Foreign Policy chỉ ra mối liên hệ giữa trừng phạt và thực tế suy giảm dân số của Nga

© Sputnik / Igor СhabanenkoNhà hộ sinh
Nhà hộ sinh - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tổng thống Nga đã công khai thừa nhận rằng, các biện pháp trừng phạt gây thiệt hại đáng kể cho đất nước.

Tuy nhiên, theo nhà khoa học chính trị Mark Lawrence Skrad, không chỉ nền kinh tế Nga mà cả tình hình nhân khẩu học cũng bị ảnh hưởng, — ông viết về vấn đề này cho Foreign Policy.

Theo số liệu thống kê của Nga, "có biểu hiện bất thường diễn ra hôm nay", tác giả viết: nếu so sánh năm 2017 và 2016 theo từng tháng, sẽ thấy năm nay số trẻ được sinh ra giảm trung bình 10-15%. Nếu xu hướng này tiếp diễn, đến cuối năm 2017 dân số Nga sẽ giảm 157 nghìn người, trong khi năm ngoái đã có sự gia tăng tự nhiên mặc dù nhỏ — 5.330 người.

Tất nhiên, nếu dân số là 146 triệu người thì sự thiếu hụt 157 nghìn người không phải là đáng chú ý và sẽ không đúng nếu nói nước Nga đang chết dần.

Nhưng các biện pháp trừng phạt đã ảnh hưởng đến nền kinh tế Nga, cuộc sống nghèo đi, nhiều người mất việc làm và không tin tưởng vào tình hình kinh tế, đó là những yếu tố tác động đến nhân khẩu học. Tuy nhiên, tác giả chỉ ra một cách giải thích khác, đó là biểu hiện của xu hướng nhân khẩu học dài hạn. Ngay sau khi Liên Xô sụp đổ, tỷ lệ tử vong tăng mạnh, tỷ lệ sinh và tuổi thọ ở Nga giảm. Như vậy 25 năm trước, số bé gái sinh ra ít hơn và hôm nay số bà mẹ tiềm năng cũng ít hơn. Như vậy, trong thập kỷ tới, dân số của Nga sẽ giảm và theo các chuyên gia, đến năm 2050 Nga sẽ đứng sau Philippines và Tanzania về dân số.

Nhân khẩu học là yếu tố rất quan trọng đối với nền kinh tế, sự gia tăng dân số đồng nghĩa với gia tăng số lượng người nộp thuế và doanh nhân. Kinh tế sẽ khó khăn hơn khi dân số giảm đi.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала