Đình công phản đối xóa sổ xe jeepney ở Philippines

Đăng ký
Những tài xế lái xe jeepney phản đối kế hoạch xóa sổ loại phương tiện được xem là biểu tượng văn hóa của Philippines, tin rằng việc này sẽ khiến họ lâm vào cảnh nợ nần.

Hôm 17/10, Philippines bước sang ngày thứ 2 của cuộc đình công toàn quốc do các tài xế xe jeepney, phương tiện giao thông công cộng phổ biến tại đảo quốc, tiến hành nhằm phản đối kế hoạch hiện đại hóa giao thông của chính phủ, theo Inquirer.

Giống như taxi vàng ở New York, hay xe buýt 2 tầng đỏ và taxi đen ở London, jeepney được xem là biểu tượng văn hóa của Philippines, thậm chí có thời được mệnh danh là "ông hoàng đường phố".

Loại phương tiện này nổi tiếng vì giá rẻ, khách đông và trang trí rực rỡ ở bên ngoài, song cũng được xem là thủ phạm gây ô nhiễm và tắc đường nghiêm trọng tại các thành phố lớn, đặc biệt là thủ đô Manila.

Đây là cuộc đình công thứ 3 của giới tài xế cũng như các công ty vận hành jeepney kể từ đầu năm khi chính phủ Philippines khởi động chương trình xóa bỏ những chiếc xe đã có ít nhất 15 năm tuổi thọ.

Khoảng 180.000 chiếc jeepney sẽ được thay thế bằng các loại xe điện thân thiện với môi trường và những người biểu tình cho rằng điều này là không công bằng với các tài xế lái "ông hoàng đường phố". Họ nói việc xóa sổ jeepney sẽ khiến nhiều người nghèo mất công ăn việc làm và lâm vào cảnh nợ nần.

"Tài xế jeepney là những người nghèo nhất và dễ bị tổn thương nhất. Và jeepney là một phần văn hóa của người Philippines", một hành khách thường sử dụng loại phương tiện nói với BBC, bày tỏ sự ủng hộ cuộc đình công. "Số lượng xe dù sao cũng đã giảm trong mấy năm qua. Không cần phải xóa sổ một lượt như vậy".

Piston, cơ quan tổ chức cuộc đình công trên toàn Philippines, cho biết chương trình của chính phủ sẽ khiến 1 triệu người mất việc làm đồng thời gây ra gánh nặng về chi phí đi lại cho người dân. Piston cũng bác bỏ cáo buộc rằng cuộc đình công là một phần kế hoạch nhằm lật đổ Tổng thống Rodrigo Duterte.

Tuy nhiên, chính phủ Philippines cho biết chương trình xóa sổ jeepney vẫn sẽ được tiến hành. Người phát ngôn tổng thống Ernesto Abella nói mọi nỗ lực hiện đại hóa trong quá khứ đều bất thành vì những cuộc đình công tương tự nên mới khiến giao thông công cộng của Philippines trở nên lạc hậu như hiện nay.

Jeepney ban đầu được cải tạo từ các xe jeep của quân đội Mỹ để lại từ chiến tranh thế giới thứ hai. Jeepney là một từ ghép — một số nguồn nói đây là kết hợp của hai từ "jeep" và "jitney", tức "rẻ tiền", trong khi các nguồn khác coi từ này là kết hợp giữa "jeep" và "knee", có nghĩa là "đầu gối", vì các hành khách ngồi rất sát nhau.

Nguồn: Zing

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала