Những kỳ vọng ở "Thung lũng Silicon" Việt Nam

© Flickr / Patrick NouhaillerSilicon Valley from above
Silicon Valley from above - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Chủ dự án "Thung lũng Silicon" Việt Nam kỳ vọng sẽ là người lập quỹ đầu tư mạo hiểm, là mắt xích kết nối các nhà đầu tư với hệ thống các trường đại học, viện nghiên cứu.

Vũ Duy Thức - Sputnik Việt Nam
Người Việt trẻ nhất được vinh danh tại Thung lũng Silicon
Nói đến nơi tập trung những công ty công nghệ hàng đầu thế giới, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến "Thung lũng Silicon" của Mỹ, nơi đặt trụ sở của hàng nghìn doanh nghiệp công nghệ danh tiếng bậc nhất, kể cả Google, Apple hay Facebook và thu hút gần như một nửa tổng vốn đầu tư của toàn nước Mỹ. Thực tế, một "Thung lũng Silicon" của Việt Nam cũng sẽ được hình thành trong một tương lai không xa.

Mong muốn xây dựng được "Thung lũng Silicon" Việt Nam đầu tiên, ông Hiếu — một doanh nhân Việt kiều, đã quyết định quay về nước, đổ 40 triệu USD vào dự án này.

Làm sẵn hạ tầng trên quy mô hơn 50 ha đất, xây dựng các khu trung tâm, nhà máy để đổi lại, lôi kéo được các doanh nghiệp công nghệ đã thành công ở "Thung lũng Silicon" Mỹ về nơi này đầu tư.

Khi vào thị trường Việt Nam, những nhà đầu tư này sẽ tận dụng lợi thế nhân công rẻ. Nhưng đổi lại, họ cũng mang về đây công nghệ tiên tiến, tạo "đất" cho giới khoa học công nghệ Việt Nam dụng võ.

Tp. Hồ Chí Minh - Sputnik Việt Nam
Liệu Việt Nam có thể trở thành "Thung lũng Silicon" của Đông Nam Á?
Đến nay, chủ dự án đã ký hợp đồng với gần 10 công ty công nghệ từ Mỹ, gần bằng một nửa sức chứa của dự án. Tuy nhiên, chủ dự án khẳng định mục đích cuối cùng không phải là đi cho thuê bất động sản công nghiệp mà hoạt động và phát triển đúng như mô hình "Thung lũng Silicon" của Mỹ.

Tuy dự án này đang nhận được sự hỗ trợ, ưu ái về hỗ trợ vốn, đẩy nhanh thủ tục hành chính từ chính quyền TP.HCM nhưng đại diện Ban quản lý Khu công nghệ cao thừa nhận thách thức lớn nhất vẫn là hành lang pháp lý để chủ dự án có thể lập quỹ đầu tư mạo hiểm hỗ trợ startup. Đây cũng là vấn đề thành phố đang nghiên cứu để đề xuất với Chính phủ.

Giới chuyên gia nhận định, "Thung lũng Silicon" của Việt Nam chỉ có thể hiệu quả nếu nó hoạt động trong một hệ sinh thái khởi nghiệp hoàn chỉnh, điều mà Việt Nam còn đang thiếu. Nếu hệ sinh thái hoàn chỉnh được tạo lập, trong tương lai Việt Nam sẽ không chỉ có một "Thung lũng Silicon".

Nguồn: VTV

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала