53 lãnh đạo, quản lý không đủ tiêu chuẩn vẫn được bổ nhiệm

© AFP 2023 / Hoang Dinh NamLễ khai mạc Kỳ họp mùa thu của Quốc hội nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam tại Hà Nội
Lễ khai mạc Kỳ họp mùa thu của Quốc hội nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam tại Hà Nội - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Kết luận thanh tra của Bộ Nội vụ cho thấy, Ninh Thuận đã bổ nhiệm 53 trường hợp giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý không đáp ứng đầy đủ một hoặc một số tiêu chuẩn.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga - Sputnik Việt Nam
"Đánh trận" lớn: Đề nghị tổng kiểm tra việc bổ nhiệm cán bộ trên cả nước
Bộ Nội vụ vừa có kết luận thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý biên chế; tuyển dụng; nâng bậc lương trước thời hạn; bổ nhiệm; số lượng cấp phó; quản lý hồ sơ công chức và việc ký hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn trong cơ quan hành chính của UBND tỉnh Ninh Thuận từ năm 2014 đến 31/5/2017.

Về việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, kéo dài thời gian giữ chức vụ đối với công chức lãnh đạo, quản lý, đoàn thanh tra kiểm tra trực tiếp 192 hồ sơ bổ nhiệm. 

Kết quả cho thấy, việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại công chức giữ chức vụ lãnh đạo xuất phát từ yêu cầu nhiệm vụ; công chức được bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cơ bản đã đáp ứng các điều kiện, tiêu chuẩn chức danh; quy trình bổ nhiệm được tiến hành cơ bản đầy đủ.

Tuy nhiên, có 53 trường hợp bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý không đáp ứng đầy đủ một hoặc một số tiêu chuẩn về trình độ lý luận chính trị, chứng chỉ quản lý nhà nước, chứng chỉ ngoại ngữ, chứng chỉ tin học.

© Ảnh : VietnamNetKết quả thanh tra
Kết quả thanh tra  - Sputnik Việt Nam
Kết quả thanh tra

 

Một số trình tự bổ nhiệm thuộc thẩm quyền của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị chưa được phản ánh bằng văn bản lưu trong hồ sơ bổ nhiệm. 

Thời điểm làm quy trình, ban hành quyết định bổ nhiệm lại và kéo dài thời gian giữ chức vụ đối với nhiều trường hợp không đảm bảo thời gian theo quy định.

© Ảnh : VietnamNetKết quả thanh tra
Kết quả thanh tra  - Sputnik Việt Nam
Kết quả thanh tra

Quốc hội sẽ miễn nhiệm Bộ trưởng Bộ GTVT và Tổng Thanh tra Chính phủ - Sputnik Việt Nam
Chuẩn bị hồ sơ miễn nhiệm, bổ nhiệm thành viên Chính phủ Việt Nam
Kết quả thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về tuyển dụng công chức cho thấy, năm 2015, UBND tỉnh Ninh Thuận đã tổ chức kỳ thi tuyển công chức và tuyển dụng được 65 công chức. 

Trong quá trình tổ chức thi tuyển còn tồn tại, hạn chế như: Hội đồng thi tuyển công chức được thành lập trước thời điểm hết thời hạn nhận hồ sơ, không xây dựng các đề thi môn nghiệp vụ chuyên ngành khác nhau đối với các vị trí việc làm yêu cầu chuyên môn nghiệp vụ khác nhau.

Ngoài ra, hội đồng thi tuyển công chức ban hành thông báo kết quả thi tuyển công chức là không đúng thẩm quyền. 

Một số trường hợp trúng tuyển và phải thực hiện chế độ tập sự theo quy định nhưng trong quyết định tuyển dụng không ghi rõ việc tập sự của người trúng tuyển; có 2 cơ quan, đơn vị không ban hành quyết định cử người hướng dẫn tập sự, không thực hiện chế độ cho người hướng dẫn tập sự.

Cũng theo kết quả thanh tra, từ năm 2014-2016, UBND tỉnh Ninh Thuận thực hiện tiếp nhận 13 công chức không qua thi và xét chuyển 4 cán bộ, công chức cấp xã thành công chức từ cấp huyện trở lên theo thẩm quyền. 

Tuy nhiên, quá trình thực hiện còn một số hạn chế, tồn tại như hội đồng sát hạch năm 2014, 2015 không đảm bảo thành phần theo quy định, một số hồ sơ công chức chưa có chứng chỉ quản lý nhà nước ngạch chuyên viên.

Miễn nhiệm cán bộ không đủ điều kiện, tiêu chuẩn

Công an Nhân dân Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Vì sao Việt Nam tạm dừng bổ nhiệm mới ở nhiều đơn vị công an?
Thanh tra Bộ Nội vụ kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận chỉ đạo thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật về quản lý biên chế, công chức; tuyển dụng công chức, xét chuyển cán bộ, công chức cấp xã thành công chức từ cấp huyện trở lên; bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý và quản lý hồ sơ công chức.

Bộ Nội vụ cũng đề nghị tỉnh chỉ đạo thủ trưởng các cơ quan, đơn vị rà soát điều kiện, tiêu chuẩn chức danh đối với công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý, kịp thời phát hiện các trường hợp còn chưa đáp ứng đế có kế hoạch cử công chức đi đào tạo, bồi dưỡng.

Đồng thời quy định thời hạn bắt buộc để công chức hoàn thiện các điều kiện, tiêu chuẩn còn thiếu trong thời gian là 6 tháng. Cùng với đó miễn nhiệm đối với các trường hợp không đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn theo chức danh được bổ nhiệm. Không bổ nhiệm lại đối với các trường hợp không đáp ứng đầy đủ các điều kiện, tiêu chuẩn chức danh.

Bộ Nội vụ cũng đề nghị kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra những hạn chế, tồn tại nói trên để có hình thức xử lý phù họp. 

Cùng với đó tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức để phát hiện những sơ hở, hạn chế và có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục kịp thời.

Nguồn: VietnamNet

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала