Vì sao Việt Nam truy tố cựu Chủ tịch ngân hàng MHB Huỳnh Nam Dũng?

© Ảnh : BizliveÔng Huỳnh Nam Dũng tại lễ ra mắt MHBS
Ông Huỳnh Nam Dũng tại lễ ra mắt MHBS - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ngày 16/10, Viện kiểm sát nhân dân tối cao (VKSND) đã hoàn tất cáo trạng truy tố cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Phát triển nhà Đồng bằng sông Cửu Long (MHB) Huỳnh Nam Dũng và 16 đồng phạm về tội danh “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

PVN - Sputnik Việt Nam
Khởi tố thêm 4 lãnh đạo liên quan đến dự án 34.000 tỷ, Petro Vietnam nói gì?
Trong số các đồng phạm của ông Dũng có nhiều người nguyên là lãnh đạo của MHB như: Nguyễn Phước Hòa, nguyên Tổng giám đốc MHB; Bùi Thanh Hưng, nguyên Phó Tổng giám đốc MHB; Nguyễn Văn Thanh, nguyên Kế toán trưởng ngân hàng MHB. Cùng với đó là Lữ Thị Thanh Bình, Đặng Văn Hòa, nguyên Tổng giám đốc, Phó Tổng giám đốc MHBS và 11 bị can khác.

Theo cơ quan tố tụng, giai đoạn 2011-2014, lợi dụng chức vụ quyền hạn, ông Dũng và Hòa để thống nhất chủ trương chuyển 4.975 tỷ đồng cho Công ty cổ phần chứng khoán MHB (Công ty MHBS) với nội dung hợp tác đầu tư trái phiếu chính phủ. Nhưng thực chất, MHBS đã sử dụng 3.357 tỷ đồng đem gửi có kỳ hạn ngay tại các chi nhánh của MHB để hưởng lãi suất hơn 45 tỷ đồng.

MHBS sử dụng 1.558 tỷ đồng để đầu tư trái phiếu, trong đó chi hơn 966 tỷ đồng để ký các hợp tác đầu tư môi giới, mua bán trái phiếu chính phủ của chính ngân hàng MHB thông qua một số công ty trung gian. Qua việc này, các công ty trung gian và MHBS được hưởng lợi, dẫn đến gây thiệt hại cho ngân hàng MHB hơn 349 tỷ đồng.

Ông Đặng Thanh Bình - Sputnik Việt Nam
Việt Nam: Khẳng định nóng vụ khởi tố ông Đặng Thanh Bình (Video)
Cơ quan tố tụng xác định cựu Chủ tịch HĐQT ngân hàng MHB Huỳnh Nam Dũng đã hưởng lợi 460 triệu đồng, các bị can trong công ty MHBS cũng được hưởng lợi hàng trăm triệu đồng.

Bên cạnh đó, bị can Lữ Thị Thanh Bình, nguyên tổng giám đốc Công ty MHBS, đã có hành vi mở 3 tài khoản tự doanh để mua bán chứng khoán trái quy định, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 108 tỷ đồng.

Cơ quan tố tụng cho biết, bị can Huỳnh Nam Dũng là người có trách nhiệm quản lý vốn của Nhà nước trong hoạt động kinh doanh của ngân hàng MHB nhưng đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao, làm trái quy định, gây thiệt hại tài sản Nhà nước.

MHBS và MHB sa sút dưới thời ông Huỳnh Nam Dũng

Năm 2015, ông Huỳnh Nam Dũng, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị MHB nắm 8,12% vốn điều lệ của MHBS có vốn điều lệ 170 tỷ đồng.

Tập đoàn Dầu khí bị phê trì trệ, Bộ Công thương họp khẩn - Sputnik Việt Nam
Khởi tố một loạt cựu lãnh đạo cấp cao Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam
Hoạt động kinh doanh của MHBS liên tục sa sút, thua lỗ âm vốn chủ sở hữu. Ngày 10/6/2015, Uỷ ban chứng khoán đã quyết định đình chỉ toàn bộ hoạt động môi giới chứng khoán, tự doanh chứng khoán, tư vấn đầu tư chứng khoán và lưu ký chứng khoán của MHBS trong thời gian từ ngày 24/6 đến 24/12/2015, vì MHBS không đáp ứng các điều kiện quy định về chỉ tiêu an toàn tài chính.

Tại thời điểm 30/6/2015, tỷ lệ an toàn vốn khả dụng ở mức âm 396%, thua lỗ lớn tới 259,5 tỷ đồng, nâng số lỗ lũy kế lên đến 345 tỷ đồng, gấp đôi vốn điều lệ lúc đó là 170 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu của MHBS theo đó bị âm tới 173,87 tỷ đồng.

Đến hết quý III/2015, MHBS vẫn tiếp tục lỗ luỹ kế 258 tỷ đồng, khiến vốn chủ sở hữu bị âm 171 tỷ đồng. Trong khi đó, tổng nợ phải trả gần 329 tỷ đồng, chủ yếu là nợ ngắn hạn lên tới 286 tỷ đồng, và 42,7 tỷ đồng nợ dài hạn.

Áp lực trả nợ ngắn hạn đến từ các khoản phải trả, phải nộp ngắn hạn là 272 tỷ đồng. Dự phòng các khoản phải thu khó đòi âm tới 361 tỷ đồng. Tuy nhiên, MHBS đã không trình bày thuyết minh cụ thể của các khoản này trên báo cáo.

Ngân hàng MHB trước khi sáp nhập vào BIDV có vốn điều lệ 3.600 tỷ đồng. Kết quả hoạt động kinh doanh năm 2014 có cải thiện khi lợi nhuận trước thuế tăng 13% so với năm trước đó và đạt 165 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau khi sáp nhập, BIDV đã phải ghi nhận khoản lỗ lũy kế 552,6 tỷ đồng từ thương vụ này.

Nguồn: Đầu Tư Tài Chính Việt Nam — VietnamFinance

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала