Sau quyết định bị cho là 'trói chân' ông Đoàn Ngọc Hải, Quận 1 nói gì?

© Ảnh : Zing/ Tùng TinÔng Đoàn Ngọc Hải
Ông Đoàn Ngọc Hải - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Sáng 15.10, UBND Q.1 (TP.HCM) ban hành thông cáo báo chí, bày tỏ quan điểm chính thức về quyết định thay đổi “chiến thuật dẹp loạn” vỉa hè trên địa bàn quận.

Xác định công tác vận động, nhắc nhở là chính…

Thông cáo báo chí của UBND Q.1 nêu rõ công tác chấn chỉnh trật tự đô thị trên địa bàn Q.1 là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ Q.1, sự chỉ đạo điều hành của chính quyền các cấp. Đây là nhiệm vụ yêu cầu tính bền vững, tính đồng bộ và sự chủ động của tất cả các đơn vị của Q.1 và 10 phường trên địa bàn, trọng tâm là công tác vận động người dân, nâng cao ý thức của người dân tự giác chấp hành, giữ gìn mỹ quan đô thị, gắn với an sinh xã hội, phát triển kinh tế, chăm lo đời sống người dân.

ông Đoàn Ngọc Hải - Sputnik Việt Nam
Quận 1 thông tin chính thức vụ 'trói chân' ông Hải

Theo đó, sau khi sơ kết 5 tháng công tác chấn chỉnh trật tự đô thị tại Q.1, UBND TP.HCM đánh giá cao kết quả mà Q.1 đã thực hiện được. Tuy nhiên, lưu ý vẫn còn tình trạng tái lấn chiếm và lưu ý vai trò của hệ thống chính trị 10 phường, khu phố, tổ dân phố, đặc biệt là người dân mới là yếu tố quyết định công tác này.

Chiều qua 14.10, ông Đoàn Ngọc Hải, Phó chủ tịch UBND Q.1, cho biết kế hoạch của đoàn kiểm tra liên ngành Q.1 do ông dẫn đầu đi kiểm tra, xử lý vi phạm lấn chiếm vỉa hè vào sáng cùng ngày phải ngưng lại vì "sợ" trái với quyết định mới của Chủ tịch UBND Q.1.

UBND Q.1 lý giải việc thay đổi "chiến thuật" xử lý vi phạm lấn chiếm vỉa hè thông qua 2 quyết định của Chủ tịch UBND Q.1, là "để tiếp tục phát huy kết quả đạt được, phát huy tính chủ động, tích cực của Bí thư, Chủ tịch và Trưởng công an phường trong công tác quản lý trật tự đô thị trên địa bàn phường, có sự tham gia của các đoàn thể chính trị, khu phố, tổ dân phố".

"Với cách làm nêu trên, UBND Q.1 khẳng định vai trò, trách nhiệm của UBND 10 phường trong công tác chấn chỉnh trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn phường, tránh tình trạng cấp trên làm thay cấp dưới, không phát huy được vai trò quản lý nhà nước của chính quyền cơ sở", — thông cáo báo chí của UBND Q.1 lý giải thêm.

Theo định hướng mới của UBND Q.1 nêu trong thông cáo báo chí, Tổ kiểm tra liên ngành sẽ được tổ chức theo từng thời điểm, nhưng phải có kế hoạch, lộ trình để tạo sự đồng thuận, đồng bộ, lâu dài và hiệu quả.

"Việc xử lý phải xác định công tác vận động, nhắc nhở là chính, chỉ xử lý những trường hợp cố tình vi phạm và quá trình xử lý phải tuân thủ quy định của pháp luật", — UBND Q.1 nêu quan điểm.

Ông Đoàn Ngọc Hải nói bị "trói chân"

Như Thanh Niên đã thông tin, ngày 13.10, Chủ tịch UBND Q.1 Trần Thế Thuận ký 2 quyết định (có hiệu lực kể từ ngày ký): Quyết định số 1758 về thành lập tổ kiểm tra liên ngành về trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn Q.1 (gọi tắt là tổ kiểm tra liên ngành); và Quyết định số 1759 về thành lập tổ kiểm tra công vụ đối với công tác quản lý trật tự đô thị trên địa bàn Q.1.

Theo nội dung của Quyết định số 1758, tổ kiểm tra liên ngành chỉ được lên phương án, kế hoạch kiểm tra cụ thể "trên cơ sở đề xuất của UBND 10 phường, của tổ kiểm tra công vụ và các địa điểm theo phản ánh của người dân và cơ quan báo chí".

Một điều kiện khác "kèm theo", là phương án, kế hoạch đó phải trình Chủ tịch UBND Q.1 phê duyệt, và chỉ được tiến hành kiểm tra khi được sự phê duyệt chấp thuận của Chủ tịch UBND Q.1.

Theo Quyết định số 1759, có 2 tổ kiểm tra công vụ đối với công tác quản lý trật tự đô thị trên địa bàn Q.1 được thành lập. Tổ 1 do Chủ tịch UBND Q.1 Trần Thế Thuận làm tổ trưởng. Tổ 2 do 1 Phó chủ tịch UBND Q.1 làm tổ trưởng. Các thành viên của tổ kiểm tra công vụ chủ động phân công cán bộ, công chức của đơn vị kiểm tra các nội dung vi phạm và yêu cầu UBND phường tự chấn chỉnh các nội dung còn tồn đọng (nếu có), trước khi tổ thực hiện kiểm tra địa bàn phường.

Ông Đoàn Ngọc Hải cho biết sẽ đề xuất điều chuyển, hạ chức Chủ tịch phường Cầu Ông Lãnh. - Sputnik Việt Nam
Phát ngôn "gây bão " của ông Đoàn Ngọc Hải về U Minh và phản ứng của Tỉnh Cà Mau

Ông Đoàn Ngọc Hải, Phó chủ tịch UBND Q.1 phụ trách lĩnh vực đô thị, trong hơn 1 năm qua được biết đến là người thường xuyên trực tiếp dẫn đầu đoàn kiểm tra liên ngành của Q.1 ra quân "dẹp loạn" vỉa hè. Đã có hơn 8.000 trường hợp vi phạm bị xử phạt với tổng số tiền khoảng 4 tỉ đồng.

Trước thông tin "muốn đi dẹp loạn vỉa hè, ông Đoàn Ngọc Hải phải được "sếp" gật đầu", chiều 14.10, phóng viên Thanh Niên liên hệ với UBND TP.HCM để tìm hiểu thêm sự việc.

Sau khi Chủ tịch UBND Q.1 ký cùng lúc 2 quyết định nói trên, nhiều ý kiến cho rằng, "chiến thuật" mới của Q.1 về việc chấn chỉnh trật tự đô thị "trói chân" ông Đoàn Ngọc Hải, bởi ông Hải muốn "dẹp loạn vỉa hè phải được "sếp gật đầu".

Cá nhân ông Hải khi trả lời báo chí, cũng cho rằng 2 quyết định này chẳng khác nào "trói chân" ông trong việc thực hiện nhiệm vụ.

Ông Hải cũng cho biết kế hoạch của đoàn kiểm tra liên ngành Q.1 do ông dẫn đầu sẽ đi kiểm tra, xử lý vi phạm lấn chiếm vỉa hè vào sáng 14.10 phải ngưng lại vì "sợ" trái với quyết định mới của Chủ tịch UBND Q.1.

Nguồn: thanhnien

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала