Ông Phạm Sỹ Quý sẽ phải đối mặt với án kỷ luật nào?

© Ảnh : Ngọc ThànhÔng Phạm Trọng Đạt, Trưởng đoàn thanh tra vụ việc liên quan đến nhà đất của Giám đốc Sở Tài nguyên Yên Bái.
Ông Phạm Trọng Đạt, Trưởng đoàn thanh tra vụ việc liên quan đến nhà đất của Giám đốc Sở Tài nguyên Yên Bái. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Cục trưởng Chống tham nhũng cho hay Đoàn thanh tra đã đề nghị kỷ luật ông Phạm Sỹ Quý ở mức nghiêm minh.

Ông Phạm Sỹ Quý- Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Yên Bái. - Sputnik Việt Nam
Giá trị thật khối tài sản mà Giám đốc Sở TN-MT Yên Bái “quên khai”
Chiều 23/10, Thanh tra Chính phủ thông báo kết luận về khu đất tại tổ 42, tổ 52 phường Minh Tân, TP Yên Bái, tỉnh Yên Bái; việc chấp hành quy định của pháp luật về minh bạch tài sản thu nhập của ông Phạm Sỹ Quý — Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh (vợ là bà Hoàng Thị Huệ) liên quan đến khu đất trên.

VnExpress có cuộc trao đổi với ông Phạm Trọng Đạt — Cục trưởng chống tham nhũng, Trưởng đoàn thanh tra, xung quanh nội dung nêu trên.

- Đoàn thanh tra làm rõ nguồn gốc khối tài sản của gia đình ông Quý như thế nào?

— Quá trình thanh tra chúng tôi yêu cầu ông Quý phải giải trình về những tài sản của mình và gia đình, thậm chí biến động theo năm. Trong đó ông Quý có giải trình rất rõ, khối tài sản trên gồm phần lớn khoản vay ngân hàng và bạn bè lên tới 19 tỷ đồng. Trong đó, riêng đầu tư xây dựng chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây nhà, làm trang trại hết hơn 7 tỷ đồng.

Ông Quý cũng giải trình được các khoản vay ngân hàng, vay vàng bạn bè cũng như người thân. Còn việc ngân hàng họ cho vay như thế nào, ông Quý trả lãi và gốc hàng tháng ra sao không thuộc thẩm quyền của chúng tôi.

- Nhiều ý kiến cho rằng việc một cán bộ cấp sở vay ngân hàng và bạn bè lên tới gần 20 tỷ đồng để đầu tư vào bất động sản là bất thường. Ông nghĩ sao?

— Chúng tôi không thể đánh giá là bất thường hay không, vì đây là việc cá nhân của gia đình ông Quý.

Ông ấy đã giải trình là vay ngân hàng và nguồn gốc khoản vay, chúng tôi chỉ làm rõ được như thế, còn việc ông ấy lấy tiền đâu ra để trả với lương công chức thì không thuộc thẩm quyền của chúng tôi.

- Theo cơ quan thanh tra, ông Phạm Sỹ Quý kê khai thiếu hàng nghìn mét vuông đất, không kê khai một ngôi nhà và khoản vay ngân hàng. Việc này sẽ được xử lý ra sao, thưa ông?

— Luật quy định rất rõ ràng, anh là người đứng đầu thì phải gương mẫu trong công tác kê khai, nếu không nghiêm sẽ bị xử lý bằng các hình thức kỷ luật hành chính. Cụ thể, chúng tôi đã nêu rõ ông Quý vi phạm trong việc kê khai tài sản thu nhập; vi phạm quy định của Luật Phòng chống tham nhũng với vai trò của người đứng đầu Sở Tài nguyên Môi trường, và đề nghị xử lý kỷ luật nghiêm minh.

Ông Phạm Sỹ Quý - Sputnik Việt Nam
Thanh tra Chính phủ: Kỷ luật nghiêm ông Phạm Sỹ Quý
Ở đây kỷ luật hành chính có thể là khiển trách và mức cao là giáng chức. Giáng chức là mức nghiêm minh nhất của kỷ luật hành chính. Tôi cho rằng với mức này cũng thỏa đáng và đúng với bản chất của những sai phạm.

Trong quá trình thanh tra, chúng tôi xét thấy các vi phạm chưa đến mức phải xử lý hình sự nên chỉ dừng lại ở hình thức kỷ luật hành chính.

- Việc ông Quý để vợ kinh doanh bất động sản, là lĩnh vực ông này quản lý sẽ được xử lý như thế nào?

— Cái này cần xác định rõ, thời điểm vợ ông Quý kinh doanh, chuyển đổi mục đích sử dụng đất cho nhiều hộ dân ở đó thì ông Quý có phụ trách chính lĩnh vực đó không, hay chỉ phụ trách chung. Cơ quan chức năng sẽ căn cứ vào yếu tố này để xác định vấn đề và có biện pháp xử lý cụ thể. Hiện việc xử lý cán bộ vi phạm Luật Phòng chống tham nhũng như thế này vẫn do địa phương chủ động. Đoàn thanh tra chỉ được đề xuất, kiến nghị biện pháp xử lý.

- Trong trường hợp Yên Bái nhẹ tay với những người vi phạm, đoàn thanh tra sẽ có động thái gì?

— Tôi tin Yên Bái sẽ làm nghiêm túc, vì ngay từ đầu họ đã thể hiện tinh thần rất cầu thị. Ở đây mức kỷ luật như thế nào với những người vi phạm là thẩm quyền của Yên Bái.

Ông Phạm Sỹ Quý đã có mặt tại buổi công bố kết luận thanh tra chiều 23-10 - Sputnik Việt Nam
Ai chịu trách nhiệm về sai phạm tài sản của ông Phạm Sỹ Quý?
Trường hợp Yên Bái không thực hiện nghiêm, bản thân tỉnh chịu sức ép đầu tiên là dư luận. Dư luận theo dõi, giám sát việc này rất chặt chẽ. Ngoài ra, sau khi có kết quả thực hiện thì phải báo cáo lên Thủ tướng nữa nên khó có thể làm qua loa.

— Là Trưởng đoàn thanh tra, ông đánh giá đoàn thế nào về trách nhiệm, tính khách quan của kết luận thanh tra?

— Tôi khẳng định mục tiêu chính ngay từ đầu là thanh tra đảm bảo khách quan. Đáng ra đây là việc của Thanh tra Yên Bái, tuy nhiên họ đã mời, đề nghị Thanh tra Chính phủ vào cuộc nên chúng tôi phải làm thật chặt chẽ, khách quan nhất.

Bản kết luận đã nêu khá đầy đủ về mọi vấn đề xoay quanh nội dung thanh tra, đã đảm bảo không bỏ lọt bất cứ một vi phạm nào dù là nhỏ.

— Quá trình đoàn Thanh tra làm việc có chịu sức ép nào?

— Chúng tôi không bao giờ chịu bất kỳ một sức ép nào cả. Và tôi cũng xin khẳng định không có sức ép nào ép được tôi. Chỉ có pháp luật mới ép tôi làm đúng thôi.

Trước đó đầu tháng 6, sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của báo chí về khối tài sản lớn của hộ gia đình bà Hoàng Thị Huệ (vợ ông Phạm Sỹ Quý), UBND tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo thành lập đoàn công tác liên ngành thanh tra vụ việc theo thẩm quyền.

Tuy nhiên, trước những băn khoăn về tính minh bạch, khách quan của cuộc thanh tra vì ông Phạm Sỹ Quý là em trai của Bí thư Tỉnh ủy đương nhiệm, UBND tỉnh Yên Bái đã chủ động đề nghị Thanh tra Chính phủ vào cuộc.

Kết luận thanh tra về khu biệt phủ của Giám đốc Sở Tài nguyên Yên Bái được đưa ra muộn hơn so với dự kiến hơn hai tháng.

Tại cuộc họp báo Chính phủ ngày 3/10, Phó tổng Thanh tra Bùi Ngọc Lam thừa nhận chậm do cả nguyên nhân khách quan và chủ quan. "Quan điểm của chúng tôi là vụ việc phải được kết luận một cách thận trọng, chính xác, khách quan", ông nói.

Nguồn: Vnexpress

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала