Những điều chưa biết về Tân Đại sứ Mỹ tại Việt Nam

© AFP 2023 / Fred DufourDan (Daniel) Kritenbrink
Dan (Daniel) Kritenbrink - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Thượng viện Mỹ ngày 26/10 đã phê chuẩn việc bổ nhiệm ông Daniel Kritenbrink làm Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Mỹ tại Việt Nam theo đề cử của Tổng thống Donald Trump.

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius - Sputnik Việt Nam
Đại sứ Mỹ nói về Trump, về Việt Nam
Theo Omaha World Herald, Thượng viện Mỹ đã nhất trí thông qua việc bổ nhiệm nhà ngoại giao kỳ cựu Daniel Kritenbrink làm Đại sứ mới tại Việt Nam hôm 26/10. Trước đó, Tổng thống Donald Trump hồi tháng 7 đã đề cử ông Kritenbrink vào vị trí này.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Thượng nghị sĩ bang Nebraska Ben Sasse đã gửi lời cảm ơn tân Đại sứ Daniel Kritenbrink vì những đóng góp của ông trong thời gian qua.

"Mỹ cần một vị đại sứ tại Việt Nam — người có thể đảm bảo các thỏa thuận thương mại và dẫn đầu các đối thoại ngoại giao của chúng ta. Ông Daniel Kritenbrink có thể làm được cả hai nhiệm vụ trên", Thượng nghị sĩ Ben Sasse nói.

Ông Kritenbrink, 49 tuổi, hiện là cố vấn cấp cao, chuyên phụ trách về chính sách với Triều Tiên, tại Bộ Ngoại giao Mỹ. Ông tốt nghiệp cử nhân Đại học Nebraska và nhận bằng thạc sĩ Đại học Virginia. Ông có thể sử dụng thành thạo hai ngoại ngữ là tiếng Trung Quốc và tiếng Nhật Bản.

Bắt đầu sự nghiệp ngoại giao từ năm 1994, ông Kritenbrink là một trong những nhà ngoại giao kỳ cựu của Mỹ với bề dày kinh nghiệm trong việc xử lý các vấn đề liên quan tới châu Á. Ông từng công tác tại phái đoàn ngoại giao Mỹ ở Nhật Bản, Kuwait, Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Washington - Sputnik Việt Nam
Liệu Việt Nam có thật sự là "đối tác chiến lược" của Mỹ ở Châu Á?
Ông Kritenbrink từng được bổ nhiệm làm Giám đốc Văn phòng phụ trách các vấn đề Mông Cổ và Trung Quốc thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ. Trước đó, ông là Tham tán chính trị tại Đại sứ quán Mỹ ở Trung Quốc và từng giữ chức Phó Đại sứ Mỹ tại Bắc Kinh.

Ông Kritenbrink từng dành 10 năm công tác tại Trung Quốc, trong đó có 2 năm làm phó đại sứ ở Bắc Kinh. Trong hơn 10 năm trở lại đây, ông dành phần lớn thời gian đảm trách các vị trí liên quan tới hoạt động đối ngoại của Mỹ với Trung Quốc.

Tân Đại sứ Mỹ tại Việt Nam từng là trợ lý đắc lực cho cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama và là nhân vật đóng vai trò quan trọng trong chuyến công du của ông Obama tới Việt Nam hồi năm ngoái.

Ông Kritenbrink gặp vợ, bà Nami, tại Đại sứ quán Mỹ ở Tokyo vào năm 1995 khi cả hai đều đang đảm nhận những công việc đầu tiên tại đại sứ quán. Họ kết hôn năm 1996 và có 2 con.

Theo: Omaha World Herald, Dân Trí

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала