Tại sao Nga cần kết bạn với Việt Nam?

CC0 / falco / Hà Nội
Hà Nội - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Giáo sư Khoa Kinh tế và Chính trị Thế giới tại Trường Đại học Kinh tế cao cấp, ông Evgeny Kanaev cho rằng Nga cần lối ra hướng tới ranh giới thương mại hàng hải và Việt Nam có thể giúp Nga trong việc này.

Ông nêu quan điểm này vào ngày 17 tháng 10 trong Hội nghị bàn tròn "APEC-2017. Hướng tới Việt Nam" tại trung tâm báo chí REGNUM.

Đà Nẵng - Sputnik Việt Nam
Hướng tới Việt Nam: Nga sẽ vẫn ổn ngay cả khi phương Tây chưa dỡ bỏ lệnh trừng phạt

Ông nói: "Chỉ có một thế giới đa cực  mới có thể tạo cơ hội cho một tương lai tốt đẹp xứng đáng. — Đến lượt mình, liên kết với ASEAN-SCO*-EAEU sẽ giúp điều chỉnh xu hướng của Nga đối với Trung Quốc. Việt Nam là nước duy nhất mà Liên minh Kinh tế Á Âu (EAEU) có thỏa thuận thương mại tự do. Thêm vào đó, đây là một trong số rất ít quốc gia ở Đông Nam Á biểu lộ sự quan tâm đến các dự án Bắc cực ".

Đồng thời, ông cảnh báo rằng quan hệ đối tác Âu Á theo kế hoạch sẽ chỉ mang tính chất lục địa.

"Chúng ta cần đường ra ranh giới biển, và xuất phát từ quan điểm này, Việt Nam là một đối tác rất có giá trị",- Kanayev nhận xét. —Tại sao Việt Nam lại cần điều đó? Nếu chúng ta nhìn vào bản đồ, chúng ta sẽ thấy rằng con đường tơ lụa của thế kỷ XXI và hai hành lang đất liền đi qua Đông Nam Á. Việt Nam cần phải đa dạng hóa và làm giảm ảnh hưởng của Trung Quốc bằng cách cân bằng với sự có mặt của một cường quốc khác. Hơn nữa, Việt Nam muốn hội nhập vào các cấu trúc đối thoại toàn cầu, và dĩ nhiên, Hà Nội sẽ hoan nghênh liên kết ASEAN-SCO-EAEU".

*Tổ chức hợp tác Thượng Hải (SCO)

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала