Những thước phim cuối cùng của điện ảnh nước ngoài thu hình và ghi âm lời nói của Bác Hồ

© Sputnik / Nikolai Pashin / Chuyển đến kho ảnhChủ tịch Hồ Chí Minh
Chủ tịch Hồ Chí Minh - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Các bộ phim này đã được bạn bè quốc tế quan tâm và giành được nhiều giải thưởng quốc tế. Đặc biệt, những hình ảnh về Cuộc gặp gỡ Hồ Chủ tịch là một trong những thước phim cuối cùng của điện ảnh nước ngoài thu hình và ghi âm lời nói của Hồ Chủ tịch.

EM CHƯA 18 - Sputnik Việt Nam
Matxcơva náo nức chờ đợi "Những ngày phim Việt Nam ở Liên Bang Nga"
Viện Phim Việt Nam vừa tổ chức đón nhận nhiều thước phim quý do Ủy ban Y tế Hà Lan- Việt Nam và Viện Lưu trữ Joris Ivens (Hà Lan) trao tặng. 

Cụ thể, Ủy ban Y tế Hà Lan- Việt Nam đã tặng Viện Phim Việt Nam 29 bộ phim tư liệu nhựa do các nhà làm phim nước ngoài thực hiện tại Việt Nam những năm 1970.

Viện Joris Ivens Hà Lan tặng 4 bộ phim, 2.000 trang tài liệu giấy, 140 ảnh và áp phích do nhà quay phim Joris Ivens thực hiện tại Việt Nam từ năm 1965- 1968.

Các bộ phim này đã được bạn bè quốc tế quan tâm và giành được nhiều giải thưởng quốc tế. Đặc biệt, những hình ảnh về Cuộc gặp gỡ Hồ Chủ tịch là một trong những thước phim cuối cùng của điện ảnh nước ngoài thu hình và ghi âm lời nói của Hồ Chủ tịch.

© Ảnh : SGGPViện Phim Việt Nam vừa tổ chức đón nhận nhiều thước phim quý do Ủy ban Y tế Hà Lan- Việt Nam và Viện Lưu trữ Joris Ivens (Hà Lan) trao tặng.
Viện Phim Việt Nam vừa tổ chức đón nhận nhiều thước phim quý do Ủy ban Y tế Hà Lan- Việt Nam và Viện Lưu trữ Joris Ivens (Hà Lan) trao tặng.  - Sputnik Việt Nam
Viện Phim Việt Nam vừa tổ chức đón nhận nhiều thước phim quý do Ủy ban Y tế Hà Lan- Việt Nam và Viện Lưu trữ Joris Ivens (Hà Lan) trao tặng.

Tất cả những gì Joris Ivens đóng góp cho Việt Nam là nhằm cho thế giới hiểu về cuộc chiến tranh phi nghĩa mà Mỹ tiến hành ở Việt Nam, qua đó Việt Nam nhận được sự đồng tình ủng hộ của bạn bè quốc tế, góp phần vào thắng lợi trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trò chuyện với các nghệ sĩ Hãng phim truyện Việt Nam sau cơn mưa to - Sputnik Việt Nam
Những góc khuất bị phơi bày khi cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam
Bộ phim ấn tượng nhất về Việt Nam của Joris Ivens từng nhận Giải thưởng quốc tế Hòa bình Lênin là Vĩ tuyến 17- Chiến tranh nhân dân, được quay tại Quảng Trị năm 1967, cách đây đúng 50 năm. Cũng tại nơi đây 40 năm trước, Ủy ban Y tế Hà Lan- Việt Nam đã thành lập một bệnh viện lắp ghép để giúp đỡ nhân dân miền Trung bị tàn phá bởi bom đạn Mỹ…

 

© Ảnh : SGGPBà Nguyễn Thị Xuân Phượng và ê kip làm phim Vĩ tuyến 17- Chiến tranh nhân dân (ảnh: Viện Phim VN)
Bà Nguyễn Thị Xuân Phượng và ê kip làm phim Vĩ tuyến 17- Chiến tranh nhân dân (ảnh: Viện Phim VN) - Sputnik Việt Nam
Bà Nguyễn Thị Xuân Phượng và ê kip làm phim Vĩ tuyến 17- Chiến tranh nhân dân (ảnh: Viện Phim VN)

Chia sẻ những kỷ niệm về bộ phim Vĩ tuyến 17- Chiến tranh nhân dân, bà Nguyễn Thị Xuân Phượng, bác sĩ- phiên dịch viên của đoàn làm phim Hà Lan khi ấy, nói: Hành trình làm bộ phim Vĩ tuyến 17- Chiến tranh nhân dân, đạo diễn Joris Ivens chính là người đã truyền cảm hứng cho bà để trở thành nhà quaphim chiến trường. Ông ấy đã nói với bà rằng:

"Bác sĩ thì nhiều nhưng để là một nữ phóng viên tài liệu chiến trường thì rất hiếm. Quá trình làm việc cùng nhau tôi thấy em rất có khả năng, vậy theo tôi em nên làm phóng viên chiến trường…"

Bà đã suy nghĩ rất nhiều rằng có nên nghe theo lời Ivens khi mà bà đang có công việc ổn định, lương cao. Nhưng nhìn thấy dân mình ngày nào cũng bị Mỹ đánh bom, cần phải có người xông pha vào trận tuyến để phản ánh, cho quốc tế biết tội ác của đế quốc Mỹ… và bà đã quyết định chuyển việc.

Với những thước phim và tư liệu quý được phía Hà Lan trao tặng, Viện Phim VN sẽ bổ sung thêm vào kho tàng phim nhiều hình ảnh, tư liệu quý về đất nước, con người  Việt Nam dưới cái nhìn của bạn bè quốc tế.

Nguồn: SGGP

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала