"Trong Hiến pháp Tây Ban Nha không có chỗ cho xã hội Catalonia hiện đại"

© AP Photo / Emilio MorenattiCatalonia
Catalonia - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Nghị quyết của Quốc hội Catalonia chính thức thông qua Tuyên ngôn độc lập và quyết định của Thượng viện Tây Ban Nha áp dụng các biện pháp trả đũa cho thấy rằng, trong Hiến pháp Tây Ban Nha đã được thông qua vào năm 1978 không có chỗ cho xã hội Catalonia, - nhà xã hội học Pau Arranz từ hãng Incat của Argentina nói trong cuộc phỏng vấn của Sputnik.

Ông Arranz nhận định rằng, đây là nghị quyết của nghị viện khu vực được thông qua bằng cách bỏ phiếu chứ không phải quyết định của người đứng đầu chính quyền Catalonia Carles Puigdemont. Bằng cách này ông cố gắng hợp pháp hóa quyết định tuyên bố độc lập". Đồng thời có thể nói rằng, trong phong trào đòi độc lập của khu tự trị Catalonia ngay từ đầu đã có những biểu hiện ấu trĩ ".

Quốc hội Catalonia - Sputnik Việt Nam
Các chính trị gia Catalonia bị về vườn đã đi làm

Các nhà lãnh đạo hàng đầu thế giới như Donald Trump, Angela Merkel và Emmanuel Macron đã bày tỏ sự ủng hộ với Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy. Còn Kremlin theo truyền thống tuyên bố rằng, vấn đề độc lập của Catalonia là vấn đề nội bộ của Tây Ban Nha, và Nga sẽ chấp nhận bất kỳ kết quả của cuộc xung đột.

"Sau khi mọi người thấy những hành động bạo lực của cảnh sát vào những ngày 1 và 2 tháng 10, những người ủng hộ độc lập đã hy vọng rằng, cộng đồng quốc tế sẽ phản đối sự tàn bạo này. Tuy nhiên, dù có những nhân vật chính trị lưu ý rằng, bạo lực không thể giải quyết được xung đột, nhưng, về mặt chính thức, không có quốc gia nào lên án hành động của cảnh sát", — ông Arranz nói.

Đồng thời, chuyên gia nhấn mạnh rằng, các sự kiện đang diễn ra tại Catalonia là những biểu hiện của cuộc khủng hoảng thể chế sâu sắc bao trùm Tây Ban Nha.

Catalonia - Sputnik Việt Nam
Ý kiến chuyên gia: Trong tình huống với Catalonia “tất cả đều sai”
Ông Arranz giải thích thêm: "Cuộc xung đột này cho thấy rằng, xã hội Catalonia không phù hợp với Hiến pháp".

Ông Arranz  nhắc nhở về những cuộc tranh luận tại Thượng viện Tây Ban Nha xung quanh Điều 155 Hiến pháp, điều 155 cho phép hạn chế quyền lực chính phủ tự trị. Đến nay chưa rõ tòa án nào sẽ quyết định số phận của các nhà lãnh đạo xứ Catalonia — cựu Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont và cựu Phó thủ hiến Oriol Junqueras.

"Như dự kiến, việc áp dụng Điều 155 sẽ gây ra những hậu quả nặng nề. Theo tôi, có chú ý đến tất cả những gì đã xảy ra có thể nói rằng, đây là một dự báo khá thực tế: tôi sẽ không ngạc nhiên nếu Puigdemont và Junqueras bị bỏ tù",  — ông Arranz nói.

Ngay sau cuộc trưng cầu dân ý, một số nhân vật nổi bật tham gia phong trào đòi độc lập đã bị bỏ tù. Ông Jordi Sanchez, thủ lĩnh Hội đồng Quốc gia Catalonia và ông Jordi Cuixart, lãnh đạo phong trào ly khai Omnium Cultural, đã bị bắt. Cả hai đều bị Toà án Tối cao Tây Ban Nha bắt giữ vào ngày 16 tháng 10.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала