Liệu Tân Bộ trưởng Giao thông và Tổng thanh tra Chính phủ có dám mạnh tay làm tới cùng?

© Ảnh : VnmediaÔng Lê Minh Khái
Ông Lê Minh Khái - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tham nhũng chưa thực sự được đẩy lùi mà thậm chí ngày càng tinh vi hơn; BOT là một vấn đề phức tạp, đầy "khiếm khuyết"... là những vấn đề đang chờ đợi năng lực và bản lĩnh của hai vị tân Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và Tổng Thanh tra Chính phủ...

Cờ Việt Nam và Đảng Cộng sản - Sputnik Việt Nam
Quốc hội bỏ phiếu phê chuẩn Bộ trưởng Bộ Giao thông- Vận tải và Tổng Thanh tra Chính phủ
Sau khi 100% đại biểu đồng ý với tờ trình của Chính phủ về hai nhân sự Bộ trưởng Bộ GTVT và Tổng Thanh tra Chính phủ, là ông Nguyễn Văn Thể và ông Lê Minh Khái, chiều nay (26/10), Quốc hội sẽ phê chuẩn việc bổ nhiệm hai nhân sự này.

Trước "giờ G", bên hành lang Quốc hội, nhiều đại biểu đã chia sẻ những suy nghĩ, đánh giá, đòi hỏi và kỳ vọng đối với hai vị sẽ ngồi trên những chiến "ghế nóng" đặc biệt này.

Đại biểu Bùi Sĩ Lợi (đoàn Thanh Hoá):

Cả hai nhân sự này được cả Trung ương và Chính phủ chuẩn bị kỹ, Thủ tướng đã trình và khi lấy phiếu ý kiến,  hai nhân sự này đều được ủng hộ 100%.

Hai đồng chí này đều được đào tạo bài bản, đi theo đúng quy trình và đều từng giữ các vị trí ở Trung ương và địa phương. Cả hai đều từng Thứ trưởng, Phó Tổng kiểm toán nhà nước rồi làm Bí thư ở địa phương, được các đại biểu đánh giá cao. Tôi tin số phiếu của hai đại biểu này chiều nay công bố sẽ rất cao.

Nếu nói về kỳ vọng, đây là những cán bộ được rèn luyện, có phẩm chất, có năng lực, có học hành, có đào tạo và qua kiểm nghiệm thực tiễn đã được Trung ương và Chính phủ đánh giá cao. Các đại biểu Quốc hội theo dõi thì thấy rằng cả hai vị đều hoàn toàn có đủ điều kiện, năng lực để giữ chức vụ Bộ trưởng Bộ GTVT và Tổng thanh tra của Chính phủ.

Tôi rất kỳ vọng và mong muốn rằng, với niềm tin của Đảng, của Thủ tướng, của Thành viên Chính phủ và kết quả bỏ phiếu của đại biểu Quốc hội với tỷ lệ cao, hai đồng chí tiếp tục phát huy bản lĩnh chính trị để cống hiến. Tôi cũng kỳ vọng có hai thành viên Chính phủ sáng giá, đóng góp cho sự phát triển của KT-XH của đất nước.

Vấn đề BOT là áp lực cho đồng chí tân Bộ trưởng Bộ GTVT. Theo chỉ đạo của Chính phủ và theo Nghị quyết của UBTVQH vừa ban hành ngày 25/10, tôi kỳ vọng rằng, tân Bộ trưởng sẽ quyết tâm xử lý vướng mắc những vấn đề tồn đọng. Đây là quá khứ, không phải là trách nhiệm của Bộ trưởng mới, nhưng với quyết tâm chính trị với niềm tin của Quốc hội, mong đồng chí Bộ trưởng Bộ GTVT sẽ xử lý theo đúng chỉ đạo của Quốc hội và đáp ứng được yêu cầu nguyện vọng của nhân dân.

© Ảnh : VnmediaÔng Lê Minh Khái
Ông Lê Minh Khái - Sputnik Việt Nam
Ông Lê Minh Khái

Thanh tra Chính phủ là lĩnh vực rất phức tạp, đồng chí Tổng Thanh tra đương thời xin thôi cũng là do áp lực công việc. Tôi nghĩ rằng, thanh tra bao giờ cũng áp lực nên kỳ vọng đồng chí Tổng thanh tra mới, với bản lĩnh đã từng là Tổng kiểm toán Nhà nước, hiểu sâu sắc về vấn đề tài chính tiếp tục giữ vững bản lĩnh, làm sao cho công tác thanh tra kiểm tra đạt yêu cầu. Đặc biệt là tập trung cho công cuộc phòng chống tham nhũng, lấy lại niềm tin của nhân dân, làm sao đừng để tình trạng như vừa qua, nhiều vụ việc xử lý chưa được đến nơi đến chốn.

Đại biểu Đỗ Văn Sinh (đoàn Quảng Trị):

Đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân - Sputnik Việt Nam
“Áp lực với Tân Tổng Thanh tra Chính phủ sẽ vô cùng lớn”
Mỗi một sự chuyển giao, đặc biệt là chuyển giao lãnh đạo có tầm ảnh hưởng đến một ngành là rất quan trọng. Tất cả các đại biểu trong đó có tôi đã bấm nút thông qua đồng ý bổ nhiệm hai chức danh mới. Tôi hy vọng một con người mới, với trí tuệ mới, phương thức quản lý mới sẽ thúc đẩy sự phát triển của ngành giao thông, Thanh tra chính phủ, làm cho hoạt động của nền kinh tế phát triển tốt đẹp hơn.

Về vấn đề BOT, tôi cho rằng, hiện nay việc chúng ta vẫn phải triển khai, không thể dừng được vì kết cấu hạ tầng, đặc biệt kết cấu giao thông rất quan trọng, phải đi trước. Mà đi trước trong bối cảnh hành lang pháp lý chưa đầy đủ, đặc biệt là vấn đề đầu tư công, trong đó có vấn đề BOT rõ ràng những thách thức là lớn. Nhưng tôi cho rằng, có những cái không phải là thách thức, ví dụ những khiếm khuyết đã được chỉ ra rồi, đánh giá của Chính phủ, của Quốc hội đã chỉ ra, trên cơ sở đó, người mới tiếp nhận sẽ khắc phục những khiếm khuyết đó, và sẽ thành công.

Đại biểu Lê Thanh Vân (Uỷ ban Tài chính ngân sách):

Bộ Chính trị đã ban hành từng vị trí có quy định chung về tiêu chuẩn đối với cán bộ. Mong muốn của nhân dân, đại biểu Quốc hội là vị "quan" thanh tra này phải là người có trí minh, tâm sáng.

Có câu "phụng công thủ pháp" tức là có tâm chưa đủ thì phải có trí. Trí là có năng lực, nhận biết đúng sai. Mà muốn nhận biết đúng sai phải tinh thông đường lối chủ trương, pháp luật. Đấy là những bệ đỡ về mặt tri thức để nhận biết đúng sai.

Với cương vị là người đứng đầu cơ quan thanh tra thì phải nắm chắc cái đó để định hướng cho việc giải quyết từng vụ việc cụ thể. Đó là cái trí còn cái tâm là phải vì nước vì dân. Phải gạt bỏ những lợi ích, quan hệ của cá nhân, phải công tâm trong việc xác định từng trường hợp cụ thể và áp dụng vào từng trường hợp cụ thể để xử lý những tình huống vi phạm ở mức độ, cấp độ nào thì xử lý như thế nào cho đúng pháp luật.

Ngân hàng nhà nước. - Sputnik Việt Nam
Bị Thanh tra Chính phủ "sờ gáy", Ngân hàng Nhà nước giải thích ra sao?
Hiện nay, đối với công cuộc phòng chống tham nhũng do Đảng, Nhà nước phát động, Tổng Bí thư trực tiếp là trưởng ban thì đòi hỏi cao hơn, ở chỗ phải đưa những vụ việc tiêu cực, tham nhũng ra ánh sáng, lấy lại niềm tin cho nhân dân nên kỳ vọng của đại biểu Quốc hội, nhân dân rất lớn. Nếu như không xử nghiêm được các vụ việc mà nhân dân quan tâm thì rõ ràng không đáp ứng được yêu cầu, vị trí đòi hỏi, kỳ vọng của nhân dân. Niềm tin vào Đảng, Nhà nước sẽ được góp phần bởi sự cố gắng của người đứng đầu Thanh tra Chính phủ.

Thực chất vai trò của Thanh tra Chính phủ là vai trò kiểm soát nhánh hành pháp, trong hoạt động hành pháp rất dễ dẫn đến vi phạm pháp luật, tiêu cực, dễ dẫn đến lạm quyền, trục lợi. Cho nên kiểm soát tốt được nội bộ, bên trong cơ quan hành pháp, hệ thống hành chính là vấn đề vô cùng hệ trọng.

Vì vậy, đòi hỏi với người đứng đầu cơ quan thanh tra là một mặt phải kiểm soát tốt tình hình chấp hành Pháp luật của cả hệ thống và dựa trên quyền được giao, phải xây dựng được kế hoạch, chương trình cả nhiệm kỳ, lựa chọn vấn đề xã hội quan tâm, vấn đề bức xúc mà dư luận đặt ra; phải có thanh tra đột xuất khi dư luận nêu ý kiến về một cá nhân, đơn vị cụ thể; tập trung lực lượng, phúc đáp ngay vấn đề dư luận đặt ra.

© Ảnh : VnmediaÔng Nguyễn Văn Thể
Ông Nguyễn Văn Thể - Sputnik Việt Nam
Ông Nguyễn Văn Thể

Thanh tra Chính phủ cũng phải chấn chỉnh kỷ cương, phép nước ở ngay chính trong cơ quan thanh tra. Nếu người làm công tác thanh tra lại lạm dụng quyền hạn pháp luật trao cho, bẻ cong luật pháp thì người đứng đầu cơ quan thanh tra phải chịu trách nhiệm. trước hết là đối với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, thứ hai không còn uy tín với Quốc hội, nên áp lực với người đứng đầu cơ quan Thanh tra trong bối cảnh hiện nay là vô cùng lớn. Phải giải quyết một loạt vấn đề, trong đó là phải cộng hưởng với các cơ quan của Đảng.

Vừa qua, Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng đã hoàn thành rất xuất sắc nhiệm vụ nên cộng hưởng của cơ quan Thanh tra là phải đi theo được tiến độ giải quyết các vụ án lớn mà Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng Trung ương chỉ đạo các cơ quan của Đảng đã làm.

Về mặt Nhà nước, thanh tra phải đi theo kịp nhịp đập của Đảng, xã hội. Mặt khác thông qua hoạt động thanh tra củng cố thêm sức mạnh của Chính phủ, tức là cơ thể của cơ quan hành chính, hệ thống hành chính có khỏe được hay không chính là "thăm bệnh, hỏi bệnh, bốc thuốc" của Thanh tra Chính phủ.

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa:

Ông Phan Văn Sáu - Tổng Thanh tra Chính phủ. - Sputnik Việt Nam
Miễn nhiệm Tổng Thanh tra Chính phủ là chuyện hết sức bình thường!
Khối lượng công việc của Thanh tra Chính phủ rất nặng nề. Nặng nề ở cả 2 nghĩa. Thứ nhất, các vụ việc Thanh tra Chính phủ thanh tra đều phức tạp, nghiêm trọng, phải làm cho chặt chẽ, đến nơi đến chốn. Thứ hai, khi thanh tra không được nhũng nhiễu, không được qua loa, không được có hành vi tiêu cực, không tạo ra phiền hà cho các doanh nghiệp cũng như các đơn vị được thanh tra. Cho nên, trách nhiệm của Thanh tra Chính phủ rất nặng.

Sau Đại hội 12, công tác phòng, chống tham nhũng được đẩy mạnh rất nhiều, ngành Thanh tra cũng sẽ có những thuận lợi hơn trong cuộc đấu tranh này. Tôi nghĩ, Thanh tra Chính phủ nên hợp tác tốt hơn với báo chí, nhân dân và Mặt trận tổ quốc thì công tác phòng, chống tham nhũng sẽ thuận lợi hơn.

Tôi kỳ vọng tân Tổng Thanh tra Chính phủ sẽ có trách nhiệm cao hơn, quản lý ngành cũng như cán bộ thanh tra tốt hơn về mặt đạo đức và trách nhiệm công vụ. Quốc hội khi bỏ phiếu luôn chờ đợi Tổng Thanh tra mới sẽ làm việc có hiệu quả hơn nữa.

Nguồn: Vnmedia

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала