Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Biển Đông
Tin tức, sự kiện, quan điểm, bình luận về tình hình Biển Đông, tranh chấp lãnh thổ, biển đảo.

Việt Nam được đưa vào khu vực có khả năng bùng nổ Đại chiến thế giới thứ ba vào năm 2018

© Flickr / eric molinaĐảo ở Biển Đông
Đảo ở Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Các chuyên gia Thụy Điển thuộc tờ báo Aftonbladet sau khi phân tích các nguyên nhân có thể dẫn tới một cuộc đại chiến thế giới mới vào năm sau, đã đưa ra năm địa điểm trên hành tinh này, nơi có thể bùng nổ những xung đột đầu tiên.

Nghiên cứu này của tờ báo được đưa ra sau lời tuyên bố của Thượng nghị sĩ Bob Corker, rằng Donald Trump có khả năng dẫn dắt Hoa Kỳ theo "con đường dẫn tới cuộc chiến tranh thế giới thứ ba", trang mạng RT đưa tin.

Bắc Triều Tiên

Vùng bùng nổ đầu tiên đương nhiên là Bắc Triều Tiên, quốc gia liên tục tiến hành các cuộc thử nghiệm vũ khí hạt nhân, khiến cho Mỹ vô cùng tức tối. Người Mỹ lo sợ rằng vũ khí mới của Kim Jong-un có thể tấn công Guam hoặc bất kỳ vùng lãnh thổ khác của Hoa Kỳ.

Biển Đông

Theo các nhà khoa học Thụy Điển, Biển Nam Hoa (Biển Đông) là vùng căng thẳng thứ hai trên thế giới. Khu vực này tập trung số lượng lớn vũ khí. Nguyên nhân của xung đột có thể là hàng chục hòn đảo nhỏ ngoài khơi bờ biển Trung Quốc, Việt Nam, Malaysia và Philippines. Khoảng 50% trong số đó nằm dưới sự kiểm soát của các quốc gia này. Trong số đó, "quả táo của mối bất hòa" là quần đảo Trường Sa, lãnh thổ mà cùng lúc Trung Quốc, Đài Loan, Việt Nam, Philippines, Malaysia và Brunei đều tuyên bố là của mình. Kể từ đầu năm 2014, Trung Quốc đã tiến hành nạo vét lòng biển, phá rạn san hô và chuẩn bị xây căn cứ quân sự trên đó, dẫn đến gia tăng căng thẳng với Hoa Kỳ.

Biên giới Ấn Độ và Pakistan

Một điểm nóng nữa của thế giới là vùng biên giới Ấn Độ và Pakistan, nơi đã xảy ra vài cuộc chiến tranh để giành tỉnh Kashmir, khu tranh chấp phía Bắc. Đồng thời, cả hai quốc gia này đều sở hữu vũ khí hạt nhân — không dưới một trăm đầu đạn nguyên tử. Theo các chuyên gia, hoàn toàn có thể hình dung ra một kịch bản chiến tranh hạt nhân bắt đầu từ đây.

Biên giới Trung Quốc và Ấn Độ

Các chuyên gia cho rằng, còn một vùng căng thẳng nữa là biên giới Trung Quốc và Ấn Độ. Những bất đồng tại khu vực này đã được tích lũy trong một thời gian dài, nhưng cho đến nay bầu khí quyển vẫng đang tương đối bình yên. Tuy nhiên, mọi thứ có thể thay đổi khi quan hệ giữa Trung Quốc và Pakistan ấm dần lên.

Các nước vùng Baltic

Điểm nóng thứ năm của đại chiến thế giới thứ ba được các chuyên gia coi là các quốc gia vùng Baltic. Họ cho rằng chính ở đây tồn tại một trong những mối nguy lớn nhất — tham vọng ngày càng cao của Nga đối với châu Âu. Giới châu Âu lo ngại về một cuộc đối đầu mới, khi nhớ lại sự kiện năm 2014 ở Crimea. Đặc biệt lo lắng là chính quyền các quốc gia vùng Baltic vì khu vực này có thể nằm đúng trên đường chiến tuyến giữa Đông và Tây.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала