"Đáng xấu hổ": NATO và Mỹ cẩu thả trong việc sử dụng vũ khí ở Trung Đông

© Sputnik / Hikmet DurgunSDF
SDF - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trong kho vũ khí lớn nhất của những kẻ khủng bố “Nhà nước Hồi giáo” (IS –tổ chức khủng bố bị cấm ở Nga) ở thành phố Mayadin bị quân đội Syria thu hồi đã tìm thấy các loại mẫu vũ khí mới nhất của NATO từ Hoa Kỳ, Bỉ và Anh, tướng quân đội Syria Hasan Suhail khẳng định với các phóng viên.

Tướng Hassan Suhail đã chỉ huy chiến dịch giải phóng thành phố này.

Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, chuyên gia Ammar Waqqaf, người sáng lập và là giám đốc GNOSOS- trung tâm nghiên cứu Syria và Trung Đông của nước Anh, bình luận về nội dung này.

Quân đội Syria - Sputnik Việt Nam
Tướng Syria nói về những vũ khí mới nhất của NATO được tìm thấy trong kho IS*

Sputnik: Số vũ khí này đã lọt vào tay Daesh bằng cách nào?

Ammar Waqqaf: Vũ khí có thể rơi vào tay Daesh thông qua các bên trung gian. Ví dụ, Hoa Kỳ lựa chọn một nhóm người Syria hoặc một nhóm phần tử vũ trang hoặc nhóm Hồi giáo mà các thành viên của nhóm này không phạm tội giết người và không liên quan đến al-Qaeda, và bắt đầu cung cấp vũ khí, huấn luyện họ, v.v. Nhưng, sau đó nhóm này gia nhập tổ chức khủng bố ví dụ như Daesh, Jabhat al-Nusra, hiện tượng mà chúng tôi đã chứng kiến nhiều lần.

Vì thế, có cơ sở để nói rằng, Hoa Kỳ hay NATO cung cấp vũ khí cho "Nhà nước Hồi giáo", bởi vì họ không thể bảo đảm để vũ khí này không rơi vào tay kẻ xấu.

Sputnik: Vũ khí này đã lọt vào tay Daesh từ khi nào và có thể đóng vai trò nào trong hành động quân sự của các nhóm khủng bố?

Ammar Waqqaf: Trong 5 năm qua Daesh tương tác với các nhóm vũ trang nhận được sự hỗ trợ trực tiếp từ Hoa Kỳ.

Trong 5 năm qua Daesh đã có cơ hội sở hữu rất nhiều vũ khí của NATO bằng cách sát nhập những nhóm khác hoặc bằng cách mua sắm một số loại vũ khí, có lẽ thông qua Thổ Nhĩ Kỳ- nước thành viên NATO, cũng như bằng cách thu hồi vũ khí  trong các đụng độ trực tiếp với những nhóm khác.

Sputnik: Việc phát hiện vũ khí này có gây hại cho uy tín của Hoa Kỳ không?

Jabhat al-Nusra (tổ chức khủng bố, bị cấm ở Nga) - Sputnik Việt Nam
Tướng Syria cáo buộc Mỹ cung cấp vũ khí cho IS* và "Jabhat al-Nusra"*

Ammar Waqqaf: Trên thực tế tình huống này làm Mỹ khó chịu, bởi vì trước đây Hoa Kỳ và các đồng minh của họ trong NATO đã tuyên bố rằng, dù họ có thể cung cấp các loại vũ khí, kể cả vũ khí sát thương, cho các nhóm hoạt động tại Syria, các lô vũ khí được đặt dưới sự kiểm soát chặt chẽ và họ cố gắng đảm bảo để vũ khí này không rơi vào tay kẻ xấu.

Chúng tôi cũng cho rằng, các chiến dịch khác của NATO nhằm cung cấp  vũ khí cho các nhóm ở Syria đã được thực hiện bằng tiền của các nước vùng Vịnh Ba Tư — Ả Rập Xê-út và Qatar. Họ cũng đã cấp tiền để mua các loại vũ khí của Liên Xô cũ ở vùng Balkans, ví dụ ở Serbia. Họ đã làm như vậy để không thu hút sự chú ý đến vũ khí của NATO. Nhưng sau đó NATO bắt đầu cung cấp nhiều vũ khí sát thương, chẳng hạn như tên lửa chống tăng TOW của Mỹ, và các tên lửa tiên tiến này đã làm thay đổi quá trình chiến dịch quân sự. Ở giai đoạn đầu tiên vũ khí này đã được cung cấp cho các nhóm ôn hòa, nhưng sau đó các nhóm này cũng đã gia nhập Jabhat al-Nusra, al-Qaeda, Daesh và những nhóm khủng bố khác. Điều đáng xấu hổ, bởi vì Mỹ và NATO đã đảm bảo rằng vũ khí này sẽ không lọt vào tay kẻ xấu, mà trên thực tế nó đã rơi vào tay kẻ xấu. Chắc là họ không kiểm soát nghiêm khắc hoặc không kiểm soát nổi toàn bộ chuỗi cung ứng.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала