Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cam kết tăng cường hợp tác với Việt Nam

© REUTERS / Kevin LamarqueĐại tướng Ngô Xuân Lịch và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis
Đại tướng Ngô Xuân Lịch và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ngày 24/10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis tham dự Hôi nghị Các Bộ trưởng Quốc phòng Đông Nam Á (ADMM) tại Clark, Philippines. Tại đây, ông đã có cuộc gặp gỡ và trao đổi bên lề với Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam, Đại tướng Ngô Xuân Lịch.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Washington - Sputnik Việt Nam
Liệu Việt Nam có thật sự là "đối tác chiến lược" của Mỹ ở Châu Á?
Theo thông cáo chính thức từ Lầu Năm góc Hoa Kỳ, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã gặp gỡ với Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam, Đại tướng Ngô Xuân Lịch bên lề hội nghị ADMM +.

Người  phát ngôn Lầu Năm góc Dana W. White cho biết, hai quan chức đã trao đổi quan điểm về an ninh khu vực và nhấn mạnh sự cần thiết phải tiếp tục hợp tác trong ASEAN để đảm bảo một khu vực Ấn Độ — châu Á — Thái Bình Dương mở và tự do.

Bộ trưởng Mattis và Đại tướng Ngô Xuân Lịch cũng tái khẳng định ý định phát triển sâu rộng quan hệ quốc phòng song phương giữa hai nước, đặc biệt là ở lĩnh vực an ninh hàng hải, đồng thời nhấn mạnh những tiến trình mà hai bên đạt được kể từ cuộc gặp hồi tháng 8 tại Washington.

Bộ trưởng Mattis nhấn mạnh cam kết của Hoa Kỳ là tăng cường hợp tác với những đối tác như Việt Nam, nhằm thúc đẩy một khu vực hòa bình và ổn định.

Đại tướng Ngô Xuân Lịch và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis - Sputnik Việt Nam
Việt Nam muốn "thắt chặt" quan hệ với Hoa Kỳ
Các quan chức tham dự hội nghị đã công nhận tầm quan trọng ADMM + là một diễn đàn sâu rộng cho các cuộc thảo luận cấp cao về quốc phòng chiến lược và những vấn đề an ninh, bao gồm Triều Tiên, khủng bố, an ninh hàng hải; cũng như thúc đẩy hợp tác thực tế và xây dựng lòng tin giữa các lực lượng quốc phòng các nước.

Cũng trong ngày làm việc tại ADMM +, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã tái khẳng định cam kết của Hoa Kỳ với các đồng minh và đối tác trên khắp khu vực cũng như vì một khu vực Ấn Độ — châu Á — Thái Bình Dương mở và tự do, bao gồm khối ASEAN mạnh mẽ, cùng chung tiếng nói về các vấn đề khu vực và toàn cầu.

Ông Mattis cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác quốc tế trong việc gây áp lực cho Triều Tiên để hướng tới một mục tiêu chung, đó là phi hạt nhân hóa hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng chúc mừng Philippines vì những thành công gần đây trong cuộc chiến chống lực lượng khủng bố IS tại phía nam nước này. Để tăng cường hợp tác chống khủng bố giữa các quốc gia thành viên ASEAN, ông Mattis đề xuất họp bàn thảo luận về những bài học rút ra từ chiến dịch chống IS, cũng như tổ chức hội thảo về các mối đe dọa khủng bố trong khu vực tại Trung tâm nghiên cứu an ninh châu Á — Thái Bình Dương.

Đại tướng Ngô Xuân Lịch và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis - Sputnik Việt Nam
Chuyên gia Nga: Nguyên nhân nào khiến Việt Nam và Hoa Kỳ xích lại gần nhau?
Bộ trưởng James Mattis cũng nhấn mạnh đến an ninh hàng hải như là một khu vực tự nhiên để hợp tác sâu rộng hơn giữa Mỹ và ASEAN, đồng thời đề xuất một cuộc tập trận hàng hải mới với các đối tác ASEAN trong năm 2018. Washington cũng sẽ chủ trì một cuộc đối thoại an ninh hàng hải liên quan đến các lực lượng hải quân trong khu vực và thực thi luật pháp hàng hải.

Ông Mattis tái khẳng định cam kết của Hoa Kỳ về tự do tuần tra đường biển, đường hàng không tới bất kỳ nơi nào mà luật pháp quốc tế cho phép.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ chúc mừng Philippines về một năm thành công trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2017, đúng dịp kỷ niệm 50 năm thành lập tổ chức này cũng như 40 năm quan hệ Hoa kỳ — ASEAN. Ông Mattis cũng dành những lời chúc tốt đẹp nhất cho cương vị Chủ tịch ASEAN năm tới của Singapore.

Nguồn: Infonet

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала