Vụ VN Pharma: Bộ Y tế cuối cùng cũng nhận thiếu sót với Thủ tướng

© Ảnh : Facebook/Bộ Trưởng Bộ Y TếBộ trưởng Bộ Y tế cùng Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc
Bộ trưởng Bộ Y tế cùng Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trong vụ việc VN Pharma, Bộ Y tế đã có báo cáo với Thủ tướng chính phủ và nghiêm túc nhận khuyết điểm, thiếu sót nhất định trong quản lý và hoàn thiện cơ chế quản lý để ngăn chặn các vi phạm có thể xảy ra.

Ông Trương Quốc Cường - Sputnik Việt Nam
Bộ Y tế khẳng định ông Trương Quốc Cường là người ký văn bản tố cáo vụ VN Pharma!
Không chỉ nhận thiếu sót với Thủ tướng, Bộ này đã cho biết trách nhiệm của Cục Quản lý Dược,  trong việc cấp phép nhập khẩu lô thuốc ll-Capita.

Đơn vị này đã làm rõ trách nhiệm của Cục Quản lý được Bộ Y tế trong việc cấp phép nhập khẩu lô thuốc H-Capita. Việc thẩm định, cấp phép nhập khẩu thuốc lô thuốc H-Capita đã thực hiện theo đúng quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật cho phép; đúng quy chế hoạt động của tổ thẩm định, tuân thủ theo các quy trình chuẩn.

Đáng chủ ý, ngay sau khi phát hiện có dấu hiệu nghi ngờ, chính Cục Quản lý được Bộ Y tế đã chủ động thực hiện một loạt các biện pháp nhằm kịp thời ngăn chặn không để một viên thuốc H-Capita nào đưa ra lưu thông trên thị trường và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Bộ Công an điều tra, xử lý. Việc làm này của Cục Quản lý dược…

Bộ y tế nhận thấy Cục quản lý được đã tuân thủ các quy định pháp luật liên quan đến cấp phép thuốc nói chung và H-Capita nói riêng như chủ động đề xuất phối hợp với cơ quan điều tra để làm rõ vụ việc này.

Tại phiên tòa phúc thẩm xử vụ VN Pharma ngày 19-10 - Sputnik Việt Nam
Bộ Y tế chính thức lên tiếng trả lời 11 câu hỏi vụ VN Pharma cho tòa
Về việc Hội đồng giám định chất lượng lô thuốc H-Capita có thành phần Cục Quản lý Dược tham gia là không đảm bảo có khách quan đối với kết luận giám định.

Bộ Y tế khẳng định, việc thành lập Hội đồng giám định trên cơ sở yêu cầu của cơ quan điều tra, Hội đồng giám định gồm 10 người, thuộc các đơn vị: Thanh tra Bộ Y tế, Vụ Pháp chế Bộ Y tế, Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương và Cục Quản lý Dược.

Đại diện của Cục Quản lý được không tham gia vào việc đánh giá chất lượng lô thuốc mà việc đánh giá chất lượng lô thuốc là do Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương thực hiện.

Đây là đơn vị độc lập và cao nhất về kỹ thuật của Việt Nam có chức năng đánh giá chất lượng thuốc theo quy định của Luật Dược năm 2005. Đại diện Cục Quản lý Dược và các đơn vị khác chỉ tham gia với vai trò là giám sát và đề nghị Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương đánh giá chất lượng.

VN Pharma - Sputnik Việt Nam
Vụ VN Pharma: Cục Quản lý dược và “thái độ thiếu nghiêm túc”!
Bộ Y tế cho biết, thành phần của Cục Quản lý được tham gia Hội đồng giám định gồm ba người, rõ ràng là không chiếm đa số, không thể áp đặt được ý kiên với kết quả hội đồng: Ông Đỗ Văn Đông, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược; Bà Phạm Thị Vân Hạnh, chuyên viên Phòng Quản lý kinh doanh được và Ông Lê Xuân Hoành, chuyên viên Phòng Thanh tra Dược, Mỹ phẩm. Cả ba người này trước đó đều không tham gia thâm định hồ sơ cấp giấy phép nhập khẩu thuốc H-Capita.

Với chức năng, nhiệm vụ được giao trong Hội đồng giám định và việc giám sát độc lập với việc đánh giá chất lượng thuốc, thẩm định hồ sơ cấp phép nhập khẩu nêu trên đã đảm bảo được tính khách quan đối với kết luận giám định lô thuốc.

Bên cạnh đó, còn có thông tin tòa "triệu tập" lãnh đạo Bộ Y tế, Bộ Y tế khẳng định có nhận được " Giấy mời" (không phải giấy " triệu tập") của Tòa án nhân cấp cao tại TP HCM đến tham dự phiên tòa.

Bộ này đã cử đúng thành phần và nhiều cán bộ có chuyên môn khác đến tòa để dự và trả lời các câu hỏi của Tòa.

Nguồn: ĐS&PL

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала