Tạp chí châm biếm Đức hô hào giết Ngoại trưởng Áo

© REUTERS / Leonhard FoegerNgoại trưởng Áo Sebastian Kurz
Ngoại trưởng Áo Sebastian Kurz - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tạp chí châm biếm của Đức “Titanic” hô hào giết Ngoại trưởng Áo Sebastian Kurz. Tạp chí đăng tải bức biếm họa có dùng photoshop, đánh dấu chỗ trái tim của ông Kurtz như là mục tiêu cho xạ thủ bắn tỉa. Dưới bức tranh là dòng chữ: "Cuối cùng chúng ta có thể làm điều này: giết baby-Hitler".
Sebastian Kurz - Sputnik Việt Nam
Bầu cử Áo: Ngoại trưởng 31 tuổi sắp thành Thủ tướng trẻ nhất châu Âu

"Titanic" nhắm vào "Baby-Hitler"

"Bất nhã" — các đại diện của đảng Nhân dân Áo đánh giá như vậy về hành vi gần đây của tạp chí châm biếm Đức "Titanic" — hô hào các độc giả "ngắm bắn" vào ứng viên chính của đảng này và mô tả ông Sebastian Kurz như mục tiêu của xạ thủ bắn tỉa. Song, Tổng biên tập của tạp chí châm biếm đáp trả rằng, các nhà báo có toàn quyền thể hiện ý tưởng hài hước của họ. Khi phóng viên Sputnik tham khảo ý kiến của một luật sư, ông này nhận xét rằng chắc là vụ kiện chống tạp chí sẽ không mang lại kết quả mong muốn.

Hôm Chủ nhật, Đảng Nhân dân đã giành được số phiếu lớn nhất trong cuộc bầu cử Quốc hội Áo. Ngay sau đó, vào ngày thứ Hai, tạp chí châm biếm "Titanic" đăng tải bức biếm họa có dùng photoshop mô tả ông Kurtz với mục tiêu như tấm bia bắn trên ngực trái.

​Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, ông Hannes Rauch, đảng viên Đảng Nhân dân Áo, nhận xét rằng, đây là một hành vi bất nhã không đúng chỗ.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng, có một quyền quan trọng là tự do ngôn luận nhưng Ban biên tập Titanic cũng nên suy nghĩ về tính chính xác của hành vi này. Ông Rauch phẫn nộ vì trong bức tranh ông Kurtz bị gọi là "Baby Hitler" và người ta vẽ mục tiêu ngắm bắn trên ngực ông. Theo ý kiến của chính trị gia Áo, việc cho phép đăng tải những bức tranh như vậy là vấn đề đạo đức.

Nghi ngờ kích động hận thù

Cơ quan Liên bang về bảo vệ Hiến pháp Áo và chống khủng bố buộc phải can thiệp vì tạp chí bị nghi ngờ kích động hận thù.

"Tôi hoan nghênh việc bắt đầu cuộc điều tra", — ông Rauch nói.

​Ông Rauch không biết chắc liệu cá nhân ông Sebastian Kurtz có định thực hiện động thái nào chống "Titanic" hay chăng. Mặt khác, ông hài lòng với nội dung những bài đăng tải trên báo chí Đức về kết quả cuộc bầu cử:

"Đảng Nhân dân Áo khá hài lòng với phản ứng của các phương tiện truyền thông Đức".

Ông chỉ không tán thành những nhận xét cho rằng dường như ở Áo đang bắt đầu cuộc vận động thiên về phái hữu. "Tất cả những người biết ông Sebastian Kurz đều hiểu rõ đảng chúng tôi đang phấn đấu vì mục tiêu gì". Theo ông Rauch, chính trị gia Sebastian Kurtz đáp ứng "nhu cầu thay đổi".  

Đảng Nhân dân Áo quan tâm đến các vấn đề xã hội, điều đó cho thấy rằng, đảng này không "chuyển sang phái hữu", — nghị sĩ Áo nhấn mạnh.

"Chúng tôi vẫn giữ quyền tự quyết định cái gì là buồn cười!"

Ngoại trưởng Áo Sebastian Kurz - Sputnik Việt Nam
Áo đề xuất tống người tị nạn ở Liên minh châu Âu sang Gruzia

Trả lời phỏng vấn của Sputnik, Tổng biên tập "Titanic" Tim Wolff giải thích thêm về bức tranh biếm họa bằng photoshop. Ở đây không nói về "câu trả lời kinh điển" cho câu hỏi: nếu có cỗ máy thời gian quay ngược về quá khứ thì liệu người ta có thể giết Adolf Hitler ngay từ thời còn là một cậu bé hay không. Theo ông Wolff, tạp chí châm biếm biết ơn các cử tri Áo đã làm điều đó "mà không cần phải sử dụng cỗ máy thời gian". Tuy nhiên, ông Wolff cũng thừa nhận rằng, việc công bố bức tranh này là "không thích hợp cho lắm" chỉ vì một lý do khác: "Baby Hitler trong quá khứ đã là một cậu bé ngây thơ vô tội, còn Sebastian Kurz hiện nay là nhân vật nguy hiểm hơn nhiều".  Về vụ kiện chống lại Ban biên tập thì ông Wolff chưa biết gì:

"Chúng tôi không biết điều gì sẽ xảy ra. Kể từ khi các mối liên hệ với cơ quan tình báo Stasi của CHDC Đức và KGB bị cắt đứt (không phải do lỗi của chúng tôi), chúng tôi không có thông tin chính xác về những gì đang diễn ra trong những cơ quan tương tự". Và ông Wolff  không lo ngại về những hậu quả tiềm ẩn sau khi đăng tải bức tranh hô hào giết  ông Kurtz, bởi "chúng tôi vẫn giữ quyền tự quyết định cái gì là buồn cười".

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала