S-200 Syria bắn trúng F-35I Israel

© AP Photo / Northrop Grummanmáy bay chiến đấu F-35 của Israel
máy bay chiến đấu F-35 của Israel - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trang Southfront dẫn tuyên bố của phòng không Syria khẳng định, hệ thống S-200 của nước này đã tấn công trúng 1 chiếc F-35I của Israel.

Theo nguồn tin này, Lực lượng phòng không Syria đã phóng 1 quả đạn từ hệ thống S-200 và bắn trúng chiếc F-35I Israel. Loại tên lửa được sản xuất từ thời Liên Xô này vẫn đang là xương sống của lực lượng phòng không tầm xa Syria. Tuy nhiên, nó đã quá lạc hậu so với các máy bay hiện chiến đấu hiện đại.

Mặc dù vậy, Bộ Quốc phòng Syria vẫn khẳng định trong một tuyên bố rằng các lực lượng quân chính phủ đã phản ứng kịp thời trước sự xâm phạm không phận và đã bắn trúng trực tiếp một trong số các chiến đấu cơ, buộc các máy bay Israel phải quay đầu rút lui.

Tuyên bố của phòng không Syria khiến nhiều người bất ngờ và trái ngược hoàn toàn so với thông tin của Israel rằng không có bất cứ máy bay nào của họ bị bắn trúng.

Nhưng chỉ vài giờ sau vụ phóng tên lửa của Syria, truyền thông Israel cho biết đã có một chiếc tiêm kích tàng hình F-35I không thể hoạt động được với nguyên nhân được xác định là do va chạm với vật thể lạ khiến chiếc máy bay không thể tiếp tục hoạt động.

Cùng với thông tin F-35I va vào vật thể lạ, truyền thông Israel cũng cho biết sự cố này đã xảy ra trước đó đúng 2 tuần.

Tuy nhiên, việc chiếc chiến đấu cơ tàng hình được Mỹ thiết kế riêng cho Israel bị thương và được công bố vào đúng thời điểm Syria khẳng định S-200 đã bắn trúng chiếc tiêm kích này khiến tính xác thực trong tuyên bố của Damascus được đánh giá cao hơn.

Dù chưa thể khẳng định S-200 đánh trúng F-35I nhưng ngay sau khi Syria đưa ra tuyên bố trên, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết không thể chấp nhận việc lực lượng phòng không Syria nhắm bắn máy bay của Israel và Tel Aviv sẽ tiếp tục không kích nếu thấy cần thiết.

Ông Netanyahu tuyên bố: "Chính sách của chúng tôi rõ ràng: những ai cố làm hại chúng tôi, chúng tôi sẽ khiến họ phải trả giá. Máy bay của chúng tôi đã bị tấn công và điều này không thể chấp nhận được.

Ngay sau khi bị tấn công, Không quân Israel đã hành động và tấn công chính xác, và phá hủy thành công mục tiêu của Syria. Israel sẽ tiếp tục hoạt động trong thời gian này chỉ với mục đích bảo vệ Israel", Thủ tướng Netanyahu khẳng định.

Theo những thông tin trước đó của Southfront, đòn không kích của phía Israel đã tiêu diệt tiểu đoàn phòng không Syria với nòng cốt là tên lửa S-200 để đáp trả việc bắn máy bay của Israel.

Không quân Israel cho biết trong một thông báo: "Không quân Israel tấn công và tiêu diệt tiểu đoàn phòng không Syria ở phía đông Damascus. Chính tiểu đoàn này đã bắn quả tên lửa về phía máy bay của Israel".

Thời điểm thực hiện đòn tập kích, máy bay ném bom của Israel ở trong vùng không phận Lebanon. Không có thiệt hại từ phía Israel. Đặc biệt, lãnh đạo cấp cao của quân đội Israel tiết lộ: "Người Nga đã được thông báo trong thời gian thực tế và cả địa điểm chúng tôi không kích".

Nguồn: baodatviet

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала