm điều này có một công cụ được thử thách và thử nghiệm — cuộc đối thoại dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau", chính trị gia khẳng định.

Do đó, theo chính trị gia, Nga và Hoa Kỳ cần phải chuẩn bị và tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Nga-Mỹ toàn diện về toàn bộ vấn đề.

"Chúng ta đang sống trong một thế giới đầy rắc rối. Mối quan tâm đặc biệt là quan hệ giữa các cường quốc hạt nhân lớn nhất, chẳng hạn như Liên bang Nga và Hoa Kỳ, đã trở thành nguồn căng thẳng nghiêm trọng và là con tin cho chính sách nội bộ. Đã đến lúc trở lại với sự tỉnh táo. Tôi chắc chắn rằng ngay cả những đối thủ cứng rắn của việc bình thường hóa quan hệ Nga-Mỹ cũng sẽ không dám phản đối  hai vị Tổng thống", ông Mikhail Gorbachev kết luận.

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала