Madrid phê chuẩn áp dụng điều khoản đình chỉ quyền tự trị của Catalonia

© REUTERS / Enrique CalvoЖенщины в масках во время митинга в защиту единства Испании в Барселоне
Женщины в масках во время митинга в защиту единства Испании в Барселоне - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Chính phủ Tây Ban Nha đã quyết định áp dụng hiệu lực của Điều 155 Hiến pháp cho phép chính phủ hạn chế quyền tự trị của Catalonia, - Thủ tướng Mariano Rajoy cho biết sau cuộc họp khẩn cấp của Nội các.

"Chính phủ buộc phải áp dụng Điều 155. Nhưng đây không phải là mong muốn của chúng tôi cũng như ý định của chúng tôi. Không hề," — ông Rahoy nói.

Đồng thời, ông nhấn mạnh là quyền tự trị hay quản lý hành chính của Catalonia không bị đình chỉ.

"Sẽ loại khỏi quyền lực những người đã đặt chính quyền tự trị này ngoài vòng luật pháp, Hiến pháp và Điều lệ của Catalonia," — Thủ tướng giải thích. Nội các đề nghị Thượng viện cho phép loại Củ tịch, Phó Chủ tịch và các cố vấn của người đứng đầu chính phủ Catalonia.

Bức ảnh thể hiện cảm xúc nổi bật sau tuyên bố độc lập của Catalonia - Sputnik Việt Nam
Những bức ảnh thể hiện cảm xúc nổi bật sau "tuyên bố độc lập" của Catalonia

Đồng thời, "cơ quan hành chính sẽ vẫn là một chính quyền thường xuyên nhưng dưới sự chỉ đạo của ban lãnh đạo mới được bổ nhiệm", ông Rahoy nói thêm.

Chính quyền trung ương có bốn mục đích: phục hồi tính hợp pháp, trở lại tình hình bình thường, khôi phục nền kinh tế và tổ chức bầu cử.

Cuộc bầu cử sẽ diễn ra "ngay khi chúng ta trở lại tình hình bình thường", ông Rahoy nói và bổ sung thêm rằng "Thời hạn sáu tháng là mức tối đa."

Cuộc trưng cầu dân ý tách khỏi Tây Ban Nha được tổ chức tại Catalonia ngày 1 tháng 10. Nhà chức trách trung ương và Toà án Hiến pháp xem đó là sự kiện bất hợp pháp.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала