Đánh giá của chuyên gia: Sobchak có thể vi phạm tội hình sự vì những phát ngôn về Crưm

© Sputnik / Alexey Filippov / Chuyển đến kho ảnhKsenia Sobchak
Ksenia Sobchak - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) — Các luật sư Nga không thống nhất với nhau về việc liệu người dẫn chương trình truyền hình Ksenia Sobchak có phải đối mặt với trách nhiệm hình sự đối với những lời phát biểu về Crưm, cô gọi bán đảo là vùng lãnh thổ Ukraina.

Theo một số chuyên gia được Sputnik phỏng vấn,  họ cho rằng những lời đó — là biểu hiện của sự tự do ngôn luận, những người khác lại cho rằng Sobchak có thể sẽ phải chịu trách nhiệm trong trường hợp tìm thấy dấu hiệu chủ nghĩa ly khai trong lời phát biểu.

Ksenia Sobchak - Sputnik Việt Nam
Sobchak gọi Crưm là đất của Ukraina

Người đứng đầu nhóm nhân quyền "Agora" Pavel Chikov lưu ý rằng ở Nga hơn 20 người bị truy tố vì những cụm từ tương tự như phát ngôn của nữ MC truyền hình. Việc tố tụng hình sự được thực hiện chiếu theo Điều 280.1 của Bộ luật hình sự LB Nga (Phát biểu công khai kêu gọi thực hiện các hành động có mục đích vi phạm sự toàn vẹn lãnh thổ của Liên bang Nga), hình phạt tối đa là 5 năm tù.

Ngược lại, luật sư Igor Trunov tin rằng không có lý do gì để đưa Sobchak ra tòa.

"Đây là tuyên bố của chính trị gia, người  dự định sẽ tranh cử tổng thống, phạm vi của những khẩu hiệu chính trị trong trường hợp này có thể được hiểu một cách rộng rãi hơn", — ông nói.

Ksenia Sobchak - Sputnik Việt Nam
Sobchak muốn trở thành tiếng nói phản đối của tất cả người Nga có quyền lợi bị vi phạm
Ý kiến ​​này được chia sẻ bởi luật sự Maria Yarmush.

"Đó là quan điểm của cô ta, dù là cái gì, nhưng ở Nga theo Hiến pháp, có quyền tự do ngôn luận.  Không có luật nào cấm cô ta phát biểu quan điểm của mình", — bà luật sư nói.

Đồng thời, Yarmush coi  quan điểm chính trị này là một sự phản bội.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала