Người Việt Nam tiến đến thềm lục địa Caspian

© Sputnik / Konstantin Garanin / Chuyển đến kho ảnhKhai thác dầu tại thềm lục địa Caspian
Khai thác dầu tại  thềm lục địa Caspian - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Công ty dầu khí Việt Nam PetroVietnam đã tiến hành đàm phán suốt hai năm vừa qua với chính phủ Dagestan về hoạt động chung, hiện nay công ty đã xác định được kế hoạch của mình tại Nga.

Công ty dự định mua 49% cổ phần của công ty dầu khí quốc gia Cộng hòa Dagestan, và xây dựng một nhà máy lọc dầu với công suất 6 triệu tấn xăng.Bộ phận báo chí của công ty dầu mỏ  tiết lộ  điều này với  báo Izvestia,  thông tin này đã được xác nhận bởi người đối thoại trong chính phủ của nước cộng hòa. Thoả thuận với Việt Nam sẽ là trường hợp đầu tiên, khi một cổ đông nước ngoài tham gia vốn của một công ty khu vực nhà nước của Nga. Nó có thể đóng cửa vào giữa năm 2018, và nhà máy sẽ có mặt vào năm 2020.

bể trầm tích Cửu Long - Sputnik Việt Nam
Petrovietnam và Zarubezhneft - Hành trình vượt sóng tìm lửa

Công ty không tiết lộ trị giá hợp đồng.  Theo nguồn tin của tờ báo gần gũi với thương vụ này, PetroVietnam sẽ đầu tư khoảng 400 triệu USD vốn của Kho bạc Nhà nước mà không tính đến các khoản đầu tư vào nhà máy lọc dầu mới này.

Bộ Năng lượng Liên bang Nga  không trả lời yêu cầu bình luận của Izvestia.

Trước tình hình nhu cầu xăng dầu chất lượng cao, công ty Việt Nam sẽ được hưởng lợi từ việc tham gia dự án. Ngoài ra, Việt Nam đã có nhiều kinh nghiệm làm việc với các công ty dầu mỏ từ Nga, như nhận xét của Mark Zandi, nhà phân tích châu Á tại hãng Moody's.

Việc Việt Nam tham gia  dự án của Nga là một bước tiến đón đầu những đầu tư lớn hơn, — chuyên gia của Quỹ An ninh Năng lượng Quốc gia Igor Yushkov bày tỏ niềm hi vọng.

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала